กกพ. ยืนยันปรับขึ้น Ft อีก 68.66 สตางค์ต่อหน่วย เตรียมชี้แจง 5 ส.ค.นี้

ผู้ชมทั้งหมด 867 

กกพ. ยืนยันปรับขึ้น Ft อีก 68.66 สตางค์ต่อหน่วย เตรียมชี้แจง 5 ส.ค.นี้ ส่วนกรณีที่นายกฯ กำหนดหารือตรึงค่าไฟฟ้าวันที่ 4 ส.ค. 65 นั้นได้มีการเลื่อนประชุมออกไปก่อน พร้อมหาแนวทางอื่นช่วยประชาชน

ผู้สื่อรายงานว่า คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) โดย​นายคมกฤช ตันตระ​วาณิชย์​ โฆษกกกพ. เตรียมแถลงข่าวชี้แจงเกี่ยวกับค่าไฟฟ้าผันแปร (Ft)​ งวดเดือน ก.ย.-ธ.ค. 65 ในวันที่ 5 ส.ค. 65 ซึ่งเลื่อนมาจากเดิมที่กำหนดจะชี้แจงเมื่อวันที่ 1 ส.ค.65 ซึ่งจะปรับขึ้นค่า Ft อีก 68.66 สตางค์ต่อหน่วย และจะส่งผลค่าไฟฟ้าปรับเพิ่มขึ้นเป็น 4.72 บาทต่อหน่วยจากปัจจุบันอยู่ที่ 4.00 บาทต่อหน่วย ซึ่งเป็นไปตามมติบอร์ดกกพ. เมื่อวันที่ 27 ก.ค. 65 ที่ได้เห็นชอบให้ปรับขึ้นค่า Ft งวดเดือน ก.ย.-ธ.ค. 65 ทั้งนี้การปรับขึ้นค่า Ft นั้นเนื่องมาจากประมาณการต้นทุนเชื้อเพลิงที่เพิ่มสูงขึ้น และอัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทต่อดอลล่าร์สหรัฐ​ที่อ่อนค่าลง

แหล่งข่าวจากกกพ. เปิดเผยว่า กรณีปรับขึ้นค่า Ft นั้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีนโยบายอยากให้ตรึงค่า Ft งวดเดือนก.ย.-ธ.ค. 65 ไว้ก่อนโดยให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เป็นผู้รับภาระแทนประชาชนผู้ใช้ไฟฟ้า ซึ่งในเรื่องนี้เดิมจะมีการหารือกับ นายสุพัฒนพงษ์​ พันธ์มีเชาว์ รองนายก​รัฐมนตรี​และ​รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​พลังงาน​ กฟผ. กกพ. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาร่วมหารือวันที่ 4 ส.ค. 65 นั้น ได้มีการเลื่อนประชุมออกไปก่อน เนื่องจากนายกรัฐมนตรี​ติดภารกิจสำคัญ แต่ก็ได้ให้ทาง กกพ.เตรียมพร้อมข้อมูลเอาไว้แล้ว เพื่อเป็นแนวทางช่วยเหลือประชาชน  

ทั้งนี้นโยบายการตรึงค่า Ft โดยให้ กฟผ.มารับภาระแทนประชาชนไปก่อนนั้นเป็นนโยบายที่ต้องสั่งการโดยรัฐมนตรีพลังงานในฐานะที่กำกับดูแลกฟผ.และเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) ​ให้ความเห็นชอบ ไม่ใช่อำนาจหน้าที่ของทาง กกพ.ที่จะสั่งการกฟผ.ให้มาช่วยตรึงค่า Ft ได้ อย่างไรก็ตามที่ผ่านมากฟผ. แบกรับภาระค่า Ft มาแล้ว 3 งวด ก.ย.-ธ.ค. 64, ม.ค-เม.ย. 65 และงวด พ.ค.-ส.ค. 65 ส่งผลให้กฟผ.มีภาระสะสมรวม 87,849 ล้านบาท จนส่งผลให้กฟผ.มีปัญหาการขาดสภาพคล่อง