กทพ.เคาะ3หมื่นล้านประมูลทางด่วนสนามบินภูเก็ต-เกาะแก้ว-กะทู้

ผู้ชมทั้งหมด 833 

กทพ. คาดใช้งบ 3 หมื่นล้านลงทุนทางด่วนเส้นใหม่ สายสนามบินภูเก็ต-เกาะแก้ว-กะทู้ ระยะทาง 35 กิโลเมตร เปิดประมูลหาเอกชนร่วมทุนปี 66

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ได้เปิดเผยถึงความคืบหน้า โครงการก่อสร้างทางพิเศษ สายสนามบินภูเก็ต-เกาะแก้ว-กะทู้ ระยะทาง 35 กิโลเมตร ในขณะนี้ กทพ.ได้ว่าจ้างที่ปรึกษาศึกษาและออกแบบรายละเอียดใหม่ทั้งหมดแล้ว

โดยการออกแบบนั้นจะต้องนำโครงข่ายทางหลวงแนวใหม่สาย เมืองใหม่-เกาะแก้ว ระยะทาง 22.4 กิโลเมตร และโครงการเชื่อมต่อตรงกลาง บริเวณเกาะแก้ว-กะทู้ ระยะทาง 12 กิโลเมตร ของกรมทางหลวงมาพิจารณาประกอบด้วย ซึ่งเป็นไปตามนโยบาย นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ที่ต้องการให้มีการบูรณาการเครื่อข่ายคมนาคมไม่ให้เกิดความซ้ำซ้อน คาดว่าจะศึกษาออกแบบแล้วเสร็จปี 2565

ทั้งนี้ในเบื้องต้นโครงการดังกล่าวคาดว่าจะใช้วงเงินลงทุนราว 30,000 ล้านบาท แบ่งเป็นงบก่อสร้างและงบเวนคืน อย่างละ 50% ซึ่งโครงการนี้ต้องใช้งบเวนคืนที่ดินสูง เนื่องจากในการก่อสร้างทางด่วน กทพ.จะต้องมีการสร้างถนนพิเศษบริเวณรอบทางด่วน เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนในท้องถิ่นเข้ามาใช้ด้วยทำให้ต้องใช้เขตทางมากขึ้นราว100 เมตร จึงต้องเวนคืนที่ดินเพิ่มขึ้น

สำหรับรูปแบบการลงทุนจะใช้รูปแบบเปิดให้เอกชนเข้าร่วมลงทุน หรือ PPP เนื่องจากเป็นโครงการที่ใช้วงเงินลงทุนสูง  แต่จะเป็นรูปแบบ Net Costหรือ  Gross Cost ต้องรอผลการศึกษา เบื้องต้นตั้งเป้าจะเปิดประมูลให้ได้ภายในปี 2566 ใช้เวลาก่อสร้าง 3 ปี

อย่างไรก็ตามโครงการก่อสร้างทางพิเศษ สายสนามบินภูเก็ต-เกาะแก้ว-กะทู้ นั้นเป็นโครงการส่วนต่อขยายของโครงการทางพิเศษ (ทางด่วน) สายกะทู้-ป่าตอง จ.ภูเก็ต ระยะทาง 3.98 กิโลเมตร วงเงิน  14,400  ล้านบาท โดยโครงการ สายกะทู้-ป่าตอง ปัจจุบันผ่านความเห็นชอบจากบอร์ดสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) แล้ว คาดว่าสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) จะนำเสนอโครงการให้ คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาอนุมัติได้ภายในเดือนตุลาคมนี้

ทั้งนี้หากผ่านความเห็นชอบจาก กทพ. จะตั้งคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 ตามพ.ร.บ.ร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน จัดทำร่างหลักเกณฑ์การคัดเลือกเอกชน (RFP) และเปิดประเมินความสนใจของภาคเอกชน (Market Sounding)