กทพ.แนะใช้Easy Passช่วยลดความเสี่ยงโควิด-19

ผู้ชมทั้งหมด 775 

กทพ. ดำเนินการฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อตู้เก็บค่าผ่านทางพิเศษทุกตู้ ทุกด่านฯ สร้างความมั่นใจประชาชนใช้ทางด่วน แนะสมัครบัตร Easy Pass ช่วยลดความเสี่ยงโควิด-19 ขณะที่กรณีแก๊งค์รถซิ่งบนทางด่วนกลางดึกจะเร่งรวบรวมข้อมูล-หลักฐานแจ้งความเอาผิด ย้ำกลุ่มนักซิ่งแข่งรถบนทางด่วนเป็นคดีอาญา โทษถึงติดคุก

นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) กล่าวภายหลังลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมพนักงานที่ด่านเก็บค่าผ่านทางพิเศษเทพารักษ์ 4 ทางพิเศษกาญจนาภิเษก (บางพลี-สุขสวัสดิ์) เพื่อสร้างขวัญกำลังใจ รวมถึงสร้างความมั่นใจในการปฏิบัติงานให้แก่พนักงาน ว่า กทพ.เร่งดำเนินการฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อเพื่อฆ่าเชื้อที่ตู้เก็บค่าผ่านทางพิเศษทุกตู้ ทุกด่านฯ ทุกสายทางที่ กทพ. ดูแลรับผิดชอบ รวมถึงฉีดพ่นบริเวณอาคารสำนักงานต่าง ๆ ทุกแห่ง พร้อมเปิดให้บริการด่านฯ เทพารักษ์ 4 ตามปกติ ภายหลังจากที่ได้ปิดให้บริการตามมาตรการด้านความปลอดภัยของกระทรวงสาธารณสุขมาตั้งแต่วันที่ 6 ม.ค. 64

อย่างไรก็ตามการป้องกันการระบาดของ COVID-19 นั้น กทพ. ได้จัดเตรียมอุปกรณ์ป้องกันสำหรับพนักงานเก็บค่าผ่านทางพิเศษที่จะต้องปฏิบัติงานหน้าที่กับผู้ใช้บริการทางพิเศษ โดยทุกคนที่ปฏิบัติงานจะต้องสวม Face shield หน้ากากอนามัย ถุงมือยางทางการแพทย์ รวมถึงในตู้เก็บค่าผ่านทางพิเศษจะต้องมีเจลแอลกอฮอล์แบบขวดและแบบพกพาติดตัวตลอดการปฏิบัติงาน ดังนั้น ผู้ใช้ทางพิเศษจึงมั่นใจได้ว่าทุกครั้งที่ขึ้นใช้ทางพิเศษ ท่านจะได้รับความปลอดภัยจากการแพร่เชื้อ COVID-19 เป็นอย่างดี

ทั้งนี้ กทพ. อยากเชิญชวนให้ผู้ใช้ทางพิเศษ สมัครใช้บัตร Easy Pass ในการผ่านทางแทนการจ่ายเงินสด ซึ่งนอกจากจะช่วยลดความเสี่ยงในการติดต่อและสัมผัสกับธนบัตรอันอาจเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคแล้ว ยังจะให้ท่านได้รับความสะดวก รวดเร็ว ปลอดภัยในการใช้บริการทางพิเศษอีกด้วย

นายสุรเชษฐ์ กล่าวถึงกรณีมีกลุ่มรถยนต์รวมตัวขับซิ่งบนทางพิเศษเฉลิมมหานคร และทางพิเศษศรีรัชในช่วงเวลาดึก โดยเร่งเครื่องเสียงดังจนสร้างความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนที่อยู่ในละแวกนั้นว่า ขณะนี้ กทพ. กำลังเร่งรวบรวมข้อมูล และหลักฐานต่างๆ ส่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อดำเนินคดีกับกลุ่มรถยนต์ที่รวมตัวกันซิ่งบนทางด่วน เพราะ กทพ. เป็นหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ และเจ้าพนักงานจราจร ของ กทพ. ทำหน้าที่เพียงแค่ควบคุมการจราจร แต่ไม่มีอำนาจจับกุม หรือจับปรับแต่อย่างใด

โดยกทพ.ได้กำชับให้พนักงาน กทพ. ทุกคนให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อล่าตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีทางกฎหมายอย่างเต็มที่ เพราะขณะนี้มีเสียงจากชาวบ้านเข้ามามากว่าทนไม่ไหวกับพฤติกรรมของกลุ่มรถยนต์ที่รวมตัวกันมาขับซิ่งบนทางด่วน โดยบางคนถึงกับพูดว่า หากเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีก อาจจะต้องมีการกระทำที่รุนแรงกับกลุ่มนักซิ่ง ซึ่งทาง กทพ. ได้แจ้งกับชาวบ้านว่าขอให้เรื่องนี้เป็นหน้าที่ของ กทพ. ไม่อยากให้มีเหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้น