กบง.เคาะขึ้นราคา LPG เดือนละ 15 บาทต่อถัง ถึง ก.ย.นี้แตะ 408 บาท

ผู้ชมทั้งหมด 561 

กบง.ดึงงบกลาง 220 ล้านบาท ให้ส่วนลดซื้อ LPG 100 บาท สำหรับผู้ถือบัตรคนจน ต่ออีก 3 เดือน ถึงก.ย.นี้ พร้อมไฟเขียวปรับขึ้น LPG เดือนละ 15 บาทต่อถัง 15 กก. ต่อเนื่องถึง ก.ย.นี้ ราคาแตะเพดาน 408 บาท ขณะที่คงส่วนผสมดีเซล บี5  ถึงสิ้นก.ย.นี้   

นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ที่มีนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นประธาน วันนี้ (15 มิถุนายน 2565) ได้มีมติเห็นชอบมาตรการเพื่อบรรเทาผลกระทบต่อประชาชนจากสถานการณ์ราคาพลังงาน ด้วยจากสถานการณ์ความไม่สงบระหว่างสหพันธรัฐรัสเซียและประเทศยูเครนในปัจจุบันได้ส่งผลให้ราคาพลังงานในตลาดโลกอยู่ในระดับสูงและมีความผันผวนอย่างรุนแรง

โดยที่ประชุมมีมติขยายมาตรการช่วยเหลือผู้ใช้ก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) ผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ที่สนับสนุน 100 บาทต่อ 3 เดือน จากเดิมจะสิ้นสุดมาตรการในเดือนมิ.ย.นี้ ออกไปอีก 3 เดือน (ก.ค.-ก.ย.นี้) คาดว่าจะมีผู้ได้รับสิทธิ์ ประมาณ 4 ล้านราย โดยจะใช้งบกลางเข้ามาสนับสนุนประมาณ  220 ล้านบาท

ทั้งนี้ แม้ว่าจะมีการทยอยปรับขึ้นราคาก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) ไปอยู่ที่ 363 บาทต่อถัง 15 กิโลกรัม จาก 318 บาทต่อถัง แต่เงินจากกองทุนน้ำมันฯ ที่นำไปดูแลราคาLPG ยังติดลบกว่า 30,000 ล้านบาท จึงจำเป็นต้องทยอยปรับขึ้นราคา LPG เดือนละ 15 บาทต่อเนื่องไปจนถึงเดือน ก.ย. 2565 เนื่องจากราคาขายปลีก LPG ที่แท้จริงอยู่ที่ประมาณ 460 บาทต่อกิโลกรัม โดยในเดือน ก.ค.นี้ ราคาLPG จะเพิ่มเป็น 378 บาทต่อถัง เดือนส.ค.นี้ อยู่ที่ 393 บาทต่อถัง และเดือนก.ย.นี้ จะอยู่ที่ 408 บาทต่อถัง ซึ่งหลังจากนั้น จะมาพิจารณาสถานการณ์อีกครั้ง ขณะเดียวกัน ราคาLPG ในประเทศไทย ยังต่ำกว่าเพื่อนบ้าน ดังนั้น ได้ประสานกรมศุลกากรให้ช่วยดูแลปัญหาการลักลอบขายข้ามชายแดนด้วย

นอกจากนี้ ที่ประชุม กบง.ยังได้เห็นชอบมาตรการบรรเทาผลกระทบจากราคาก๊าซ NGV ที่ปรับตัวสูงขึ้น โดยให้กระทรวงพลังงานขอความอนุเคราะห์ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) (ปตท.) คงราคาขายปลีกก๊าซ NGV ที่ 15.59 บาทต่อกิโลกรัม และคงราคาขายปลีกก๊าซ NGV โครงการเอ็นจีวี เพื่อลมหายใจเดียวกัน ให้กับผู้ประกอบอาชีพขับขี่รถแท็กซี่ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ที่ 13.62 บาทต่อกิโลกรัม ต่อไปอีกเป็นระยะเวลา 3 เดือน โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 16 มิถุนายน 2565 ถึงวันที่ 15 กันยายน 2565

นายกุลิศ กล่าวอีกว่า กบง.ยังมีมติคงสัดส่วนการผสมไบโอดีเซลในน้ำมันดีเซล ที่ปรับลดจาก บี7 เหลือ บี5 ที่จะสิ้นสุดในเดือนมิ.ย.นี้ ให้เป็น บี5 ต่อเนื่องไปจนถึง 30 ก.ย.นี้ เพื่อรักษาสมดุลสต็อกปาล์มน้ำมัน

อีกทั้ง ยังขอความร่วมมือจากผู้ค้าน้ำมันคงค่าการตลาดน้ำมันเชื้อเพลิงกลุ่มดีเซลหมุนเร็วไม่เกิน 1.40 บาทต่อลิตร โดยที่ประชุมมอบหมายให้ฝ่ายเลขานุการฯ ประสานสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง นำเสนอคณะกรรมการ กบน. ใช้กลไกกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงในการบริหารจัดการอัตราเงินกองทุนน้ำมันฯ เพื่อให้ค่าการตลาดของน้ำมันเชื้อเพลิงกลุ่มดีเซลหมุนเร็วแต่ละชนิดไม่เกิน 1.40 บาทต่อลิตร และมอบหมายให้ ธพ. ออกประกาศ ธพ. เรื่อง กำหนดลักษณะและคุณภาพของน้ำมันดีเซล (ฉบับที่ ..) พ.ศ. 2565 ให้สอดคล้องกับมาตรการบรรเทาผลกระทบ