กฟผ.คว้าโควตานำเข้า LNG 1.95 แสนตันปี 64

ผู้ชมทั้งหมด 875 

“พลังงาน” ไฟเขียว กฟผ.นำเข้า LNG ปี64 ปริมาณรวม 1.95 แสนตัน ช่วง ก.ย.-ต.ค.นี้ ส่วนโควตาที่เหลืออีก 2.85 แสนตันนำเข้าช่วง พ.ย.-ธ.ค.นี้ ขอปรับกติการองรับใหม่

แหล่งข่าวกระทรวงพลังงาน เปิดเผยความคืบหน้าการจัดสรรโควตานำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว(LNG) ปี 2564 ปริมาณรวม 4.8 แสนตันว่า เบื้องต้น จะจัดสรรให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) นำเข้าในช่วง 2 เดือน รวม 3 ลำเรือ หรือคิดเป็นปริมาณ LNG อยู่ที่ 195,000 ตัน ซึ่งจะเริ่มนำเข้าในเดือน ก.ย.นี้จำนวน 1 ลำเรือ ประมาณ 6.5 หมื่นตัน และเดือน ต.ค. 2564 นำเข้าอีก 2 ลำเรือ ปริมาณรวม 130,000 ตัน 

ทั้งนี้ การอนุมัติให้ กฟผ.เป็นผู้นำเข้า LNG ในปีนี้ เนื่องจาก กฟผ.เป็นผู้ได้รับใบอนุญาตจัดหาและนำส่งก๊าซธรรมชาติ(Shipper) ที่ยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน(กกพ.) เพื่อขอนำเข้า LNG ในปีนี้ ขณะที่ Shipper รายอื่น ไม่ได้แสดงความประสงค์จะนำเข้าในปีนี้ โดยคาดว่า กฟผ.จะนำ LNG มาใช้กับโรงไฟฟ้าบางปะกงที่สร้างใหม่ เพื่อทดสอบระบบการใช้งานจริงในการนำเข้า LNG ซึ่งหากได้รับการอนุมัติจาก กกพ.แล้ว กฟผ. ก็สามารถนำเข้า LNG โดยวิธีการจัดซื้อจัดจ้างตามความเหมาะสมต่อไปได้  

DCIM\100MEDIA\DJI_0017.JPG

ส่วนโควตานำเข้า LNG ในปีนี้ ที่เหลือยังอีกประมาณ 285,000 ตัน ซึ่งต้องนำเข้าในเดือน พ.ย.และ ธ.ค.นี้ ตามความต้องการใช้ LNG ของประเทศนั้น ทางกระทรวงพลังงาน จะต้องมีการทบทวนกติกานำเข้าใหม่อีกครั้งเพื่อให้สอดรับกับสถานการณ์ในปัจจุบัน และต้องเสนอคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน(กบง.) ปรับแก้ไขรายละเอียดในบางส่วน คาดว่าจะมีความชัดเจนในเร็วๆนี้

สำหรับผู้ได้รับใบอนุญาต LNG Shipper จาก  กกพ. ปัจจุบัน มีทั้งสิ้น 8 ราย ได้แก่  

1.บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน)     

2.การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.)

3.บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน)

4.บริษัท หินกองเพาเวอร์โฮลดิ้ง จำกัด

5.บริษัท บี.กริม แอลเอ็นจี จำกัด

6.บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือ เอ็กโก

7.บริษัท PTT Global LNG Company Limited หรือ PTTGL

8.บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน)  หรือ SCG