กฟผ.คาดลงนามPPAโรงไฟฟ้ากวางจิไตรมาส2/64

ผู้ชมทั้งหมด 774 

กฟผ.คาดลงนามเซ็นสัญญา PPA โรงไฟฟ้ากวางจิ1 ขนาดกำลังการผลิต 1,320 เมกะวัตต์ในเวียดนามได้ภายในไตรมาส 2/64 รอรัฐบาลเวียดนามปรับแผนพีดีพี จากเดิมต้องเซ็นสัญญาต้นปี64

นายบุญญนิตย์ วงศ์รักมิตร ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการลงทุนพัฒนาโรงไฟฟ้าถ่านหินกวางจิ ขนาด 1,320 เมกะวัตต์ในประเทศเวียดนาม ว่า ปัจจุบันอยู่ระหว่างการเจรจาเงื้อนไขรายละเอียดการซื้อขายไฟฟ้า (Power Purchase Agreement หรือ PPA) กับรัฐบาลเวียดนามคาดว่าใช้ระยะเวลาประมาณ 3 เดือนถึงจะได้ข้อสรุป และดำเนินการลงนามเซ็นสัญญา PPA ต่อไป

“ช่วงไวรัสโควิด-19 ระบาดอาจจะส่งผลต่อการเจรจากับรัฐบาลเวียดนาม แต่ก็มีการเจรจาผ่านทางออนไลน์กันอย่างต่อเนื่อง คาดว่าจะใช้ระยะเวลาราว 3 เดือนจะมีความชัดเจนเรื่องการลงทุน และราคารับซื้อไฟฟ้า ซึ่งจากเดิมคาดว่าสจะลงนาม PPA ได้ต้นปี64” นายบุญญนิตย์ กล่าว

นายกิจจา ศรีพัฑฒางกุระ กรรมการผู้จัดการใหญ่ RATCH กล่าวว่า โครงการโรงไฟฟ้ากวางจิต้องรอรัฐบาลเวียดนามปรับแผนพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้า หรือ แผนพีดีพีใหม่ คาดว่าแผนพีดีพีของประเทศเวียดนามจะแล้วเสร็จประมาณ เดือน ก.พ.64 ส่วนการเจรจาซื้อขายไฟฟ้า (PPA) นั้นคาดว่าจะได้ข้อสรุป และสามารถลงในสัญญาซื้อขายไฟฟ้าได้ประมาณปลายเดือน มี.ค. หรือช่วงต้นเดือน เม.ย. 64 โดยโครงการนี้หากเป็นไปตามแผนก็จะสามารถเดินเครื่องผลิตเชิงพาณิชย์ (COD) ได้ภายในปี 68 ตามเป้าหมาย

สำหรับโครงการดังกล่าวเป็นการร่วมลงทุนกันในกลุ่มบริษัทย่อยของกฟผ. ประกอบด้วยบริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ RATCH บริษัท กฟผ.อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (EGATi) และบริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือ EGCO ในสัดส่วน ถือหุ้น 30:40:30 ตามลำดับ