กฟผ.ปลื้ม! นำเข้า Spot LNG 4 ลำปีนี้ ทำราคาได้ต่ำกว่าตลาด ช่วยลดผลกระทบค่าไฟ

ผู้ชมทั้งหมด 840 

ฉลุย! กฟผ.เซ็นสัญญาจัดซื้อ Spot LNG 4 ลำ ปริมาณรวม 2.4 แสนตัน นำเข้าช่วง ก.ย.-ต.ค.นี้ เผยทำราคาได้ต่ำกว่าตลาด ช่วยประเทศลดผลกระทบค่าไฟ หวัง พ.ย.-ธ.ค.นี้ ได้สิทธิ์นำเข้าเพิ่มเติมล็อตสุดท้ายของปีนี้

นางราณี โฆษิตวานิช รองผู้ว่าการเชื้อเพลิง การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยว่า กฟผ.ได้เจรจาลงนามสัญญาจัดซื้อก๊าซธรรมชาติเหลว(LNG) สัญญาระยะสั้นในรูปแบบตลาดจร (Spot) ครบ 4 ลำ ในช่วง 2 เดือน คือ นำเข้าช่วงเดือน ก.ย.-ต.ค.นี้ เรียบร้อยแล้ว โดยมีปริมาณนำเข้าลำละ ประมาณ 6 หมื่นตัน ซึ่งได้นำเข้ามาแล้ว 2 ลำในเดือน ก.ย.นี้ และจะนำเข้าอีก 2 ลำที่เหลือในช่วงเดือนต.ค.นี้ เพื่อนำมาป้อนเป็นเชื้อเพลิงให้กับโรงไฟฟ้าก๊าซฯของ กฟผ.และอีกส่วนนำมาป้อนให้กับโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่(IPP) ที่เป็นลูกค้าของปตท. หรือภายใต้สัญญาก๊าซฯรวม (Pool Gas) เนื่องจากปีนี้ปริมาณการผลิตก๊าซฯในประเทศไม่เพียงพอกับความต้องการใช้ จึงจำเป็นต้องนำเข้า Spot LNG มาเสริมในบางส่วน ซึ่งก็เป็นการบริหารจัดการเชื้อเพลิงเพื่อให้เกิดความมั่นคงด้านพลังงานของประเทศ

กฟผ.เราโชคดีมาก สามารถจัดซื้อ Spot LNG ได้ในราคาที่ต่ำกว่าราคาตลาดมาก ทำให้ประเทศได้ประโยชน์จากการช่วยลดผลกระทบค่าไฟฟ้า จะเห็นว่าตอนนี้ตลาดราคาขยับขึ้นไปสูง เพราะปริมาณความต้องการใช้ก๊าซฯของโลกเพิ่มขึ้นมาก โดยเฉพาะใกล้จะเข้าสู่ช่วงหน้าหนาวในแทบเอเชีย ขณะที่ราคาน้ำมัน และถ่านหินก็แพง ทำให้เกิดการซื้อก๊าซฯเพื่อกักตุนไว้ใช้ในช่วงหน้าหนาว ราคาจึงสูงขึ้น แต่เราเข้าไปซื้อได้ในจังหวะที่ดี

อย่างไรก็ตาม กฟผ.คาดหวังที่จะนำเข้า Spot LNG ในล็อตสุดท้ายของปีนี้ คือ ช่วงเดือน พ.ย.-ธ.ค.นี้ โดยยังรอความชัดเจนด้านนโยบายภาครัฐที่จะเปิดโอกาสให้ผู้ได้รับใบอนุญาตจัดหาและค้าส่งก๊าซธรรมชาติ(Shipper) รายใหม่ แข่งขันนำเข้าตามนโยบายส่งเสริมการแข่งขันในกิจการก๊าซธรรมชาติ ระยะที่ 2 ทั้งปริมาณการนำเข้าในช่วง 2 เดือนที่เหลือ และจังหวะเวลาในการนำเข้าที่ชัดเจน ซึ่ง กฟผ.ก็อยู่ระหว่างเตรียมความพร้อมเพื่อสนับสนุนนโยบายภาครัฐอย่างเต็มที่

นางราณี กล่าวอีกว่า ราคา LNG ที่ปรับสูงขึ้นในปัจจุบัน ถือว่าเป็นไปตามช่วงจังหวะเวลาในแต่ละปี เนื่องจากกำลังเข้าสู่ฤดูหนาวในช่วงปลายปี ทำให้ความต้องการใช้ก๊าซฯสูงขึ้น ประกอบกับภาวะเศรษฐกิจทั่วโลกเริ่มกลับมาฟื้นตัว หลังสถานการณ์โควิด-19 เริ่มคลี่คลายลง ทำให้ดีมานด์เริ่มมากกว่ากับซัพพลาย ส่งผลให้ราคาก๊าซฯในช่วงนี้ ปรับสูงขึ้น แต่เมื่อผ่านพ้นช่วงต้นปีหน้าไป และเข้าสู่ฤดูร้อนในช่วงเดือน มิ.ย.-ส.ค. ก็คาดว่าราคาก๊าซฯจะเริ่มปรับลดลงได้

โดยปีหน้านั้น กฟผ.ก็มีแผนที่จะนำเข้า LNG มาป้อนเป็นเชื้อเพลิงให้กับโรงไฟฟ้าบางปะกง ที่มีกำหนดจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์(COD) ในช่วงปลายปีนี้ ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้าใหม่ที่มีประสิทธิภาพสูง ก็จะช่วยให้เดินเครื่องผลิตกระแสไฟฟ้าได้ในราคาต้นทุนที่ดี ส่วนปริมาณและจังหวะการนำเข้าที่ชัดเจนนั้น ยังต้องรอนโยบายจากภาครัฐก่อน

ทั้งนี้ การนำเข้า Spot LNG ทั้ง 4 ลำดังกล่าวของ กฟผ. เป็นไปตามนโยบายของกระทรวงพลังงาน ในการจัดหา LNG ปริมาณ 4.8 แสนตัน ของปี 2564 เพื่อนำมาป้อนเป็นเชื้อเพลิงผลิตกระแสไฟฟ้าของประเทศให้เพียงพอกับความต้องการใช้ก๊าซฯ ซึ่งเมื่อ กฟผ.นำเข้ามาแล้ว 4 ลำ ปริมาณรวมราว 2.4 แสนตัน ก็ยังเหลือโควตานำเข้าในช่วง 2 เดือนที่เหลือของปีนี้อีกประมาณ 2.4 แสนตันนั้น ภาครัฐอยู่ระหว่างกำหนดนโยบายที่เหมาะสมอีกครั้ง