กรมการขนส่งทางบกจับมือคปภ.เชื่อมโยงข้อมูลประกันภัยรถภาคบังคับ

ผู้ชมทั้งหมด 1,155 

กรมการขนส่งทางบก กับ สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการเชื่อมโยงข้อมูลผ่านระบบเพื่อตรวจสอบการจัดทำประกันภัยรถภาคบังคับ

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า กรมการขนส่งทางบกได้ลงนามกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (สำนักงาน คปภ.) เพื่อร่วมมือการเชื่อมโยงข้อมูลผ่านระบเพื่อตรวจสอบการจัดทำประกันภัยรถภาคบังคับ โดยพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศร่วมกันเพื่อใช้ในการตรวจสอบการจัดทำประกันภัยรถตามกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถให้มีความถูกต้องและคุ้มครองสิทธิให้แก่ประชาชน

ทั้งนี้ความร่วมมือในครั้งนี้ยังเป็นการต่อยอดในการพัฒนาระบบการขนส่งทางถนน โดยการใช้นวัตกรรมเป็นกลไกในการขับเคลื่อนเพื่อยกระดับมาตรฐานการขนส่งทางถนนทั้งระบบ ให้มีคุณภาพและปลอดภัย เน้นความเป็นมาตรฐานเดียวกันทั่วประเทศ สอดคล้องตามนโยบายของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ให้ทุกหน่วยงานพัฒนาระบบการกำกับดูแล และพัฒนาการให้บริการประชาชนโดยใช้ระบบ IT หรือเทคโนโลยีสารสนเทศ

นอกจากนี้ยังเป็นการดำเนินงานร่วมกันเพื่อคุ้มครองสิทธิและดูแลประชาชน เนื่องจากประกันภัยรถภาคบังคับ ตาม พ.ร.บ. คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ พ.ศ.2535 นั้นรถทุกคันที่จดทะเบียนกับกรมการขนส่งทางบกต้องทำและมีไว้เพื่อเป็นหลักประกัน กรณีเกิดอุบัติเหตุหรือความเสียหายจากการใช้รถ เพื่อให้คนในรถทุกคันได้รับสิทธิดังกล่าว หรือผู้ที่ใช้รถใช้ถนนให้ได้รับสิทธิความคุ้มครองจากอุบัติเหตุ หรือการประสบภัยจากรถในรูปแบบต่าง ๆ ได้อย่างทันท่วงที

นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัยกล่าวเพิ่มเติมว่าการลงนามในครั้งนี้ เป็นการบูรณาการร่วมกันระหว่างกรมการขนส่งทางบกกับสำนักงาน คปภ. เพื่ออำนวยความสะดวกในการตรวจสอบการจัดทำประกันภัย พ.ร.บ. ให้กับประชาชนผู้ใช้บริการต่อภาษีรถมากขึ้น โดยนำเทคโนโลยีมาใช้ในการแลกเปลี่ยนข้อมูลเพื่อนำมาใช้ประโยชน์ในการกำกับดูแลให้มีการปฏิบัติตามกฎหมายของทั้งสองหน่วยงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ภายใต้กฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล เพื่อป้องกันการละเมิดข้อมูลส่วนบุคคล

นอกจากนี้ ที่ผ่านมาสำนักงาน คปภ. ได้มีการเชื่อมโยงข้อมูลการจัดทำประกันภัย พ.ร.บ. ผ่านระบบสินไหมอัตโนมัติ  (E-Claim System) ซึ่งเป็นระบบการจัดการค่าสินไหมทดแทนของการประกันภัย พ.ร.บ. ซึ่งโรงพยาบาลและสถานพยาบาลส่วนใหญ่ใช้อยู่ในปัจจุบัน และจากข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น กว่า 90% ของการจัดการค่าสินไหมฯ ซึ่งเกิดจากอุบัติเหตุจากรถ ทั้งนี้ถ้าสถานพยาบาลทุกแห่งใช้ระบบ E-Claim อย่างครบถ้วน ผู้ประสบภัยจากรถจะไม่ต้องสำรองจ่ายทั้งค่าเสียหายเบื้องต้น และค่าสินไหมทดแทนส่วนเกินค่าเสียหายเบื้องต้น