กรมการขนส่งทางบก เร่งเดินหน้าจัดระเบียบรถจักรยานยนต์สาธารณะ

ผู้ชมทั้งหมด 510 

กรมการขนส่งทางบก เร่งเดินหน้าจัดระเบียบรถจักรยานยนต์สาธารณะ เปิดลงทะเบียนผู้ให้บริการรถรับจ้างผ่านแอพพลิเคชันให้ถูกต้องตามกฎหมาย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม มอบนโยบายให้ นายวิรัช พิมพะนิตย์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และกรมการขนส่งทางบก แก้ไขปัญหารถจักรยานยนต์สาธารณะบนพื้นฐานกฎหมายและประโยชน์ของพี่น้องประชาชน ตามที่ผู้แทนสมาคมผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ไฟฟ้า (EV) และกลุ่มสมาคมผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์แห่งประเทศไทย ชมรมเพื่อนแท้ชาววิน และชมรมพิทักษ์สิทธิ์ ได้ออกมาติดตามทวงถามความคืบหน้าในการปิดให้บริการแอปพลิเคชัน ที่นำรถผิดกฎหมายมาให้บริการตลอดจนการบังคับใช้กฎหมายกับบริษัทต่างๆที่นำรถผิดกฎหมายมาให้บริการประชาชน

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมได้ให้ความสำคัญอย่างยิ่งในการให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบอาชีพขับรถจักรยานยนต์สาธารณะ โดยมอบหมายให้กรมการขนส่งทางบกจัดระเบียบรถจักรยานยนต์สาธารณะให้ทุกกลุ่มสามารถประกอบอาชีพภายใต้กรอบของกฎหมาย ให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย พร้อมให้ตอบสนองต่อการดำเนินชีวิตของประชาชน เพื่อให้ผู้ใช้บริการได้รับประโยชน์สูงสุด ซึ่งจากการสำรวจความคิดเห็นผู้ใช้บริการผ่านทางสื่อโซเชียล พบว่าประชาชนส่วนใหญ่มีความต้องการเรียกใช้รถจักรยานยนต์รับจ้างผ่านแอปพลิเคชันจำนวนมาก ดังนั้น กรมการขนส่งทางบกจึงได้เร่งดำเนินการรับลงทะเบียนผู้ให้บริการรถรับจ้างผ่านแอพพลิเคชันให้ถูกต้องตามกฎหมาย และจะเร่งดำเนินการให้ผู้ที่มีคุณสมบัติครบถ้วนได้รับการลงทะเบียนอย่างถูกต้องตามกฎหมายโดยเร็วต่อไป

ทั้งนี้ กระทรวงคมนาคม และ กรมการขนส่งทางบก ได้พยายามทำความเข้าใจกับกลุ่มผู้ขับรถจักรยานยนต์รับจ้างซึ่งอยู่ในระบบเดิม (กลุ่มวิน) เพื่อให้เกิดความเข้าใจต่อแนวทางการดำเนินการดังกล่าว ซึ่งพี่น้องประชาชนจะต้องไม่ได้รับกระทบต่อการดำเนินชีวิตตามปกติ อย่างไรก็ดี กรมการขนส่งทางบก ขอยืนยันว่า กลุ่มผู้ขับรถจักรยานยนต์รับจ้างซึ่งอยู่ในระบบเดิม(กลุ่มวิน) จะได้ประโยนชน์จากการดำเนินการโดยสามารถประกอบอาชีพได้ทั้ง 2 ระบบ คือสามารถให้บริการในพื้นเดิมที่ได้ลงทะเบียนไว้ และยังสามารถรับผู้โดยสารผ่านแอพพลิเคชันได้อีกทางหนึ่ง ขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนการดำเนินการเพื่อให้ผู้ให้บริการรถจักรยานยนต์รับจ้างผ่านแอพพลิเคชัน เข้าสู่ระบบที่ถูกต้องตามกฎหมาย อันจะส่งผลให้ประชาชนสามารถใช้บริการได้อย่างปลอดภัย ตรวจสอบได้ สามารถเข้าถึงการใช้บริการได้อย่างสะดวก รวดเร็ว

กระทรวงคมนาคม และกรมการขนส่งทางบก ยังคงยืดถือผลประโยชน์ของประชาชนเป็นที่ตั้ง แล้วปรับปรุงการให้บริการเพื่อให้เป็นทางเลือกกับประชาชนในการเข้าถึงการรับบริการได้หลากหลายมากขึ้น พร้อมกับแก้ไขปัญหาเพื่อให้ผู้ประกอบอาชีพขับรถจักรยานยนต์สาธารณะสามารถประกอบอาชีพร่วมกันได้ มีการให้บริการถูกต้องตามกฎหมาย เป็นธรรม และประชาชนได้รับประโยชน์สูงสุด อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวในที่สุด