กรมเชื้อเพลิงฯ ลุ้นเปิดประมูลปิโตรเลียม3แปลงในปีนี้

ผู้ชมทั้งหมด 1,471 

กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ ลุ้นโควิด-19 คลี่คลาย หวังเปิดประมูลสำรวจและผลิตปิโตรเลียมรอบที่ 23 (รอบใหม่) จำนวน 3 แปลงบริเวณในอ่าวไทยภายในปีนี้ คาดเกิดการลงทุนในการสำรวจอย่างน้อย 1,500 ล้านบาทช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้

นายสราวุธ แก้วตาทิพย์ อธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ เปิดเผยว่า การเปิดประมูลสำรวจและผลิตปิโตรเลียมรอบที่ 23 (รอบใหม่) จำนวน 3 แปลงบริเวณในอ่าวไทยนั้นยังคงเป็นเป้าหมายสำคัญของกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติที่จะเปิดประมูลภายในปี 2564 เนื่องจากเป็นส่วนหนึ่งที่จะทำให้เกิดการลงทุน และช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศไทยหลังการแพร่ระบาดโควิด-19 คลี่คลาย

อย่างไรก็ตามการจะเปิดประมูลได้นั้นก็ต้องรอลุ้นว่าจะเปิดประเทศได้ในช่วงไหน เนื่องจากการเปิดประมูลปิโตรเลียมต้องเปิดโอกาสให้นักลงทุนสามารถเดินทางเข้ามาดูข้อมูลในแหล่งที่จะเปิดประมูลได้ โดยที่ผ่านมาทางกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติก็ได้รายงานข้อมูลเสนอไปยังนายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน และนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นระยะ ซึ่งถ้าสถานการณ์โควิดดีขึ้น เปิดประเทศได้ ก็น่าจะสามารถนำเสนอให้เปิดประมูลฯได้

“สถานการณ์ราคาน้ำมันดิบในปัจจุบันที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นไปแตะในระดับ 60 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรลยังถือว่าเป็นระดับที่ยังคุ้มค่าต่อการลงทุน ยังเอื้อต่อการเปิดประมูลสำรวจและขุดเจาะปิโตรเลียม แต่ก็ต้องไปดูต้นทุนการผลิตด้วยว่าปรับเพิ่มขึ้นหรือไม่อย่างไร”นายสราวุธ กล่าว

ทั้งนี้หากมีการดำเนินการเปิดประมูลปิโตรเลียมรอบที่ 23 จำนวน 3 แปลงก็จะดำเนินการในรูปแบบเปิดให้ยื่นขอสิทธิสำรวจและผลิตปิโตรเลียมภายใต้ระบบแบ่งปันผลผลิต (PSC) เช่นเดียวกับแหล่งเอราวัณและบงกช ที่ได้เปิดประมูลเมื่อปี 2561 อย่างไรก็ตามในเบื้องต้นการเปิดประมูลปิโตรเลียมรอบที่ 23 จำนวน 3 แปลงในอ่าวไทยนั้นคาดว่าจะก่อให้เกิดการลงทุนในการสำรวจขั้นต่ำกว่า 1,500 ล้านบาท รวมถึงเป็นการต่อยอดให้เกิดการลงทุนในอุตสาหกรรมปิโตรเลียมในประเทศเพิ่มขึ้นเป็นหมื่นล้านบาทหากมีการสำรวจพบปิโตรเลียม