กลุ่ม ปตท.คาดราคาน้ำมันปี 64 อยู่ที่ 45-55 เหรียญสหรัฐฯ

ผู้ชมทั้งหมด 774 

ทีม PRISM Expert  กลุ่มปตท.ประเมินเศรษฐกิจปี 64 ฟื้นตัว แต่ต้องลุ้นวัคซีนป้องกันโควิด-19 สามารถใช้ได้ ชี้กรณีเศรษฐกิจโลกโต 5.2% ผลักดันความต้องการใช้น้ำมันเพิ่มขึ้น 5.3% หนุนราคาน้ำมันดิบดูไบปี 64 อยู่ที่ 45 – 55 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) กล่าวภายหลังเป็นประธานเปิดงานสัมมนาออนไลน์ 2020 The Annual Petroleum Outlook Forum ภายใต้หัวข้อ “The Great Reset : เมื่อโรคปฏิวัติโลก… เจาะลึกจุดเปลี่ยนโลกพลังงาน” ว่า ทีมนักวิเคราะห์สถานการณ์น้ำมันของ กลุ่ม ปตท. หรือ PRISM Expert  ประเมินภาพรวมเศรษฐกิจโลกปี 64 ฟื้นตัวจากที่หดตัวในปี 63 หลังจากการพัฒนาวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด -19 มีความก้าวหน้ามากขึ้นประกอบกับหลายประเทศได้มีการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่จะผลักดันให้ความต้องการใช้น้ำมันของโลกปรับตัวเพิ่มขึ้น

โดย PRISM Expert  ประเมินทิศทางราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกภายใต้สมมติฐานที่เศรษฐกิจโลกฟื้นตัว 5.2% จะผลักดันให้ความต้องการใช้น้ำมันเพิ่มขึ้น 5.3 ล้านบาร์เรลต่อวัน และคาดว่าราคาน้ำมันดิบดูไบอยู่ในช่วง 45-55 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ขณะที่กรณีไม่สามารถควบคุมสถานการณ์โควิด – 19 คาดว่าเศรษฐกิจโลกฟื้นเพียง 3.4% ต้องการใช้น้ำมันเพิ่มขึ้น 1.3 ล้านบาร์เรลต่อวัน และราคาน้ำมันดิบดูไบอยู่ในช่วง 35-45 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล

นอกจากนี้สถานการณ์ราคาน้ำมันในปี 64 ยังต้องจับตาการลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ว่าจะลดกำลังการผลิตตามเป้าหมายที่วางไว้หรือไม่ และจับตาปริมาณการผลิตของกลุ่มนอนโอเปก อย่างสหรัฐ ว่าจะมีทิศทางอย่างไร

นายบัณฑิต ธรรมประจำจิต ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมโรงกลั่นน้ำมันปิโตรเลียม เผยถึงทิศทางของตลาดน้ำมันโลก ว่า COVID-19 เป็น “The Great Reset หรือ จุดเปลี่ยนสำคัญ” ที่ทำให้ความต้องการใช้น้ำมันในปี 63 ปรับลดลงมากที่สุดเป็นประวัติกาล ส่งผลให้หลายฝ่ายรวมถึงผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่ของโลกรวมตัวกันเพื่อหาทางรักษาสมดุลให้กับตลาดน้ำมัน โดยปัจจัยสำคัญที่จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจโลกให้ฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็ว คือ การผลิตวัคซีนป้องกัน COVID-19 รวมถึงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของแต่ละประเทศ และนโยบายการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนที่มีบทบาทสำคัญ เพื่อช่วยสร้างสมดุลการเติบโตเศรษฐกิจในอนาคต

ทั้งนี้ทีมนักวิเคราะห์สถานการณ์น้ำมัน PRISM Expert จากบริษัทในกลุ่ม ปตท. นำเสนอข้อมูลการวิเคราะห์สถานการณ์พลังงานอย่างเป็นประจำผ่านช่องทาง https://prism.pttgrp.com และ Facebook PRISM