ก.คลังเล็งดันการบินไทยกลับมาเป็นรัฐวิสาหกิจ

ผู้ชมทั้งหมด 1,674 

กระทรวงการคลังเตรียมนำการบินไทยกลับมาเป็นรัฐวิสหกิจอีกครั้ง วางหมากให้กองทุนวายุภักษ์ ขายหุ้นให้บริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ ขณะที่คมนาคมค้านแหลกชี้กระทบเพดานหนี้สาธารณะเพิ่มเข้ามาทันที 3 แสนล้านบาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (28 เม.ย.) ได้มีการ ประชุมเพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหา บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) โดยมีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี นายสุพัฒน์พงษ์ พันธ์มีเชาว์ รมว.พลังงาน นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง พร้อมตัวแทน สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ  สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) บริษัท ผู้ทำแผนฟื้นฟูการบินไทย (บริษัท อีวาย คอร์ปอเรท แอดไวซอรี่ เซอร์วิสเซส จำกัด) ที่ปรึกษาทางการเงิน บริษัทที่ปรึกษากฎหมาย และ บริษัท การบินไทยจำกัด (มหาชน) เข้าร่วมประชุม

โดยในที่ประชุมทาง กระทรวงการคลัง ได้นำเรื่องการแก้ไขปัญหาการบินไทย ในแนวทางที่จะให้นำกลับมาเป็นรัฐวิสาหกิจ อีกครั้งหนึ่ง โดยทางกระทรวงการคลังรายงานว่าปัจจุบัน ถือหุ้น การบินไทย 47.86% และล่าสุดทาง การบินไทย ได้รายงานตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ว่า ทางกองทุนวายุภักษ์  มีการขายหุ้น การบินไทย ซึ่งได้มีการรายงานว่า ทางกระทรวงการคลังจะ ให้บริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด หรือ ธพส.เข้ามาซื้อหุ้นในสัดส่วนตั้งแต่ 2.15% ขึ้นไป ซึ่งจะมีผลทำให้  การบินไทย กลับมาเป็นรัฐวิสาหกิจ อีกครั้ง  ตามพ.ร.บ.วิธีงบประมาณ พ.ร.บ.บริหารหนี้สาธารณะ และ พ.ร.บ.เอกชนร่วมลงทุนกับรัฐ และ พ.ร.บ. อื่น ๆ 

อย่างไรก็ตามในที่ประชุมนั้นรมว.คมนาคมไม่เห็นด้วยกับเรื่องดังกล่าว  เนื่องจากมีความกังวลว่าหากจะนำการบินไทยกลับเข้ามาเป็นรัฐวิสาหกิจอีกครั้งนั้นจะส่งผลต่อตัวเลขหนี้สาธารณะให้เพิ่มขึ้นมา จากวันที่พ้นจากการเป็นรัฐวิสาหกิจ มีอยู่ 220,000 ล้าน แต่วันนี้ เพิ่มขึ้นเป็น 300,000 ล้าน ซึ่งจะถูกโอนมาเป็นภาระของรัฐบาล ซึ่งก็คือภาษีอากรของประชาชน ในทันที

ขณะเดียวรัฐจะต้องนำงบประมาณไปสนับสนุนให้บริษัทการบินไทย ปีละ 50,000 ล้านบาท ตามค่า KPI ทำให้รัฐต้องเข้าไปค้ำประกันไม่น้อยกว่า 3- 5 ปี กว่า บริษัทการบินไทย จะกลับมามีกำไร และอาจจะทำให้เกิดข้อครรหาจากประชาชน เพราะเมื่อ 9 เดือนที่ผ่านมา กระทรวงการคลัง ดำเนินการขายหุ้นจนทำให้การบินไทยออกจากการเป็นรัฐวิสาหกิจ แต่ทำไมวันนี้มาเสนอให้กลับมาเป็นรัฐวิสาหกิจเป็นการตบตาประชาชนหรือไม่ นอกจากนี้เมื่อกลับมาเป็นรัฐวิสาหกิจแล้วความเสี่ยงจะกลับมาอยู่กับภาครัฐในทันที ขณะที่การดำเนินการตามแผนฟื้นฟู ที่กระทรวงคมนาคม เสนอไว้ได้พยายามดำเนินการหรือยัง และหากยังไม่ดำเนินการ มั่นใจได้อย่างไรว่าจะฟื้นฟู ไม่สำเร็จ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการตรวจสอบล่าสุดพบว่าธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ ประกาศผ่านหน้าเว็บไซด์ นัดประชุม ใหญ่สามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2564 วันนี้ (28 เม.ย. 64) ซึ่งในระเบียบวาระการประชุม ข้อที่ 8 พิจารณาอนุมัติเพิ่มวัตถุประสงค์ของบริษัทและการแก้ไขเพิ่มเติมหนังสือบริคณห์สนธิข้อ 3 ของบริษัท จึงมีความเป็นไปได้ว่า อาจมีการดำเนินการเพิ่มวัตถุประสงค์ให้สามารถลงทุน/ถือหุ้นในการบินไทยได้ เพื่อการเข้าซื้อหุ้นต่อจาก กองทุนวายุภักษ์