ขบ.จ่อเสนอ ครม.อนุมัติเอกชนร่วมลงทุน “ศูนย์ขนส่งนครพนม”

ผู้ชมทั้งหมด 985 

กรมการขนส่งทางบก เตรียมเสนอ ครม. อนุมัติเอกชนร่วมลงทุน “ศูนย์ขนส่งนครพนม” วงเงินรวมกว่า 1,361 ล้านบาท หนุนเชื่อมต่อการขนส่งระหว่างไทย – สปป.ลาว – เวียดนาม – จีนตอนใต้ เร่งก่อสร้างภายในปีนี้

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยว่า โครงการศูนย์การขนส่งชายแดนจังหวัดนครพนม พื้นที่ 121 ไร่ วงเงินรวมกว่า 1,361 ล้านบาท ในขณะนี้อยู่ระหว่างเจรจาต่อรองกับภาคเอกชนผู้ยื่นประมูล ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จและเสนอผลการคัดเลือกไปยังกระทรวงคมนาคม และคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในเร็วๆ นี้ เพื่อเร่งรัดดำเนินโครงการก่อสร้างภายในปีนี้ ใช้ระยะเวลาก่อสร้าง 3 ปี และเปิดให้บริการในช่วงปลายปี 2567 สอดคล้องกับความต้องการขนส่งสินค้าชายแดนที่คาดว่าจะฟื้นตัวดีขึ้น

ปัจจุบันเริ่มเห็นสัญญาณการฟื้นตัวของการค้าชายแดน โดยเฉพาะการขนส่งสินค้าประเภทผลไม้บริเวณด่านการค้าชายแดนนครพนม ที่ถือเป็นด่านส่งออกผลไม้ไทยที่สำคัญของประเทศ โดยมีมูลค่าการค้ารวมในปี 2564 (ม.ค.-ธ.ค.) มากกว่า 1 แสนล้านบาท มากเป็นอันดับสองรองจากจังหวัดมุกดาหาร ขณะที่ปัจจุบันเงื่อนไขการส่งออกนำเข้าระหว่างประเทศเริ่มผ่อนคลายมาตรการแล้ว ขบ.จึงมั่นใจว่าหากเร่งรัดดำเนินโครงการศูนย์ขนส่งนครพนมจะได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี

อย่างไรก็ตามปัจจุบัน ขบ. ได้ดำเนินการเวนคืนเสร็จแล้ว และจ่ายค่าทดแทนอสังหาริมทรัพย์ให้แก่ผู้ถูกเวนคืนครบทุกรายเรียบร้อยแล้ว รวมทั้งได้รับจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2565-2567 สำหรับดำเนินการก่อสร้างและควบคุมงานก่อสร้างในส่วนที่ภาครัฐรับผิดชอบ ซึ่งได้แก่ โครงสร้างพื้นฐานส่วนกลางและอาคารที่ภาครัฐใช้ประโยชน์

ทั้งนี้โครงการศูนย์การขนส่งชายแดนจังหวัดนครพนมนั้นมีเอกชนสนใจยื่นซองข้อเสนอเพียงรายเดียว จากที่มีเอกชนสนใจซื้อซองจำนวน 6 ราย ประกอบด้วย 1. บริษัท ชาญนครวิศวกรรม จํากัด  2. บริษัท วีอาร์ไพล์ จำกัด 3. บริษัท เอสซีจี โลจิสติกส์ แมเนจเม้นท์ จำกัด  4. บริษัท ไพโอเนียร์ โกลบอล ซัพพลาย จำกัด 5. บริษัท อีสเทิร์นซี แหลมฉบัง เทอร์มินัล จำกัด และ 6. บริษัท สินธนโชติ จำกัด

ส่วนขอบเขตหน้าความรับผิดชอบของเอกชนที่ต้องร่วมลงทุนในรูปแบบ PPP Net Cost ตลอดระยะเวลาโครงการ 30 ปีนับจากปีเปิดให้บริการนั้นจะต้องรับผิดชอบลงทุนค่าก่อสร้างในองค์ประกอบอาคารที่ก่อให้เกิดรายได้และเครื่องมือและอุปกรณ์ และเป็นผู้รับผิดชอบในส่วนของการดำเนินงานและบำรุงรักษาโครงการ (O&M) ในส่วนอาคารที่อยู่ในความรับผิดชอบของเอกชน และโครงสร้างพื้นฐานส่วนกลาง รวมทั้งเป็นผู้รับความเสี่ยงทางด้านรายได้

อนึ่งโครงการศูนย์การขนส่งชายแดนจังหวัดนครพนม จัดเป็นหนึ่งในโครงการตามแผนพัฒนาสถานีขนส่งสินค้า (Truck Terminal) ของกรมการขนส่งทางบก ตั้งอยู่ที่ตำบลอาจสามารถ อำเภอเมืองนครพนม จังหวัดนครพนม ซึ่งจะทำหน้าที่รองรับการขนส่งสินค้าทางถนนระหว่างประเทศบนเส้นทางสาย R12 เชื่อมต่อการขนส่งระหว่างไทย – สปป.ลาว – เวียดนาม – จีนตอนใต้ ผ่านสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 3 (นครพนม-คำม่วน)

รวมถึงรองรับการเปลี่ยนรูปแบบการขนส่ง (Modal Shift) ระหว่างทางถนนกับทางราง ผ่านแนวการพัฒนาโครงการรถไฟทางคู่สายบ้านไผ่-นครพนม ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ในอนาคต ซึ่งจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของจังหวัดนครพนมและจังหวัดใกล้เคียง ลดต้นทุนการขนส่งและโลจิสติกส์ของผู้ประกอบการขนส่งสินค้า