“คมนาคม”ลั่นศูนย์ฉีดวัคซีนสถานีกลางบางซื่อพร้อม100%

ผู้ชมทั้งหมด 1,240 

“คมนาคม” ลั่นศูนย์ฉีดวัคซีนสถานีกลางบางซื่อพร้อม 100% พร้อมเร่งฉีดวัคซีนกลุ่มแรกด่านหน้าบริการขนส่ง 5.9 หมื่นคนเริ่ม 24 พ.ค.นี้ ขณะที่ประชาชนทั่วไปเริ่มออนไซด์ 7 มิ.ย. 64 “อนุทิน” ยันสิ้นปีนี้คนไทยได้วัคซีนครบ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยภายหลังตรวจความพร้อมในการจัดตั้งศูนย์ฉีดวัคซีนที่สถานีกลางบางซื่อ ว่า การจัดให้สถานีกลางบางซื่อเป็นศูนย์ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด – 19 นั้นเป็นสถานที่ที่มีความพร้อมและมีประสิทธิภาพสูงในการใช้เป็นสถานที่ฉีดวัคซีนชั่วคราว

โดยจะเริ่มฉีดให้กับกลุ่มบุคลากรด่านหน้าที่ให้บริการระบบขนส่งหน่วยงานในสังกัดของกระทรวงคมนาคมที่แจ้งความประสงค์เข้ามาก่อนตั้งแต่วันที่ 24 พฤษภาคมถึงวันที่ 6 มิถุนายน 2564 หลังจากนั้นตั้งแต่วันที่  7 มิถุนายน 2564 จะเปิดให้บุคลากรกลุ่มข้าราชการทั่วไปเข้ามาฉีดวัคซีน และประชาชนทั่วไปเริ่มแบบ On-site Registration

ทั้งนี้ศูนย์ฉีดวัคซีนนี้จะสามารถรองรับการฉีดวัคซีน 900 คนต่อชั่วโมง หรือเป้าหมายสูงสุด 10,000 คนต่อวัน ซึ่งการใช้สถานีกลางบางซื่อเป็นศูนย์ในการฉีดวัคซีนนั้นจะช่วยลดความแออัดให้กับศูนย์ฉีดวัคซีนที่กรุงเทพมหานครจัดรองรับ ซึ่งการใช้สถานีกลางบางซื่อเป็นโมเดลในการปรับพื้นที่เป็นสถานที่บริการฉีดวัคซีน เพื่อทำให้การฉีดวัคซีนรวดเร็วและรองรับประชาชนได้จำนวนมาก ซึ่งหากหน่วยงานภาครัฐและเอกชนมีความพร้อมเรื่องพื้นที่แล้วอยากจะให้กระทรวงสาธารณสุขใช้เป็นศูนย์ฉีดวัคซีนก็สามารถเสนอมาได้เลย อย่างไรก็ตามในการดำเนินการฉีดวัคซีนนั้นกระทรวงสาธารณสุขยืนยันว่าขณะนี้มีวัคซีนเพียงพอ ปัจจุบันยังมีแผนนำเข้าวัคซีนอย่างต่อเนื่อง และยืนยันว่าสิ้นปีนี้คนไทยจะได้รับวัคซีนทุกคน

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า กระทรวงฯ ได้สำรวจรายชื่อบุคลากรที่ให้บริการขนส่ง พบว่าขณะนี้มีรวมทั่วประเทศกว่า 3.5 แสนคน แบ่งเป็นขนส่งในกรุงเทพฯ และปริมณฑล 5.9 หมื่นคน และที่เหลืออยู่ในพื้นที่ต่างจังหวัดทั่วประเทศ ดังนั้นกลุ่มแรกที่กระทรวงฯ ส่งรายชื่อให้รับวัคซีนที่ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ จะเป็นกลุ่มขนส่งในกรุงเทพฯ และปริมณฑล 5.9 หมื่นคน โดยจะเริ่มฉีดตั้งแต่วันที่ 24 พฤษภาคมนี้เป็นต้นไป ซึ่งสถานีกลางบางซื่อมีความพร้อม 100% ที่จะรองรับการฉีดวัคซีน

อย่างไรก็ดี เพื่ออำนวยความสะดวกประชาชน กระทรวงฯ ได้เตรียมรถขนส่งประจำทางฟรี เพื่อบริการประชาชนในจุดต่างๆ ในกรุงเทพฯ เข้ามารับวัคซีนที่สถานีกลางบางซื่อ แบ่งเป็น 3 เส้นทาง คือ 1. เส้นทางเชื่อมระบบโดยสารทางน้ำ จากงท่าเรือบางโพ – สถานีรถไฟฟ้าเตาปูน – สถานีกลางบางซื่อ 2. เส้นทางใจกลางเมือง เริ่มจากอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ – สถานีกลางบางซื่อ 3. เส้นทางเชื่อมต่อระบบรถไฟฟ้า เริ่มต้นสถานีห้าแยกลาดพร้าว ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลลาดพร้าว – สถานีรถไฟฟ้าจตุจักร – ตลาด อตก. – สถานีกลางบางซื่อ

ด้านพญ.มิ่งขวัญ วิชัยดิษฐ ผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนัง เผยว่า สถาบันโรคผิวหนังเป็นหนึ่งในหน่วยงานหลักที่จะเข้ามาให้บริการฉีดวัคซีนที่สถานีกลางบางซื่อ เบื้องต้นกำหนดแผนฉีดวัคซีนแบ่งเป็น ระยะที่ 1 ให้บริการบุคลากรจากระทรวงคมนาคม จำนวนประมาณ 6 หมื่นคน เริ่มต้นฉีดวัคซีนในวันที่ 24 พฤษภาคม 2564  และคาดว่าจะสามารถฉีดวัคซีนแล้วเสร็จในวันที่ 6 มิถุนายน 2564

ระยะที่ 2 ให้บริการ 3 กลุ่ม รวม 1 หมื่นคนต่อวัน ตั้งแต่วันที่ 7 มิถุนายนนี้ เป็นต้นไป คือ 1.กลุ่มองค์กรที่ประสานมายังสาธารณสุข จำนวน 3 พันคนต่อวัน 2.กลุ่มประชาชนทั่วไป ลงทะเบียน ณ จุดบริการ หรือ On-site Registration (ออนไซด์) จำนวน 2 พันคนต่อวัน และ 3.กลุ่มประชาชนที่ลงทะเบียนผ่านเครือข่าย และแอพพลิเคชั่นหมอพร้อม 5 พันคนต่อวัน โดยกลุ่มที่ 3 นี้ ได้รับความร่วมมือจากเครือข่ายโทรคมนาคม 4 แห่ง คือ AIS DTAC TRUE และ NT ซึ่งจะติดต่อไปยังผู้ใช้บริการเครือข่ายมือถือ และให้กรอบข้อมูลลงทะเบียนจองรับวัคซีน