คมนาคม เตรียมพร้อมมอบของขวัญปีใหม่ 66 ขึ้นฟรี ทางด่วน-มอเตอร์เวย์ ทุกสาย

ผู้ชมทั้งหมด 1,481 

คมนาคม เตรียมพร้อมมอบของขวัญปีใหม่ 66 ให้ประชาชนเดินทางสะดวกปลอดภัย ขึ้นฟรีทางด่วน-มอเตอร์เวย์ ทุกสาย เปิดบริการรถโดยสาร EV Bus จำนวน 1,250 คัน เปิดเดินรถไฟฟ้าสายสีชมพู – สายสีเหลือง

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม รวบรวมโครงการของขวัญปีใหม่ 2566 สำหรับประชาชน ของกระทรวงคมนาคม ซึ่งโครงการที่จะเป็นของขวัญให้ประชาชน อาทิ การยกเว้นการจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางบนทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) หมายเลข 6 (M6) สายบางปะอิน-นครราชสีมา ช่วงปากช่อง – สีคิ้ว – ขามทะเลสอ, มอเตอร์เวย์หมายเลข 7 (M7) กรุงเทพฯ-บ้านฉาง ตอนกรุงเทพฯ-เมืองพัทยา รวมทางแยกไปบรรจบทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 34 (บางวัว) ทางเข้าชลบุรี ทางแยกเข้าท่าเรือแหลมฉบัง และทางแยกเข้าพัทยา และตอนบ้านหนองปรือ1บ้านฉาง รวมทางแยกไปบรรจบทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 3 (บ้านอำเภอ) และมอเตอร์เวย์ หมายเลข 9 (M9) ถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร (ถนนกาญจนาภิเษก) ตอนบางปะอิน-บางพลี และตอนพระประแดง-บางแค ช่วงพระประแดง-ต่างระดับบางขุนเทียน

นอกจากนี้ยังมีการยกเว้นการจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางพิเศษ (ทางด่วน) บูรพาวิถี และทางด่วนกาญจนาภิเษก (บางพลี-สุขสวัสดิ์) ทางด่วนเฉลิมมหานคร ทางพิเศษศรีรัช และทางพิเศษอุดรรัถยา, การจัดให้บริการรถโดยสารประจำทางพลังงานไฟฟ้า (EV Bus) จำนวน 1,250 คัน ซึ่งเป็นรถเมล์ใหม่ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชน และเปิดให้บริการท่าเรือที่ปรับปรุงแล้วเสร็จ 3 แห่ง ได้แก่ ท่าเรือบางโพ ท่าเรือราชินี และท่าเรือพายัพ ขณะที่การเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีชมพู และสายสีเหลืองนั้น คาดว่าจะเปิดให้ประชาชนได้ทดลองใช้บริการในช่วงต้นปี 66

นายศักดิ์สยาม กล่าวอีกว่า หลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เริ่มคลี่คลายลง มี ประชาชนเดินทางมากขึ้น จึงคาดว่าช่วงเทศกาลปีใหม่ 2566 จะมีปริมาณการเดินทางสูงขึ้น ดังนั้นขอให้ประชาชนวางแผนการเดินทางให้พร้อม โดยเฉพาะการจองบัตรโดยสารล่วงหน้า อย่างตั๋วเครื่องบิน เนื่องจากการซื้อบัตรโดยสารในเวลากระชั้นชิด อาจทำให้ราคาสูงกว่าการซื้อล่วงหน้า ทั้งนี้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคมพร้อมอำนวยความสะดวก และดูแลความปลอดภัยในการเดินทางให้ประชาชนแล้ว โดยได้กำชับบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) และการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) จัดเตรียมรถรองรับผู้โดยสารให้เพียงพอ และต้องไม่ให้มีผู้โดยสารตกค้างที่สถานีโดยเด็ดขาด