“คมนาคม” เตรียมพร้อมหน่วยงานในสังกัดรับมือเดินทางปีใหม่

ผู้ชมทั้งหมด 708 

คมนาคม เตรียมพร้อมหน่วยงานในสังกัด อำนวยความสะดวก และรับมือการเดินทาง ช่วงเทศกาลปีใหม่ เน้นย้ำความปลอดภัยด้านอุบัติเหตุและCOVID – 19 เปิดวิ่งฟรีทางด่วน-มอเตอร์เวย์

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคม เตรียมการรองรับการเดินทางของประชาชนช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2565 ระหว่างวันที่ 29 ธันวาคม 2564 – 4 มกราคม 2565 โดยกำชับหน่วยงานในสังกัดบูรณาการร่วมกันอำนวยความสะดวกประชาชน มุ่งให้หน่วยงานและประชาชนเตรียมความพร้อมการเดินทางโดยวางแผนการเดินทางทั้งขาไปและขากลับ เข้มงวดกวดขันการดำเนินมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID – 19) โดยถือปฏิบัติตามข้อกำหนด พ.ร.ก. ฉุกเฉิน และคำสั่ง ศบค. อย่างเคร่งครัด

โดยได้มอบหมายให้ สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) จัดทำแผนการอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยรองรับการเดินทางของประชาชน ช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2565 พร้อมเสนอแนวทางอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยในการเดินทางในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่จะถึงนี้

นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า กระทรวงคมนาคมคาดการณ์ว่าช่วงเทศกาลปีใหม่เป็นช่วงที่มีวันหยุดราชการติดต่อหลายวัน ปริมาณการเดินทางของประชาชนทั้งการเดินทางส่วนบุคคลและการเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะในช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ 2564 มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นจากช่วงวันหยุดยาวในเดือนตุลาคม 2564 ที่ผ่านมา แม้ว่ารัฐบาลได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาขยายระยะเวลาการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในทุกเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักรออกไปตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2564 จนถึงวันที่ 31 มกราคม 2565 และปรับระดับพื้นที่ ผ่อนคลายมาตรการต่างๆ และดำเนินนโยบายเปิดประเทศอย่างค่อยเป็นค่อยไป แต่ยังคงไว้ซึ่งมาตรการสำหรับการดำเนินกิจกรรมต่างๆ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส COVID – 19  

ดังนั้นกระทรวงคมนาคมจึงได้มอบหมายให้ สนข. จัดทำแผนการอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยรองรับการเดินทางของประชาชนช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2565  ดำเนินการเข้มข้นระหว่างวันที่ 29 ธันวาคม 2564 – 4 มกราคม 2565 ระยะเวลารวม 7 วัน

โดยมีการตั้งเป้าหมายการดำเนินการช่วงวันหยุดยาว ดังนี้ 1.บริการระบบขนส่งสาธารณะให้เข้าถึงง่าย เพียงพอไม่ล่าช้า ไม่มีผู้โดยสารตกค้าง ไม่โก่งราคา ไม่ทิ้งผู้โดยสาร และทันกับเหตุการณ์ 2. ให้ความเชื่อมั่นแก่ประชาชนในคุณภาพของการให้บริการขนส่งสาธารณะ ด้วยการดูแลรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มข้นและจริงจัง

3.กำกับและควบคุม ลดจำนวนการเกิดอุบัติเหตุ ลดความสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนจากการเดินทางช่วงเทศกาลปีใหม่ 4.บริหารจัดการจราจรทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ให้มีความคล่องตัวและไม่ติดขัด  และ 5.บูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยในการเดินทาง

พร้อมกันนี้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคมยังได้มีการจัดเตรียมแผนรองรับการเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนบุคคลเพื่ออำนวยความสะดวกและความปลอดภัย ประกอบด้วย การอำนวยความสะดวกโครงข่ายการเดินทาง การจัดเตรียมสิ่งอำนวยความสะดวกทางถนน การบริการข้อมูลข่าวสารการจราจร การลดปัจจัยเสี่ยงด้านคน การลดปัจจัยเสี่ยงด้านถนนและสภาพแวดล้อม การลดปัจจัยเสี่ยงด้านยานพาหนะ และด้านการช่วยเหลือหลังเกิดอุบัติเหตุ  

นอกจากนี้ ยังมีแผนรองรับการเดินทางด้วยการขนส่งสาธารณะเพื่ออำนวยความสะดวกและความปลอดภัย ประกอบด้วย  การจัดบริการและอำนวยความสะดวกขนส่งสาธารณะ การจัดเตรียมสิ่งอำนวยความสะดวกภายในสถานี การบริการข้อมูลข่าวสารการเดินทางและรับเรื่องร้องเรียนการป้องกันและลดอุบัติเหตุจากรถโดยสารสาธารณะ การป้องกันและลดอุบัติเหตุทางน้ำ การป้องกันและลดอุบัติเหตุทางราง และด้านการรักษาความปลอดภัยโดยคงความเข้มงวดสูงสุด สำหรับมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส COVID – 19  อย่างเคร่งครัด

เปิดให้วิ่งมอเตอร์เวย์บางปะอิน-โคราช

นายศักดิ์สยาม กล่าวอีกว่า กระทรวงคมนาคมได้สั่งการให้ กรมทางหลวง (ทล.) เตรียมเปิดให้ประชาชนใช้บริการฟรีบางช่วงระยะทางของทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง สายบางปะอิน-นครราชสีมา (M6) ในเส้นทางช่วงปากช่อง – สีคิ้ว ระยะทาง 35.75 กิโลเมตร เพื่อบรรเทาการจราจรติดขัดในเส้นทางสายตะวันออกเฉียงเหนือช่วงเทศกาลปีใหม่ เส้นทางให้บริการเริ่มต้นจากถนนมิตรภาพ (ทางหลวงหมายเลข 2) บริเวณ กม.65 (M6 บริเวณพื้นที่ตอน 24) สิ้นสุดถึงทางหลวงหมายเลข 201 บริเวณ กม. 5+400 (M6 บริเวณพื้นที่ตอน 37) มีกำหนดเปิดให้บริการเฉพาะรถยนต์เท่านั้น ระหว่างเวลา 06.00 น. – 21.00 น. รองรับทิศทางขาออกกรุงเทพฯ 3 วัน ระหว่างวันที่ 29 – 31 ธันวาคม 2564 และรองรับทิศทางขาเข้ากรุงเทพฯ 4 วัน ระหว่างวันที่ 1 – 4 มกราคม 2565

ฟรีค่าผ่านทางทางด่วน-มอเตอร์เวย์

นอกจากนี้ยังให้ ทล. ยกเว้นการจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางบนทางหลวงพิเศษหมายเลข 7 (กรุงเทพมหานคร – เมืองพัทยา) และทางหลวงพิเศษหมายเลข 9 สายวงแหวนรอบนอกกรุงเทพฯ ถนนกาญจนาภิเษก (ตอนบางปะอิน – บางพลี และตอนพระประแดง – บางแค ช่วงพระประแดง-ต่างระดับบางขุนเทียน) ตั้งแต่เวลา 00.01 น. ของวันที่ 30 ธันวาคม 2564 ถึงเวลา 24.00 น. ของวันที่ 3 มกราคม 2565 รวม 5 วัน

การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ยกเว้นการจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางพิเศษบูรพาวิถี (บางนา – ชลบุรี) และทางพิเศษกาญจนาภิเษก (บางพลี – สุขสวัสดิ์) ตั้งแต่เวลา 00.01 น. ของวันที่  30 ธันวาคม 2564 ถึงเวลา 00.01 น. ของวันที่ 3 มกราคม 2565 รวม 5 วัน และยกเว้นการจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางพิเศษศรีรัช ทางพิเศษอุดรรัถยา และทางพิเศษเฉลิมมหานคร ตั้งแต่เวลา 00.01 น. ของวันที่ 31 ธันวาคม 2564 ถึงเวลา 24.00 น.ของวันที่ 1 มกราคม 2565 รวม 2 วัน