ครม.ไฟเขียวสร้างสะพานข้ามทะเลสาบสงขลา – สะพานเชื่อมเกาะลันตาวงเงินรวม 6.7 พันล้าน

ผู้ชมทั้งหมด 309 

ครม.อนุมัติก่อสร้าง 2 โครงการใหญ่พื้นที่ภาคใต้ สะพานข้ามทะเลสาบสงขลา -สะพานเชื่อมเกาะลันตาวงเงินรวมประมาณ 6.7 พันล้านบาท ช่วยย่นระยะเวลาเดินทาง ลดอุบัติเหตุ หนุนท่องเที่ยว กระตุ้นเศรษฐกิจ

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติโครงการก่อสร้างสะพานของกรมทางหลวงชนบท (ทช.)  2 แห่ง ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ ได้แก่ 1.โครงการสะพานข้ามทะเลสาบสงขลา อ.กระแสสินธุ์ จ.สงขลา – อ.เขาชัยสน จ.พัทลุง  วงเงินก่อสร้าง 4,841 ล้านบาท และ 2.โครงการสะพานเชื่อมเกาะลันตา ต.เกาะกลาง- ต.เกาะลันตาน้อย อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ วงเงินก่อสร้าง 1,854 ล้านบาท โดยทั้ง 2 โครงการได้ออกแบบรายละเอียดเสร็จแล้ว พร้อมรายงานประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) ผ่านความเห็นชอบจากสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมแล้ว คาดว่าจะใช้เวลาในการก่อสร้าง 3 ปี (66-68 ) และน่าจะแล้วเสร็จสามารถเปิดใช้งานได้ในปี 69 

นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า โครงการก่อสร้างสะพานข้ามทะเลสาบ เป็นการก่อสร้างสะพานข้ามทะเลสาบสงขลาพร้อมถนนเชื่อมต่อกับถนนโดยรอบทะเลสาบสงขลา ระยะทางยาวประมาณ 7 กิโลเมตร (กม.) แบ่งเป็นความยาวสะพาน 6600 ม. และ ถนนเชื่อมต่อ 400 ม. ซึ่งโครงการจะเชื่อมต่อถนนสายหลัก ระหว่างทางหลวงหมายเลข 4(ถนนเพชรเกษม) และทางหลวงหมายเลข 408 เพื่อช่วยพัฒนาโครงข่ายถนนสายตะวันออก-ตะวันตก ระหว่างจังหวัดพัทลุงและสงขลาได้อย่างสมบูรณ์

โดยแนวเส้นทางโครงการ มีจุดเริ่มต้นแยกออกจากถนนทางหลวงชนบท พท.4004 ที่ประมาณ กม.ที่ 3+300 บริเวณบ้านแหลมจองถนน ต.จองถนน อ.เขาชัยสน  จ.พัทลุง และจุดสิ้นสุดโครงการที่ถนน อบจ.สงขลา (ถนนรอบเกาะใหญ่) บ้านแหลมยาง  ถนน อบจ.สงขลา ต.เกาะใหญ่ อ.กระแสสินธุ์ จ.สงขลา ส่วนรูปแบบการก่อสร้างสะพานเป็น ขนาด 2 ช่องจราจร  เป็นสะพานคานขึง (Extradosed Bridge) และสะพานคานคอนกรีตรูปกล่องความหนาคงที่ (Box Segmental Bridge)

นายศักดิ์สยาม กล่าวอีกว่า เมื่อโครงการแล้วเสร็จสามารถลดระยะทางระหว่าง อ.กระแสสินธุ์ (สงขลา) กับ อ.เขาชัยสน (พัทลุง) ได้ประมาณ 80กม. (ลดเวลาการเดินทางได้ประมาณ 2ชม.) ช่วยยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยในการเดินทาง และช่วยลดอุบัติเหตุ และในกรณีเกิดภัยพิบัติสามารถอพยพประชาชนในพื้นที่ได้รวดเร็ว อีกทั้งยังสนับสนุนและอำนวยความสะดวกด้านพาณิชยกรรม อุตสาหกรรม การบริการและ การท่องเที่ยวด้วย

นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า ขณะที่โครงการก่อสร้างสะพานเชื่อมเกาะลันตา เป็นการก่อสร้างสะพานแห่งใหม่ข้ามคลองช่องลาด เพื่อเชื่อมต่อเกาะลันตากับแผ่นดินใหญ่ มีจุดเริ่มต้นของโครงการอยู่ที่ทางหลวงหมายเลข 4206 ต.เกาะกลาง และจุดสิ้นสุดจะเชื่อมต่อกับทางหลวงชนบทสาย กบ. 5035 ต.เกาะลันตาน้อย ระยะทางยาวประมาณ 2,200 ม. (ช่วงสะพานยาว 1,920 ม. และทางเชื่อมยาว 280 ม.)

โดยเมื่อโครงการแล้วเสร็จจจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการขนส่ง ลดระยะเวลาการเดินทาง ยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยในการเดินทาง ในกรณีเกิดภัยพิบัติสามารถอพยพประชาชนในพื้นที่ได้รวดเร็ว พร้อมสนับสนุนและอำนวยความสะดวกด้านพาณิชยกรรม อุตสาหกรรม การบริการและการท่องเที่ยวระหว่างเกาะลันตาและแผ่นดินใหญ่ และพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมและการบริการโลจิสติกส์ในพื้นที่ได้