ทบ.ชง“ประยุทธ์”เม.ย.นี้เคาะโซลาร์ฟาร์ม3หมื่นMW

ผู้ชมทั้งหมด 1,077 

กองทัพบก-กฟผ.เตรียมชงโซลาร์ฟาร์ม 3 หมื่นเมกะวัตต์เสนอ “ประยุทธ์” เคาะเม.ย.นี้ดันบรรจุแผน PDP คาดลงนาม PPA ได้ปลายปีนี้ พร้อมให้เอกชนร่วมลงทุน ขณะที่ปตท.เสนอตัวติดตั้งระบบ ESS

พลโท รังษี กิติญาณทรัพย์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก ช่อง 5 ในฐานะตัวแทนกองทัพบก เปิดเผยว่า โครงการโซลาร์ฟาร์ม 30,000 เมกะวัตต์บนพื้นที่ราชพัสดุ 3 แสนไร่ที่ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ศึกษาความเป็นไปได้ในการพัฒนานั้นในขณะนี้ทางกองทัพบกอยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูลด้านพื้นที่

ส่วน กฟผ.รวบรวมข้อมูลด้านสายส่ง คาดว่าจะแล้วเสร็จและเสนอให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมได้ภายในเดือนเมษายน 2564 ซึ่งหากได้รับการอนุมัติให้เสนอเข้าคณะรัฐมนตรี (ครม.) ก็จะเดินหน้าโครงการทันที คาดว่าจะสามารถลงนามในสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (PPA) ภายในปลายปีนี้ ส่วนรูปแบบการร่วมทุนนั้น เป็นหน้าที่ของ กฟผ. เปิดประมูลต่อไป อย่างไรก็ตามในเบื้องต้นคาดว่าจะใช้เงินลงทุนราว 6 แสนล้านบาท

อย่างไรก็ตามในระยะแรกนั้นกองทัพบกกับกฟผ.จะนำร่องพัฒนาก่อน 300 เมกะวัตต์บนพื้นราชพัสดุ ตำบลแก่งเสี้ยน อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรีจำนวน 3,000 ไร่ก่อน โดยคาดว่าจะใช้เงินลงทุนประมาณ 6,000-7,000 ล้านบาท โดยให้ภาคเอกชนเข้ามาร่วมลงทุน และพร้อมเตรียมจัดตั้งเป็นนิคมอุตสาหกรรมโซลาร์เซลล์ ต่อไป

ส่วนกรณีโครงการดังกล่าวยังไม่บรรจุในแผนพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้าของประเทศ (PDP) ขณะนี้กระทรวงพลังงานอยู่ระหว่างปรับปรุงฉบับใหม่ และหากโครงการนี้ได้รับอนุมัตจาก ครม.แล้ว ก็เอาไปใส่ในแผน PDP แล้วดำเนินการปรับแผนให้เหมาะสม ทั้งนี้โครงการดังกล่าวจากการประเมินในเบื้องต้นคาดว่ามีต้นทุนในการลงทุนก่อสร้าง 18 ล้านบาทต่อเมกะวัตต์ ค่าไฟเพียง 1.50 บาทต่อหน่วย ยังไม่รวมระบบกักเก็บพลังงาน (Energy Storage System: ESS) ซึ่งกลุ่มบริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) หรือ PTT ได้เสนอเป็นผู้ดำเนินการติดตั้งระบบ ESS ให้โครงการดังกล่าว