ทอท.เล็งปรับเป้าผู้โดยสาร 6 ท่า ไฮซีซั่น คาดพุ่งเฉียด 2 แสนคนต่อวัน 

ผู้ชมทั้งหมด 431 

ทอท. เล็งปรับเป้าภาพรวมผู้โดยสาร 6 ท่าช่วงไฮซีซัน หลังเปิดประเทศพุ่งกว่า 1.6 แสนคนต่อวัน ตลาดอินเดียแห่เที่ยว สิงคโปร์ใช้ฐานสุวรรณภูมิทรานซิสเชื่อมยุโรป

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT (ทอท.) เปิดเผยว่า หลังจากสถานการณ์โควิด – 19 คลี่คลาย รัฐบาลดำเนินการเปิดประเทศ จึงเตรียมปรับประเมินตัวเลขผู้โดยสารใหม่ ซึ่งจากการประเมินภาพรวมตัวเลขผู้โดยสารในช่วงตรางบินฤดูหนาว (ต.ค. 65 ถึง มี.ค.66) ซึ่งเป็นช่วงไฮซีซั่น คาดว่าผู้โดยสารที่มาใช้บริการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิจะเพิ่มขึ้นมากกว่า 1 แสนคนต่อวัน ซึ่งเทียบเท่า 50% ของปริมาณผู้โดยสารก่อนเกิดโควิด – 19 ที่มีปริมาณการเดินทางราว 2 แสนคนต่อวัน

ทั้งนี้ปัจจุบันอยู่นั้นมีประมาณ 8 หมืนคนต่อวัน อย่างไรก็ตามหากรวมทั้งหมด 6 ท่าอากาศยาน ภายใต้การกำกับดูแลของ ทอท. น้่นปัจจุบันมีผู้โดยสารราว 1.6 แสนคนต่อวัน ดังนั้นจากแนวโน้มภาพรวมตัวเลขผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้น ทอท. จึงเตรียมเสนอต่อคณะกรรมการบริษัท (บอร์ด) ให้ปรับการประมาณการตัวเลขผู้โดยสารใหม่ในวันที่ 22 มิถุนายนนี้

สำหรับผู้โดยสารที่บินเข้าไทยมากที่สุดเป็นอันดับ 1 คือ อินเดีย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยว รองลงมาเป็นประเทศสิงคโปร์ที่มาต่อเครื่องบินที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิไปยังยุโรป ซึ่งแนวโน้มก็มีโอกาสเติบโตเพิ่มขึ้น หลังจากประเทศจีนเริ่มผ่อนคลายการเดินทางให้นักธุรกิจ และนักเรียน และคาดว่าจะได้เห็นจีนเปิดประเทศอย่างเต็มรูปแบบในช่วงไฮซีซั่นนี้ก็จะเป็นปัจจัยสนับสนุนผู้โดยสารเติบโตได้เป็นอย่างดี 

อย่างไรก็ตามการฟื้นตัวในช่วงตารางบินฤดูหนาวนี้ จากแนวโน้มการเติบโตของปริมาณผู้โดยสาร ทอท.ยังคงกังวลถึงความพร้อมของผู้ประกอบการที่เกี่ยวเนื่องกับอุตสาหกรรมการบิน ซึ่งถือเป็นซัพพลายเชนของธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นผู้ประกอบการร้านค้า และสายการบิน เพราะหากซัพพลายเชนเหล่านี้ไม่สามารถเตรียมความพร้อมรองรับผู้โดยสารได้จะส่งผลให้เกิดปัญหาต่อการบริการ เช่น บุคลากรภาคพื้นอาจไม่เพียงพอต่อการบริการเคาน์เตอร์เช็คอิน เป็นต้น 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการประเมินในช่วงตารางบินฤดูหนาวปีนี้ จะมีปริมาณผู้โดยสารเพิ่มขึ้นรวม 6 ท่าอากาศยานมากกว่า 2 แสนคนต่อวัน โดยเฉพาะท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ คาดว่าจะมีผู้โดยสารเติบโตมากกว่าที่ประมาณการณ์ไว้ ถือเป็นช่วงการฟื้นตัวในรอบ 2 ปี หลังเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด -19