ทางหลวง” ปักหมุดประมูลกลางปี 66 ส่วนต่อขยายดอนเมืองโทลล์เวย์ 3.1 หมื่นล้าน

ผู้ชมทั้งหมด 732 

ทางหลวง” ชง ครม. สร้าง M 5 ต่อขยายดอนเมืองโทลล์เวย์ ช่วงรังสิต-บางปะอิน 3.1 หมื่นล้าน คาดเปิดประมูลกลางปี 66 สร้างปี 67 เปิดให้บริการปี 71 เชื่อมการเดินทางสู่ภูมิภาคได้สะดวก บรรเทาปัญหาการจราจรติดขัดบนถนนพหลโยธินและถนนวิภาวดีรังสิตช่วงเวลาเร่งด่วน 

นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยความคืบหน้าโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) ส่วนต่อขยายทางยกระดับอุตราภิมุข หรือดอนเมืองโทลล์เวย์ ช่วงรังสิต-บางปะอิน (M5) ระยะทาง 22 กิโลเมตร (กม.) วงเงิน 31,375.95 ล้านบาท แบ่งเป็น ค่างานโยธาและงานระบบ 31,303 ล้านบาท และ ค่าเวนคืน 72.95 ล้านบาทว่า ปัจจุบันอยู่ระหว่างเตรียมเสนอโครงการให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาภายในเดือน ธ.ค.65 ก่อนนำเสนอสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) และคณะกรรมการนโยบายการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน (บอร์ดพีพีพี) ภายในเดือน ก.พ.66 จากนั้นคาดว่าจะนำเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้ภายในเดือน มี.ค.66 หรือก่อนมีการเลือกตั้ง

นายสราวุธ กล่าวอีกว่า หาก ครม. เห็นชอบแล้วน่าจะใช้เวลา 1-2 เดือน ในการตั้งคณะกรรมการมาตรา 36 เพื่อจัดทำเอกสารประกาศประกวดราคา (RFP) และน่าจะเปิดประมูลโครงการคัดเลือกเอกชนได้ในช่วงปลายปี 66 คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างช่วงปี 67-70 ก่อนจะเปิดให้บริการในปี 71 สำหรับโครงการนี้มีการลงทุนในรูปแบบการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน (PPP Gross Cost) โดย ทล. จะเป็นผู้ลงทุนการก่อสร้างงานโยธา และจ้างเอกชนบริหารจัดการ อายุสัมปทาน 30 ปี โดยถือเป็นโครงการที่มีความคุ้มค่า และเชื่อมกับโครงการมอเตอร์เวย์ หมายเลข 6 (M6) สายบางปะอิน-นครราชสีมา ตรงพื้นที่บริเวณบางปะอิน

รายงานข่าวจาก ทล.แจ้งว่า โครงการดังกล่าวมีจุดเริ่มต้นเชื่อมต่อกับดอนเมืองโทลเวย์ที่เปิดให้บริการในปัจจุบัน บริเวณทางแยกต่างระดับรังสิต (ประมาณ กม.33+924 ของทางหลวงหมายเลข 1 หรือถนนพหลโยธิน) และจุดสิ้นสุดโครงการอยู่ที่บริเวณทางแยกต่างระดับบางปะอิน (ประมาณ กม.1+800 ของทางหลวงหมายเลข 32 หรือถนนสายเอเชีย) ซึ่งสามารถเชื่อมต่อได้โดยตรงกับ มอเตอร์เวย์ สายบางปะอิน-นครราชสีมา ครอบคลุมพื้นที่ อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี และ อ.บางปะอิน อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา

รูปแบบโครงการเป็นทางยกระดับตามแนวถนนพหลโยธิน 6 ช่องจราจร (ไป-กลับ) มีจุดขึ้น-ลง/จุดเชื่อมต่อ จำนวน 7 แห่งดังนี้ 1.จุดเชื่อมต่อบริเวณด่านเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางด่านรังสิต 1 2.ด่านรังสิต 2.จุดขึ้น-ลง ด่านรังสิต 2 3.จุดขึ้น-ลง ด่านคลองหลวง 4.จุดขึ้น-ลง ด่าน ม.ธรรมศาสตร์ 5.จุดขึ้น-ลง ด่านนวนคร 6.จุดขึ้น-ลง ด่านวไลยอลงกรณ์ แล 7.จุดขึ้น-ลง ด่านประตูน้ำพระอินทร์ โครงการนี้จะมีระบบจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางอัตโนมัติพิเศษแบบไม่มีไม้กั้น (Multi-lane Free Flow) หรือ M-Flow

เมื่อโครงการแล้วเสร็จจะเชื่อมต่อการเดินทางจากใจกลางกรุงเทพฯ สู่พื้นที่ด้านเหนือ และบรรเทาปัญหาการจราจรติดขัดบนถนนพหลโยธินและถนนวิภาวดีรังสิต โดยเฉพาะในช่วงเวลาเร่งด่วน ที่เกิดจากการขยายตัวของชุมชนเมืองทางด้านทิศเหนือที่เชื่อมต่อกับ จ.ปทุมธานี และ จ.พระนครศรีอยุธยา ตลอดจนเชื่อมต่อกับโครงข่ายที่สำคัญในการเดินทาง ได้แก่ มอเตอร์เวย์ 3 สาย คือ ถนนกาญจนาภิเษก (ทล.9) ด้านตะวันตกและด้านตะวันออก, บางปะอิน-นครราชสีมา (M6) และ บางปะอิน-นครสวรรค์ (M5) รวมถึงถนนเอเชียและถนนพหลโยธิน ทำให้เดินทางจากกรุงเทพฯ สู่ภูมิภาคคล่องตัว สะดวก รวดเร็ว และปลอดภัย สนับสนุนกิจกรรม โลจิสติกส์และเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ