นกแอร์เพิ่มแผนบินเบตง – กัวลาลัมเปอร์

ผู้ชมทั้งหมด 1,388 

นกแอร์ เตรียมแผนเปิดบินเส้นทางระหว่างประเทศ เบตง – กัวลาลัมเปอร์ ขณะที่ “ถาวร เสนเนียม” พร้อมดัน Destination ใหม่ หนุนท่องเที่ยวไทย – มาเลเซีย

นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ท่าอากาศยานเบตงนั้นมีศักยภาพในการรองรับเที่ยวบินระหว่างประเทศ และจะดันเบตงเป็นจุดหมายปลายทางใหม่ที่สำคัญของนักท่องเที่ยว หรือ Destination ขณะที่บริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ NOK ได้ตอบรับทำการบินภายในประเทศเส้นทางดอนเมือง-เบตงแล้วก็มีแผนจะขยายเส้นทางบินระหว่างประเทศ ส่วนสายการบินบางกอกแอร์เวย์สก็อยู่ระหว่างศึกษาเปิดให้บริการที่ท่าอากาศยานนี้ด้วย ทั้งนี้กระทรวงคมนาคมจะดำเนินการเปิดท่าอากาศยานนานาชาติเบตงอย่างเป็นทางการในช่วงปลายเดือน เม.ย. 2564

นายสุธี จุลชาต ประธานเจ้าหน้าที่สายปฏิบัติการบิน สายการบินนกแอร์ กล่าวว่า นกแอร์มีแผนจะขยายเส้นทางบินที่ท่าอากาศยานนานาชาติเบตง โดยจะเปิดบินเส้นทางระหว่างประเทศ เบตง – กัวลาลัมเปอร์ (มาเลเซีย) เนื่องจากเครื่องบินที่นกแอร์จะนำมาให้บริการที่ท่าอากาศยานเบตง เป็นเครื่องบินลำตัวแคบ มีพิสัยการบินอยู่ที่ 2-3 ชั่วโมง จึงมองว่าโอกาสในการขยายฐานลูกค้า จะสามารถบินไปยังเส้นทางระยะใกล้อย่างกัวลาลัมเปอร์ได้

บริษัทเชื่อมมั่นว่าภายหลังจากไวรัสโควิด – 19 คลี่คลายนักท่องเที่ยวจะกลับมาเพิ่มขึ้นอีกครั้ง โดยนักท่องเที่ยวที่นิยมมาเที่ยวเบตง ส่วนใหญ่เราพบว่าเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวมาเลเซีย ดังนั้นหากจะเปิดเส้นทางบินระหว่างประเทศที่สนามบินเบตงก็มองว่าโอกาสขยายเส้นทางบินไปที่กัวลาลัมเปอร์ และเชื่อมั่นว่าภายหลังจากเปิดท่าอากาศยานเบตงแล้วจะมีนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างประเทศมาเที่ยวเบตงมากขึ้น ซึ่งในระยะแรกที่เปิดให้บริการเส้นทางบินก็ต้องประเมินสถานการณ์อีกที

อนึ่งท่าอากาศยานนานาชาติเบตงนั้นอยู่ภายใต้กำกับดูแลของกรมท่าอากาศยาน (ทย.) มีเนื้อที่ทั้งหมด จำนวน 921 ไร่ ความยาวทางวิ่ง 30×1,800 เมตร สามารถรองรับอากาศยานในชั่วโมงเร่งด่วน ได้แก่ เครื่องบินพาณิชย์แบบ ART 72 ขนาด 50-70 ที่นั่ง หรือเครื่องบินพาณิชย์ ขนาด 86 ที่นั่ง จำนวน 3 ลำ เฮลิคอปเตอร์ จำนวน 2 ลำ อาคารที่พักผู้โดยสาร พื้นที่รวม 7,000 ตารางเมตร (ตร.ม.) สามารถรองรับผู้โดยสาร 300 คนต่อชั่วโมง หรือ 8.64 แสนคนต่อปี ขาเข้า 150 คนต่อชั่วโมง ขาออก 150 คนต่อชั่วโมง และลานจอดรถยนต์ สามารถจอดได้ 140 คันในเวลาเดียวกัน