บอร์ด ร.ฟ.ท.ไฟเขียวอุ้มค่าแรกเข้าเชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายสีแดง – สายสีม่วง

ผู้ชมทั้งหมด 329 

รับสนองนโยบาย “ศักดิ์สยาม” บอร์ด ร.ฟ.ท.อนุมัติยกเว้นค่าแรกเข้ารถไฟฟ้าสายสีแดงเชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงสถานีบางซ่อน รองรับผู้ใช้บัตรเครดิตและเดบิตชำระค่าโดยสาร เริ่ม มิ.ย.นี้ คาดฉุดรายได้ลดลง 33%

นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) ร.ฟ.ท. เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 2565 ได้มีมติอนุมัติให้ดำเนินการยกเว้นการจัดเก็บอัตราค่าแรกเข้าในการเดินทางเชื่อมต่อระหว่างรถไฟฟ้าสายสีม่วงกับรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) สำหรับบัตรโดยสารแบบ EMV (Europay Mastercard and Visa) ที่เป็นการชำระผ่านบัตรเครดิตและบัตรเดบิต

ทั้งนี้ในขั้นตอนหลังจากนี้ ร.ฟ.ท. จะต้องหารือกับกระทรวงการคลังก่อน เพื่อพิจารณาข้อกฎหมายว่าการดำเนินการในลักษณะดังกล่าวจะขัดต่อข้อกฎหมายใดหรือไม่ โดยเฉพาะวินัยการเงินและการคลัง เพราะจะส่งผลให้โครงการรถไฟฟ้ามีรายได้ลดลง เนื่องจากค่าแรกเข้าส่วนนี้ผู้โดยสารจะชำระเฉพาะการเดินทางเข้าระบบรถไฟฟ้าสายแรกเท่านั้น  

อย่างไรก็ตามการดำเนินงานทั้งหมด ร.ฟ.ท. คาดว่าจะสามารถดำเนินการแล้วเสร็จภายในเดือนมิถุนายน 2565 ซึ่งการยกเลิกการจัดเก็บค่าแรกเข้านั้นถือเป็นนโยบายของ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ที่ต้องการจะช่วยลดภาระค่าครองชีพให้ประชาชน สร้างความสะดวกในการเดินทางเชื่อมต่อ ซึ่งการยกเว้นการจัดเก็บค่าแรกเข้าดังกล่าว คาดว่าส่งผลรายได้ลดลงราว 33% แต่เชื่อว่าจะเป็นนโยบายที่ทำให้ประชาชนมาใช้บริการรถไฟสายสีแดงเพิ่มขึ้น

ส่วนปริมาณผู้โดยสารใช้บริการรถไฟชานเมืองสายสีแดง เฉพาะจุดเชื่อมต่อบริเวณสถานีบางซ่อน สถิติในเดือนมีนาคม 2565 ที่ผ่านมา พบว่ามีปริมาณอยู่ที่ 2,770 คน โดยเป็นปริมาณผู้โดยสารเดินทางเชื่อมต่อจากรถไฟฟ้าสายสีม่วงเข้าระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดงราว 1,078 คน ส่วนผู้โดยสารเดินทางจากรถไฟชานเมืองสายสีแดงเข้าระบบรถไฟฟ้าสายสีม่วง มีจำนวนประมาณ 1,692 คน

สำหรับปริมาณการเดินทางที่เกิดขึ้นในช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมายังไม่สะท้อนสถานการณ์จริงเนื่องจากอยู่ในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 แต่ ร.ฟ.ท. ก็เชื่อมั่นว่าสถานการณ์โรคโควิด-19 ที่คลี่คลายดีขึ้น ประกอบกับการยกเลิกเก็บค่าแรกเข้าจะส่งผลให้ผู้โดยสารมาใช้บริการรถไฟชานเมืองสายสีแดงเพิ่มขึ้น  

นอกจากนี้ ร.ฟ.ท.มีนโยบายที่จะยกเว้นการจัดเก็บค่าผ่านทางให้กับประชาชน กรณีที่เดินทางจากรถไฟฟ้าผู้ให้บริการอื่นเชื่อมต่อมายังรถไฟชานเมืองสายสีแดง เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้โดยสาร และลดภาระค่าครองชีพ โครงข่ายรถไฟฟ้าที่มีแนวเส้นทางเชื่อมต่อกับรถไฟชานเมืองสายสีแดง อาทิ รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน บริเวณสถานีกลางบางซื่อ และรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย – มีนบุรี เชื่อมต่อกับรถไฟชานเมืองสายสีแดงบริเวณสถานีหลักสี่ เป็นต้น