‘บ้านปู เน็กซ์’ เข้าซื้อหุ้น 100% ‘เอ็นจี เซอร์วิสเซสฯ’ รุกตลาดการให้บริการระบบบริหารจัดการพลังงาน

ผู้ชมทั้งหมด 1,138 

‘บ้านปู เน็กซ์’ เข้าซื้อหุ้นทั้งหมดใน “เอ็นจี เซอร์วิสเซส (ประเทศไทย)” ลุยขยายบริการระบบบริหารจัดการพลังงาน เพิ่มประสิทธิภาพการใช้ไฟฟ้า รับเทรนด์พลังงานโลกในอนาคต

นายเจมส์ รามา ปัทมินทรวิภาส ผู้ช่วยประธานเจ้าหน้าที่บริหาร – กลุ่มธุรกิจเทคโนโลยีพลังงาน บริษัท บ้านปู เน็กซ์ จำกัด เปิดเผยว่า บริษัท ได้เข้าซื้อกิจการของ เอ็นจี เซอร์วิสเซส (ประเทศไทย) เพื่อต่อยอดธุรกิจตามแผนเดินหน้าลงทุนเชิงยุทธศาสตร์ (Strategic Investment) ภายใต้กลยุทธ์ “Greener & Smarter” ซึ่งเล็งเห็นว่าตลาดการให้บริการระบบบริหารจัดการพลังงาน (EMS) ของไทยและทั่วโลก มีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง ประกอบกับการประกาศแผนพลังงานแห่งชาติของภาครัฐ ที่เตรียมจะนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมการบริหารจัดการพลังงานมาเสริมให้เกิดการใช้ไฟฟ้าอย่างมีประสิทธิภาพ

ปัจจุบัน ประเทศไทยมีการใช้พลังงานไฟฟ้าในส่วนโรงงานอุตสาหกรรม และอาคารพาณิชย์ ปีละกว่า 130,000 ล้านหน่วย ซึ่งถ้าประหยัดพลังงานได้ 10% จะมีมูลค่ากว่า 4.5 หมื่นล้านบาท

“ขณะนี้เรามีลูกค้าที่เป็นบริษัทชั้นนำในหลากหลายธุรกิจ เช่น อุตสาหกรรมปิโตรเคมีและเคมีภัณฑ์ อุตสาหกรรมยางรถยนต์ ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เพื่อการพาณิชย์ เป็นต้น อีกทั้ง ยังสามารถนำเสนอบริการการผลิตไฟฟ้าจากระบบโซลาร์ และบริการแพลตฟอร์ม E-Mobility เพิ่มเติม เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าในการนำเทคโนโลยีมาใช้ในองค์กรเพื่อให้เกิดการใช้ไฟฟ้าได้อย่างคุ้มค่ามากที่สุด”

นอกจากนี้ การเข้าซื้อกิจการดังกล่าว เพื่อเป็นการขยายบริการระบบบริหารจัดการพลังงานของบ้านปูเน็กซ์ (Energy Management System หรือ EMS) และอีโคซิสเต็มโซลูชันพลังงานฉลาด (Smart Energy Solutions) เต็มรูปแบบ ให้บริการครอบคลุมตั้งแต่การจัดหา ติดตั้ง อุปกรณ์และเทคโนโลยี เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงาน พร้อมบริการดูแลรักษา เช่น ระบบอัดอากาศ ระบบทำความเย็น ภายในโรงงาน หรืออาคาร เป็นต้น

สำหรับ เอ็นจี เซอร์วิสเซส (ประเทศไทย) เป็นบริษัทที่เชี่ยวชาญด้านการจัดการพลังงานภายในอาคาร และโรงงานอุตสาหกรรมที่ขึ้นทะเบียนกับสมาคมบริษัทจัดการพลังงานไทยอย่างเป็นทางการ มีความเข้าใจในการออกแบบระบบการจัดการพลังงานที่ได้มาตรฐาน

ทั้งนี้ หลังจากดำเนินการเข้าซื้อแล้วเสร็จ บ้านปู เน็กซ์ สามารถสานต่อบริการให้กับลูกค้าเดิม และเดินหน้านำเสนอบริการกับลูกค้าใหม่ได้ทันที ด้วยระบบบริหารจัดการพลังงานที่มีคุณภาพ พร้อมดิจิทัลแพลตฟอร์ม และทีมผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ทำงานจากเอ็นจี เซอร์วิสเซส (ประเทศไทย) เจาะลูกค้ากลุ่มโรงงานอุตสาหกรรม และอาคารพาณิชย์ พร้อมปูทางรุกตลาดต่างประเทศ สร้างการเติบโตอย่างก้าวกระโดด รวมถึงต่อยอดธุรกิจระบบทำความเย็นแบบรวมศูนย์ หรือ District Cooling System ซึ่งประเทศไทยมีศักยภาพในการเติบโต และจะขยายบริการต่างๆ ไปยังตลาดต่างประเทศด้วย