ปตท.-กัลฟ์ปิดดีลผลตอบแทนท่าเรือแหลมฉบังเฟส3

ผู้ชมทั้งหมด 885 

“ศักดิ์สยาม” เผยโครงการท่าเรือแหลมฉบัง เฟส3 ได้ข้อสรุปเจรจากลุ่ม GPC ผลตอบแทนแก่รัฐเรียบร้อยแล้วที่ 29,050 ล้านบาท ต่ำกว่าราคากลาง 9.85% คาดลงนามได้ไม่เกินเดือน พ.ค.64

นายศักดิ์สยาม  ชิดชอบ  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม   เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 ส่วนท่าเรือ F ว่า การเจรจาเรื่องผลตอบแทนระหว่างการท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) กับกลุ่ม GPC ประกอบด้วย บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF บริษัท พีทีที แทงค์ เทอร์มินัล จำกัด (PTT TANK) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT และ บริษัท ไชน่า ฮาร์เบอร์ เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด นั้นในขณะนี้ได้ข้อสรุปในการเจรจากับเอกชนด้านผลตอบแทนให้แก่รัฐเรียบร้อยแล้ว โดยเอกชนเสนอผลตอบแทนอยู่ที่ 29,050 ล้านบาท  ต่ำกว่าราคากลาง 9.85%  ที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติอยู่ที่ 32,225 ล้านบาท ซึ่งผ่านหลักเกณฑ์ตามระเบียบโดยสามารถดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างได้ 

ส่วนจะสามารถลงนามในสัญญาโครงการได้ในช่วงใดนั้นก็ขึ้นอยู่กับ ครม.เป็นผู้พิจารณา ซึ่งตนมั่นใจว่าจะไม่เกินเดือนพฤษภาคม 2564 จะสามารถลงนามในสัญญากับเอกชนได้ ทั้งนี้คณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) จะต้องเขียนเหตุผลประกอบกับการใช้หลักเกณฑ์ที่จะเสนอราคาผลตอบแทนแก่รัฐที่ต่ำกว่าราคากลางด้วยก่อนส่งให้ครม.พิจารณา พร้อมเปิดให้บริการในปี 2566