ปตท.ปั้นทีมรุกตลาดLNGเต็มสูบ

ผู้ชมทั้งหมด 1,231 

ปตท.ปรับโครงสร้างธุรกิจ LNG ตั้งทีมลุยตลาดเชิงพาณิชย์ รุกส่งออกต่างประเทศเต็มสูบตั้งเป้าส่งออกเติบโต 3 เท่าเทียบกับปีก่อนยกระดับไทยฮับภูมิภาค

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) หรือ PTT เปิดเผยว่า ปตท.ได้ดำเนินการปรับโครงสร้างธุรกิจก๊าซธรรมชาติ โดยแยกหน่วยงานที่จะดูแลการทำตลาดเชิงพาณิชย์ (มาร์เก็ตติ้ง) ออกมาโดยเฉพาะ เพื่อผลักดันให้ประเทศไทยก้าวขึ้นสู่การเป็นผู้นำส่งออกก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ในอาเซียน หรือ ศูนย์กลาง (ฮับ) การส่งออก LNG อาเซียน (ASEN Regional LNG Hub)

อย่างไรก็ตามการส่งออก LNG ในปีนี้ ในส่วนของ LNG Reloading ยังขึ้นอยู่กับจังหวะเวลาที่เหมาะสม และต้องคำนึงถึงราคา LNG ซึ่งในส่วนของมาร์เก็ตติ้ง และ ISO Tank Container ปตท.ตั้งเป้าหมายจะมีปริมาณส่งออกเติบโตขึ้น 3 เท่าจากปีก่อน หลังจากที่ได้ดำเนินการปรับโครงสร้างธุรกิจก๊าซธรรมชาติใหม่

การดำเนินการภายใต้โครงการ LNG Reloading Cargo ครั้งแรกด้วยนำ LNG จัดซื้อเข้ามาแล้วจัดเก็บใน Tank ได้มีการทดสอบส่งออก LNG ทางเรือไปยังประเทศจีน ในรูปแบบ ISO Tank Container และมีการส่งออก LNG ทางรถยนต์ไปประเทศกัมพูชา สำเร็จเป็นครั้งแรก เบื้องต้น มีปริมาณขนส่ง ประมาณ 4-5 Cargo

ทั้งนี้จัดซื้อเข้ามาแล้วจัดเก็บใน Tank แล้วนำกลับใส่เข้าไปในเรือขนส่ง LNG ทำให้เกิดส่วนต่างราคา เนื่องจากเป็นการดำเนินการในช่วงที่ Spot LNG ตลาดโลกมีราคาแพง ขณะที่ต้นทุนสินค้าที่ปตท.นำเข้ามาภายใต้สัญญาซื้อขาย LNG มีราคาถูกกว่า ทำให้เกิดส่วนต่างราคาและสร้างประโยชน์ด้วยการนำรายได้ส่งให้รัฐ ประมาณ 800 ล้านบาท