“ปตท.สผ.” – “กรุงไทย” ชี้เปิดประเทศ 1 พ.ย.นี้ หนุนเศรษฐกิจ

ผู้ชมทั้งหมด 1,071 

ปตท.สผ.” คาดเปิดประเทศ 1 พ.ย.นี้ รับนักท่องเที่ยวช่วยดันการใช้พลังงานในประเทศเพิ่ม ขณะที่ “กรุงไทย” ชี้หนุนเชื่อมั่นภาคเอกชนและประชาชน หวังเป็นพลังส่งผ่านขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ปี65

การแถลงผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย หรือ ทรท.ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เมื่อวันที่ 11 ต.ค.2564 เวลา 20.30 น. โดยมีสาระสำคัญคือ การสั่งให้เร่งพิจารณา ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.เป็นต้นไป ประเทศไทยจะเริ่มเปิดรับการเดินทางเข้าประเทศ โดยไม่ต้องกักตัว สำหรับผู้ที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้วนั้น

นายมนตรี ลาวัลย์ชัยกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. ระบุว่า ที่ผ่านมาการใช้พลังงานของประเทศ เริ่มปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง และการเปิดประเทศ เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวคาดว่า จะส่งผลให้การใช้พลังงานเพิ่มมากขึ้น ซึ่ง ปตท.สผ.ก็มีความพร้อมที่จะจัดหาพลังงาน รองรับความต้องการใช้ที่เพิ่มขึ้นในอนาคต

ส่วนแนวโน้มของราคาน้ำมันดิบดูไบ หลายฝ่ายประเมินว่า ราคาที่เหมาะสมควรอยู่ที่ระดับ 65-75 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล แต่ปัจจุบันราคาก็สูงกว่าระดับดังกล่าว แต่เชื่อว่าระยะยาวราคาจะปรับลงมาอยู่ในระดับที่เหมาะสมได้

“ช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาราคาน้ำมันค่อยข้างผันผวนตามความต้องการใช้และกำลังการผลิต ซึ่งมองว่าระยะยาว 4-5 ปี จะมีเสถียรภาพมากขึ้น เมื่อเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว ขณะที่ราคาน้ำมันในประเทศไทยยังผูกติดอยู่กับทิศทางการใช้น้ำมันของโลก”

นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย กล่าวว่า การเปิดประเทศดังกล่าว ถือเป็นสิ่งที่ดี และสิ่งที่ท่านนายกฯ ได้เน้นย้ำ คือ ระบบเศรษฐกิจของประเทศต้องอยู่กับโควิด-19 ให้ได้ ซึ่งก็เป็นสัญญาณที่ภาคเอกชนและภาคประชาชนได้รับความมั่นใจ อีกทั้งการประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน(กกร.) ได้ยกระดับการเติบโตของเศรษฐกิจในขาลงไปในทิศทางที่ดีขึ้น ซึ่งจะเห็นว่าตัวเลขคาดการณ์เศรษฐกิจในปีนี้ไม่ติดลบแล้ว

ฉะนั้น การเปิดประเทศ 1 พ.ย.นี้ ด้วยบริบทที่ชัดเจน และมีความมุ่งมั่นพร้อมกับมาตรการต่างๆของรัฐที่จะมากระตุ้นเศรษฐกิจได้อย่างเหมาะสม ตรงนี้ก็จะเป็นพลังเริ่มต้นขับเคลื่อนเข้าสู่ปี 2565 ให้เศรษฐกิจมีพลังในการเติบโตได้

นอกจากนี้ การที่รัฐบาลได้ยกระดับหนี้สาธารณะขึ้นไปถึงระดับ 70% เรียกว่า ทรัพยากรของประเทศก็มีความพร้อมที่จะมาสร้าง synergy เร่งการฟื้นตัวของเศรษฐกิจได้เป็นอย่างดี