ปตท.สผ.โต้!!! เชฟรอนยันยังเข้าพื้นที่เอราวัณไม่ได้

ผู้ชมทั้งหมด 1,224 

ปตท.สผ.โต้กลับเชฟรอน ยันยังเข้าพื้นที่ติดตั้งแท่นหลุมผลิตและเจาะหลุมผลิตในแหล่งเอราวัณไม่ได้ ส่วนข้อตกลงความร่วมมือเทคโนโลยีสารสนเทศที่ได้ตกลงกัน เป็นเพียงส่วนประกอบหนึ่งของการส่งมอบการดำเนินงานในส่วนของการผลิตจากแท่นหลุมผลิตเดิมเท่านั้น

นายพงศธร ทวีสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ PTTEP เปิดเผยว่า PTTEP ข้อชี้แจงว่าปัจจุบันบริษัท ปตท.สผ. เอนเนอร์ยี่ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (ปตท.สผ. อีดี) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ PTTEP ที่เป็นผู้ชนะการประมูลและได้สิทธิ์เป็นผู้รับสัญญาแบ่งปันผลผลิต (PSC) แปลงสำรวจหมายเลข G1/61 (แปลงเอราวัณ) ยังคงไม่สามารถเข้าพื้นที่เพื่อติดตั้งแท่นหลุมผลิตและเจาะหลุมผลิตในโครงการ G1/61 ได้ ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่สุดที่จะทำให้บริษัทสามารถดำเนินการผลิตได้ตามสัญญา PSC เนื่องจากผู้รับสัมปทานปัจจุบันของแหล่งเอราวัณยังไม่ยินยอมให้เข้าดำเนินการดังกล่าว

ส่วนข้อตกลงความร่วมมือเทคโนโลยีสารสนเทศที่ได้ตกลงกันเมื่อเร็วๆ นี้นั้น เป็นเพียงส่วนประกอบหนึ่งของการส่งมอบการดำเนินงานในส่วนของการผลิตจากแท่นหลุมผลิตเดิมเท่านั้น ซึ่งถือเป็นหน้าที่ที่ผู้รับสัมปทานปัจจุบันจะต้องทำ ทั้งสองฝ่ายและกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติยังอยู่ระหว่างการเจรจาการส่งมอบงานส่วนสำคัญอีกหลายส่วน เช่น การถ่ายโอนแท่นหลุมผลิตปัจจุบันและข้อมูลการดำเนินงาน อย่างไรก็ตาม ปตท.สผ. ยังคงหวังที่จะได้รับความร่วมมืออย่างจริงใจจากผู้รับสัมปทานปัจจุบัน ร่วมกับการประสานงานจากทางหน่วยงานภาครัฐ ที่จะช่วยให้สามารถผลิตก๊าซฯ ให้กับประเทศได้อย่างต่อเนื่องในอนาคต