ปตท.เล็งผุดโรงงานผลิตยานยนต์ไฟฟ้า

ผู้ชมทั้งหมด 1,098 

ปตท.เจรจาพันธมิตรจีนเล็งลงทุนโรงงานผลิตยานยนต์ไฟฟ้า (EV) พร้อมแนะรัฐส่งเสริมดึงผู้ประกอบการลงทุนตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ในไทย หวังกระตุ้นอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าเติบโต แย้มมีการเจรจาพันธมิตรต่างชาติหลายราย

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT เปิดเผยว่า ปตท.อยู่ระหว่างเจรจากับพันธมิตรผู้ประกอบการยานยนต์ไฟฟ้า (EV) ในต่างประเทศอยู่หลายราย เพื่อศึกษาโอกาสในการร่วมลงทุนธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้า รวมถึงการตั้งโรงงานผลิตยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย ซึ่งคาดว่าจะใช้ระยะเวลานานกว่าจะได้ข้อสรุป เนื่องจากการลงทุนจะต้องศึกษาตลาดอย่างระเอียดก่อน และก็ขึ้นอยู่กับการสนับสนุนด้านสิทธิภาษีของภาครัฐด้วย

อย่างไรก็ตามการส่งเสริมการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยนั้นอยากให้รัฐบาลส่งเสริมให้ผู้ประกอบการรถยนต์จากต่างประเทศมาลงทุนสร้างโรงงานผลิตยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยควบคู่กับการส่งเสริมการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าภายในประเทศ เพื่อสร้างการกระตุ้นให้เกิดความต้องการใช้รถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มขึ้น และส่งผลให้อุตสาหกรรมยานยนต์เติบโต

ขณะเดียวกัน บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC ซึ่งเป็นบริษัทในเครื่อปตท.ก็ได้มีการลงทุนตั้งโรงงานผลิตแบตเตอรี่ด้วยเทคโนโลยี Semi Solid โดยมีกำลังการผลิตในระยะแรก 30 MWh คาดว่าจะเปิดดำเนินการเดินเครื่องได้ปลายปีนี้ ซึ่งก็เป็นการลงทุนของกลุ่มปตท.ในการรองรับการเติบโตอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าในอนาคต

ด้านนายวิทวัส สวัสดิ์ชูโต ประธานเจ้าหน้าที่เทคโนโลยีและวิศกรรม ปตท. กล่าวว่า ปัจจุบัน ปตท.อยู่ระหว่างศึกษาโอกาสในการพัฒนาธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้าในด้านต่าง ๆ อาทิ การลงทุนในโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย เพื่อผลิต Localized model เป็นการต่อยอดธุรกิจด้านแบตเตอรี่และผลิตภัณฑ์พลาสติกของกลุ่ม ปตท.

โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างการเจรจากับพันธมิตรที่เป็นผู้ประกอบการยานยนต์ไฟฟ้าในต่างประเทศอยู่หลายราย รวมทั้ง WM Smart Mobility Technology (Shanghai) Company Limited (WM Motors) ผู้ผลิตรถ EV แบรนด์ Weltmeister ในประเทศจีนด้วย ซึ่งคงต้องใช้ระยะเวลาในการศึกษาอีกนานหลายปีกว่าจะได้ข้อสรุป อย่างไรก็ตามหากมีการลงทุนสร้างโรงงานผลิตก็คาดว่าจะอยู่ในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC)