ปิดฉาก EV expo 2022 ยอดจองคึกคัก ผู้ว่าฯ โคราช ปลื้มปักหมุด “สมาร์ทซิตี้”

ผู้ชมทั้งหมด 1,099 

พ่อเมืองโคราช ปลื้ม EV expo 2022 จุดกระแส “สมาร์ทซิตี้” ขับเคลื่อนเมืองคาร์บอนต่ำ  ยอดจองในงานคึกคัก หลายจังหวัดสนใจอยากร่วมเป็นสังคมคนอีวี  ขณะที่โปรดักส์เน็กซ์ พอทย์ กลุ่มผู้ประกอบการตอบรับดี

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า งาน “Low carbon city & EV expo 2022 ขับเคลื่อนเมืองคาร์บอนต่ำด้วยยานยนต์ไฟฟ้า” ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 20-22 พ.ค.ที่ผ่านมา ณ ลานกิจกรรมศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา ได้ปิดฉากลงอย่างยิ่งใหญ่ ถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก และได้รับการสนับสนุนจากทุกภาคส่วน นับเป็นความภาคภูมิใจของชาวโคราชที่ได้ปักหมุดโคราชเป็นจังหวัดนำร่องเมืองคาร์บอนต่ำได้สำเร็จเป็นจังหวัดแรก และสมาร์ทซิตี้ ซึ่งเป็นการจุดกระแสการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าทดแทนยานยนต์ที่ใช้น้ำมัน ที่เป็นประโยชน์ในการลดการปล่อยคาร์บอน อันเป็นการช่วยสนับสนุนเป้าหมายการลดก๊าซเรือนกระจกของประเทศได้อย่างเป็นรูปธรรม

นายปรเมษฐ์ บันสิทธิ์  กรรมการจัดงานฯ กล่าวว่า แม้งานดังกล่าวจะจัดขึ้นเป็นครั้งแรก แต่ถือว่าประสบความสำเร็จเป็นที่น่าพอใจ เพราะได้รับความร่วมมือจากผู้ประกอบการจากค่ายต่างๆทั้งในและต่างประเทศมาร่วมจัดแสดงกันอย่างมากมาย รวมถึงมีการนำนวัตกรรมเพื่อสนับสนุนยานยนต์ไฟฟ้า ซึ่งได้รับความสนใจจากทั้งภาคเอกชนและประชาชนเข้ามาชมงาน รวมทั้งมีการซื้อขายภายในงานและสั่งจองกันอย่างคึกคัก นอกจากนี้ยังมีการประกวด มิสอีวี. สมาร์ทเลดี้ เพื่อคัดเลือกสาวงามที่มีความรู้ความสามารถด้านยานยนต์ไฟฟ้า ทำหน้าที่เป็นพรีเซนเตอร์ให้ผู้ประกอบการทุกรายที่มาร่วมงาน ซึ่งช่วยสร้างสีสันให้กับงานได้เป็นอย่างดี

 “นอกจากชาวโคราชจะตื่นตัวให้ความสนใจการขับเคลื่อนเมืองคาร์บอนต่ำด้วยยานยนต์ไฟฟ้า ซึ่งเป็นพลังงานสะอาดที่ช่วยลดมลภาวะแล้ว หลายๆจังหวัดยังให้ความสนใจติดต่อเข้ามา ไม่ว่าจะเป็นขอนแก่น มหาสารคาม บุรีรัมย์ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าประชาชนเริ่มยอมรับและเปลี่ยนพฤติกรรมจากการใช้ยานยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในมาเป็นรถยนต์ไฟฟ้า งานนี้ถือได้ว่าเป็นการเปิดตัว “สังคมคนอีวี” อย่างแท้จริง และปลายปีนี้เตรียมจะเดินหน้าขับเคลื่อนเมืองคาร์บอนต่ำด้วยยานยนต์ไฟฟ้าที่กรุงเทพมหานคร นายปรเมษฐ์กล่าวและว่า นอกจากนี้เพื่อเป็นการขับเคลื่อนเมืองคาร์บอนต่ำอย่างจริงจัง ได้มีการเปิดตัวแพลตฟอร์ม “โลโม่” ซึ่งเป็นแพตฟอร์มการเดินทางสาธารณะด้วยยานยนต์ไฟฟ้า โดยนำร่องที่นครราชสีมาและเชียงใหม่ และจะขยายเพิ่มอีก 10 จังหวัดในปี 2566

นายกฤษดา ธีรศุภลักษณ์ กูรูด้านยานยนต์พลังงานไฟฟ้า เจ้าของช่อง Welldone Guarantee กล่าวว่านับเป็นงานที่ภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องมารวมตัวกันไม่ว่าจะเป็นรถในอุตสาหกรรม เชิงพาณิชย์และรถส่วนบุคคล รวมทั้งเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องต่างๆ อย่างพลังงานทางเลือก มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า อู่ดัดแปลงรถไฟฟ้า สถานีชาร์จและเทคโนโลยีการเกษตรสมัยใหม่เข้ามาอยู่ด้วยกัน เป็นงานที่รวมรถไฟฟ้าทุกภาคส่วนได้ยิ่งใหญ่ที่สุดในประเทศเลยก็ว่าได้ ซึ่งจะทำให้คนได้เห็นภาพว่าวันนี้เทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้าไม่ได้แค่รถยนต์ส่วนบุคคลอย่างเดียวแต่ยังมีภาคส่วนอื่นๆและเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้อง ที่ทำให้สิ่งแวดล้อมและชีวิตความเป็นอยู่ดีขึ้น ดีใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในงานนี้ อยากให้มีการจัดงานนี้ต่อไปเพื่อให้คนไทยเห็นภาพชัดเจนยิ่งขึ้น ว่าเทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้าไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไป

ด้านนายนาวิน เสนาะดนตรี รองผู้อำนวยการสายการขายและการตลาด บริษัทเน็กซ์พอยท์ จำกัด (มหาชน) หนึ่งในผู้ประกอบการยานยนต์ไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ กล่าวว่า ดีใจที่เป็นส่วนหนึ่งของโครงการสมาร์ทซิตี้ที่ได้ร่วมนำผลิตภัณฑ์ของบริษัทฯมาจัดแสดงในครั้งนี้ ถือว่าประสบความสำเร็จและตรงประเด็นที่สุดเพราะผู้จัดงานฯได้รวบรวมนวัตกรรมยานยนต์ไฟฟ้าทุกแขนงมารวมกันไว้ในที่เดียวได้อย่างยิ่งใหญ่ครบทุกประเภท ในงานยังมีการสัมมนาเชิงวิชาการให้ความรู้ประชาชนเปรียบเทียบระหว่างการใช้เครื่องยนต์สันดาบมาเป็นพลังงานไฟฟ้า ว่าจะช่วยลดต้นทุนให้ผู้ประกอบการขนส่งที่ต้องอดทนต่อราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้นทุกวันได้คุ้มค่าอย่างไรและช่วยลดมลภาวะได้อย่างไร ทั้งยังได้ผลดีในแง่ของการตลาดเพราะมีผู้ประกอบการขนส่งที่ต้องใช้รถบัสทุกขนาด รถบรรทุกหัวลากและรถสุขาภิบาล ซึ่งจำเป็นต่อองค์การบริหารส่วนท้องถิ่น แวะเวียนมาสอบถามข้อมูลตลอด 3 วันที่ผ่านมาอย่างคึกคัก.