รฟท.เสนอการเคหะผุดคอนโดที่รถไฟ

ผู้ชมทั้งหมด 885 

รฟท.เสนอการเคหะฯ ลงทุนคอนโดที่รถไฟให้เช่าบนถนนกำแพงเพชร 6 จำนวน 360 ห้อง ชดเชยประชาชนที่ได้รับผลกระทบไฮสปีด 3 สนามบิน ตั้งเป้าเปิดประมูลปลายปีนี้ เปิดให้เข้าอยู่ ต.ค.ปี 66

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) และคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ EEC มีแนวคิดที่จะมอบหมายให้การเคหะแห่งชาติเข้ามาลงทุนพัฒนาโครงการอาคารเช่า หรือ คอนโด เพื่อยู่อาศัยให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการดำเนินโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา

ทั้งนี้รฟท. จะให้การเคหะฯ เช่าพื้นที่ของ รฟท.บริเวณถนนกำแพงเพชร 6 แขวงสีกัน เขตดอนเมือง กรุงเทพมานคร  ซึ่งตั้งอยู่ห่างจากถนนวิภาวดี 3.8 กิโลเมตร จำนวน 5 ไร่ 3 งาน 91 เพื่อพัฒนาเป็นอาคารที่พักอาศัยให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบได้เช่าในราคาถูก

โดยการพัฒนาโครงการอาคารให้เช่านั้นในเบื้องต้นจะเป็นอาคารพักอาศัยสูง 8 ชั้น จำนวน 2 อาคาร รวมจำนวนทั้งสิ้น  360 ห้อง แบ่งออกเป็น อาคารเอ จำนวน 177 ห้อง และอาคารบี 183 ห้อง พื้นที่ห้องมีขนาด 33 ตารางเมตร ประกอบด้วย 1ห้องอเนกประสงค์  1ห้องนอน 1 ห้องน้ำ 1ห้องครัว

รายงานข่าวอีกว่า รฟท.จะเริ่มจัดทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม หรือ EIA ในช่วงเดือน พ.ค.-มิ.ย.64  ตั้งเป้าที่นำเสนอโครงการให้ คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาอนุมัติได้ในช่วงเดือน ส.ค. 64 และคาดว่าจะเปิดประมูลได้ประมาณเดือน ต.ค.-ธ.ค. 64  เริ่มก่อสร้างในเดือน เม.ย.65-ก.ย.66 และสามารถเปิดให้ประชาชนเข้าพักอาศัยได้ในช่วงเดือน ต.ค. ปี 66 ซึ่งประชาชนที่ได้รับผลกระทบขณะนี้มีราว 300 ครอบครัว ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ที่เข้ามาอยู่อาศัยในเขตทางรถไฟ

อย่างไรก็ตามการพัฒนาโครงการดังกล่าวนั้นการเคหะฯ อยู่ระหว่างการออกแบบก่อสร้าง เพื่อจัดทำรายละเอียดเกี่ยวกับวงเงินลงทุน โดยการเคหะฯจะเป็นผู้ลงทุนทั้งหมด และทำหน้าที่ในการบริหารพื้นที่ให้เช่าแก่ประชาชนที่สนใจ ทั้งนี้รายละเอียดโครงการจะต้องเร่งให้ได้ข้อสรุปภายในเดือน มี.ค. 64 และจะต้อง

ลงพื้นที่เพื่อสำรวจรายละเอียดพื้นที่ให้ครบทั้งหมดอีกครั้ง เพื่อเร่งแก้ปัญหาการลุกล้ำพื้นที่ที่จะใช้ในการก่อสร้างโคงการรถไฟความเร็วสูง โดย รฟท. จะต้องส่งมอบพื้นที่ให้เอกชนที่เจ้าของโครงการให้ทันช่วงต้นปี65