รฟม. จัดเต็มความรู้กับโครงการ รฟม. ปั้นอาชีพ ปีที่ 3 “ชงดี มีกำไร” สร้างนักชงกาแฟโบราณ

ผู้ชมทั้งหมด 449 

วันนี้ (23 พฤศจิกายน 2565) ณ ศูนย์อาชีพและธุรกิจมติชน – การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ร่วมกับ โครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว – สำโรง เดินหน้าโครงการ รฟม. ปั้นอาชีพ ปีที่ 3  ภายใต้แนวคิด “ชงดี มีกำไร” จัดการอบรมฟรี สอนชงกาแฟโบราณแบบครบทุกมิติ ตั้งแต่คัดเลือกวัตถุดิบชงกาแฟ คิดต้นทุน-กำไร การขายแบบหน้าร้าน และเดลิเวอรี่ เสริมด้วยการถ่ายภาพสินค้าให้สวยโดนใจ ให้แก่ชุมชนบริเวณแนวสายทางรถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง ใน 10 เขตพื้นที่ของกรุงเทพฯ และสมุทรปราการ หวังสร้างอาชีพนักชงกาแฟโบราณ เสริมรายได้ให้ชาวชุมชนอย่างยั่งยืน

รฟม. มีนโยบายสำคัญในการดำเนินงานที่มีความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม พร้อมร่วมเป็นส่วนหนึ่ง เพื่อช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจของชุมชน โดย คุณจิรฐา วัฒนประดิษฐ์ ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารองค์กร รฟม. ในฐานะผู้จัดการโครงการด้านประชาสัมพันธ์และชุมชนสัมพันธ์ โครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองฯ กล่าวว่า “โครงการ รฟม. ปั้นอาชีพ เริ่มต้นครั้งแรกในโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว – สำโรง เมื่อปี 2563 กับหัวข้อ “ปลูกผัก ไร้ดิน ที่ว่างกินได้” ตามด้วยครั้งที่สองในปี 2564 กับหัวข้อ “ทำง่าย ขายดี” ซึ่งทั้งสองครั้งที่ผ่านมาได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากชุมชนต่างๆ ทั้ง 10 เขต และทาง รฟม. ได้สำรวจจากชาวชุมชนพบว่า ประชาชนสามารถนำความรู้จาก การอบรมไปใช้ประกอบอาชีพได้จริง และยังมีการส่งต่อความรู้ไปให้กับกลุ่มเพื่อนๆ ในชุมชนของตัวเองอีกด้วย”  

“เมื่อได้เห็นประโยชน์อย่างชัดเจน รฟม. จึงจัดโครงการนี้ขึ้นต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 ในหัวข้อ “ชงดี มีกำไร” เป็นการอบรมให้ความรู้ในอาชีพขายกาแฟโบราณอย่างครบวงจร ทั้งการชงเครื่องดื่ม การขายในรูปแบบหน้าร้านและขายผ่านออนไลน์ รวมถึงการถ่ายภาพสินค้าให้น่าซื้อ นอกจากนี้ เรายังจัดกิจกรรมต่อยอดจากการอบรมเพื่อส่งเสริมการสร้างอาชีพให้เป็นรูปธรรมมากขึ้น โดยเปิดโอกาสให้ผู้ที่เข้าร่วมอบรมได้นำเสนอแผนงานเปิดร้านของตนเองเข้าร่วมประกวด “นักชงมือทอง” และ รฟม. จะร่วมกับวิทยากร ในการพิจารณาคัดเลือกผู้ชนะจำนวน 10 คน ได้รับ “ชุดตั้งตัว” ประกอบด้วย เคาน์เตอร์ร้าน อุปกรณ์และวัตถุดิบสำหรับชงกาแฟ เพื่อให้ท่านได้เริ่มต้นเปิดร้านกาแฟโบราณ และนำไปตั้งตัวได้อย่างแท้จริง” คุณจิรฐา วัฒนประดิษฐ์ กล่าวเพิ่มเติม

รฟม. ปั้นอาชีพ ปีที่ 3 ภายใต้แนวคิด “ชงดี มีกำไร” ได้พัฒนาเนื้อหาในการอบรมให้เข้มข้นมากขึ้นจากปีที่ผ่านๆ มา โดยจัดอบรมให้ความรู้ในอาชีพนักชงกาแฟโบราณครบวงจร วางแผนการขายได้ทั้งในรูปแบบหน้าร้านและขายบนแพลตฟอร์มออนไลน์ โดย 3 กูรู ได้แก่ คุณพรรณวดี อยู่คง เจ้าของร้านไฮโซ โบราณ สอนสูตรน้ำชงกว่า 20 เมนู คุณฐิติพันธ์ จินาจันทร์ นักการตลาดเจ้าของเพจ Digital Nook และช่างภาพมืออาชีพ คุณบุญแต่ง ผุสดี เจ้าของช่อง YouTube บุญแต่งสอนแต่งภาพ ร่วมถ่ายทอดเทคนิคและเคล็ดลับต่างๆ เพื่อนำไปสร้างอาชีพในอนาคต โดย รฟม. มุ่งหวังให้ผู้เข้าอบรมนำความรู้ไปใช้ประกอบอาชีพได้จริง สามารถพัฒนาศักยภาพตนเองและสินค้าให้มีมาตรฐานในการแข่งขัน จนเป็นอีกทางเลือกหนึ่งของผู้นิยมดื่มกาแฟ

ทั้งนี้ โครงการ รฟม. ปั้นอาชีพ ปีที่ 3 “ชงดี มีกำไร” นอกจากจะสร้างอาชีพให้กับผู้สนใจจาก 10 เขต ในแนวสายทางโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองฯ ได้แก่ จตุจักร ห้วยขวาง วังทองหลาง บางกะปิ สวนหลวง บางนา ประเวศ เทศบาลตำบลด่านสำโรง เทศบาลตำบลบางเมือง และเทศบาลตำบลสำโรงเหนือ แล้ว ทาง รฟม. ยังให้เจ้าหน้าที่ส่วนงานต่างๆ เข้าร่วมอบรมในครั้งนี้ด้วย เพื่อเปิดโอกาสในการเรียนรู้แนวทางสร้างสรรค์กิจกรรมเพื่อสังคม ตลอดจนได้สร้างความสัมพันธ์และเข้าถึงชุมชนซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายหลักของโครงการฯ อีกด้วย สามารถติดตามรายละเอียดและข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ รฟม. www.mrta.co.th และเฟซบุ๊กแฟนเพจการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ Call Center รฟม. โทร. 0 2716 4044 “30 ปี รฟม. เชื่อมต่อเส้นทางสู่ความยั่งยืน Completing Connection, Mission for All”