รฟม.เดินประมูลรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ก.พ.64

ผู้ชมทั้งหมด 974 

รฟม.ลั่นพร้อมเดินหน้าเปิดประมูลรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ วงเงิน 1.24 แสนล้านก.พ. 64 คาดสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเห็นชอบออกพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินได้ภายในปีนี้  

นายภคพงศ์  ศิริกันทรมาศ  ผู้ว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ ระยะทาง 23.6 กิโลเมตร (กม.) วงเงินลงทุน 124,959 ล้านบาท ว่า แผนการลงทุนก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้นั้นในปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนรอสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเห็นชอบออกพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินที่จะเวนคืน ในท้องที่เขตบางซื่อ เขตดุสิต เขตพระนคร เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย เขตสัมพันธวงศ์ เขตธนบุรี เขตคลองสาน เขตจอมทอง เขตราษฎร์บูรณะ เขตทุ่งครุ กรุงเทพมหานคร และอำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ

โดยคาดสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาจะเห็นชอบออกพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินที่จะเวนคืนได้ภายในปีนี้ หลังจากนั้นจะเริ่มกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2564 และได้ตัวผู้รับจ้างระหว่างเดือนมิถุนายน -กรกฎาคม 2564 คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างภายในเดือนสิงหาคมหรือกันยายน 2564 ใช้ระยะเวลาก่อสร้างราว 6 ปี โดยก่อสร้างแล้วเสร็จภายในปี 2570

ขณะเดียวกันรูปแบบการลงทุน จะเปิดให้เอกชนร่วมลงทุนโครงการรัฐ (พีพีพี) เบื้องต้นศึกษาเป็นรูปแบบ PPP Gross cost ระยะเวลา 30 ปี เหมือนรถไฟฟ้าสายสีม่วง (เหนือ) ช่วงเตาปูน – คลองบางไผ่ โดยรฟม.ประเมินวงเงินลงทุนอยู่ที่ราว 1 แสนล้านบาท โดยจะแบ่งออกเป็น งานโยธาราว 8 หมื่นล้านบาท ค่าเวนคืนที่ดิน 1.6 หมื่นล้านบาท ส่วนงานระบบรถไฟฟ้า คาดว่าจะใช้วงเงิน 2.3 หมื่นล้านบาท