รฟม.เดินหน้าประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม-ยื่นอุทธรณ์

ผู้ชมทั้งหมด 702 

รฟม.เดินหน้าประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มตามคำสั่งศาลใช้หลักเกณฑ์พิจารณาด้านราคา 100 คะแนนเช่นเดิม พร้อมเตรียมยื่นอุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุด ชี้เอกชนต้องพิจารณาเองว่าจะยื่นข้อเสนอการประกวดราคาในหลักเกณฑ์ใด

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยถึงกรณี ที่ศาลปกครองกลางมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวกรณีที่บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC ได้ยื่นคำร้องขอคุ้มครองฉุกเฉินในประเด็นปรับเปลี่ยนหลักเกณฑ์การประกวดราคาโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ว่า ศาลปกครองกลางได้สั่งให้รฟม. ทุเลาการประกาศใช้เอกสารประกวดราคา (RFP) เพิ่มเติมที่กำหนดหลักเกณฑ์พิจารณาข้อเสนอเอกชนตามคะแนนด้านเทคนิค 30 คะแนน และด้านราคา 70 คะแนน จากเดิมให้พิจารณาข้อเสนอเอกชนด้านราคา 100 คะแนน โดยรฟม.ต้องกลับไปใช้หลักเกณฑ์พิจารณาด้านราคา 100 คะแนนเช่นเดิม

พร้อมกันนี้ รฟม. ได้เตรียมยื่นอุทธรณ์คำสั่งดังกล่าวต่อศาลปกครองสูงสุด ซึ่งเป็นไปตามสิทธิ์ที่ผู้ถูกฟ้องสามารถดำเนินการได้ โดยจะดำเนินการควบคู่ไปกลับการเปิดให้เอกชนยื่นซองข้อเสนอการประกวดราคาตามกรอบระยะเวลาเดิมในวันที่ 9 พ.ย. 63 และในระหว่างนี้ก็จะนัดประชุมคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 ภายในวันที่ 1- 8 พ.ย. 63 เพื่อพิจารณากระบวนการประกวดราคา โดยหาก รฟม.ดำเนินการเปิดรับซอง และเปิดข้อเสนอในซองที่ 1 ด้านคุณสมบัติแล้ว อาจมีการชะลอเปิดซอง 2 ด้านเทคนิค เพื่อรอการพิจารณาของศาลปกครองสูงสุด ทั้งนี้อยู่ที่ดุลพินิจการพิจารณาของคณะกรรมการ ม.36

“ระหว่างนี้เอกชนก็ต้องเตรียมตัวยื่นข้อเสนอ ตามกำหนดเบื้องต้นที่ รฟม.ประกาศไว้ คือวันที่ 9 พ.ย.นี้ ส่วนจะมีการเลื่อนยื่นซอง หรือยกเลิกประกวดราคาหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของคณะกรรมการ ม.36 ซึ่งสามารถทำได้ เพราะได้มีการสงวนสิทธิ์ยกเลิกประกวดราคาไว้ในเอกสาร RFP แล้ว ส่วนเอกชนจะเตรียมตัวยื่นข้อเสนอตามหลักเกณฑ์พิจารณาแบบใดก็ถือเป็นเรื่องของเอกชน ไม่ใช่หน้าที่ของ รฟม. แต่เชื่อว่าเอกชนทุกรายจะต้องเตรียมข้อเสนอที่ดีที่สุดมาอยู่แล้ว”นายภคพงศ์ กล่าว

ขณะเดียวกันผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติม ว่า การเปิดให้เอกชนยื่นข้อเสนอในการประกวดราคาโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มในขณะที่ศาลฯ ยังอยู่ระหว่างคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว และยังไม่ได้ตัดสินคดีถึงที่สุดนั้นเอกชนผู้ยื่นข้อเสนออาจจะต้องจัดทำเอกสารไว้รองรับในการยื่นประกวดราคาทั้ง 2 หลักเกณฑ์ หลักเกณฑ์พิจารณาด้านราคา 100 คะแนน และหลักเกณฑ์พิจารณาข้อเสนอเอกชนตามคะแนนด้านเทคนิค 30 คะแนน และด้านราคา 70 คะแนน