รฟม. เร่ง MOU หนี้รถไฟฟ้าสายสีเขียว 5.42 หมื่นล.หวังโอนให้กทม. เดือนกันยายนนี้

ผู้ชมทั้งหมด 409 

รฟม. เร่งทำ MOU หนี้ก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าเขียวเหนือ-ใต้ ณ สิ้น พ.ค. 65 จำนวน 5.33 หมื่นล้าน รวมดอกเบี้ย คาดสิ้นเดือนก.ย. 65 เพิ่มเป็น 5.42 หมื่นล้านบาท หวังลงนามได้ภายในเดือน ก.ย.นี้

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.)​ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการกำกับดูแล และติดตามโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวครั้งที่ 2/2565 ว่า รายละเอียดการบันทึกข้อตกลง (เพิ่มเติม ฉบับที่ 1) ด้วยการจำหน่ายทรัพย์สินและโอนภาระทางการเงิน โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว  ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ (สายสีเขียวใต้) และช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต (สายสีเขียวเหนือ) (MOU โอนหนี้รถไฟฟ้าสายสีเขียว) ปัจจุบันรฟม. ดำเนินแล้วเสร็จและได้ส่งให้ทางกระทรวงคมนาคมพิจารณาแล้ว ซึ่งคาดว่าจะสามารถนำเสนอรายละเอียด MOU ต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) และลงนามในสัญญาโอนหนี้สินโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวได้ภายในเดือนกันยายน 2565

สำหรับการประชุมในครั้งนี้ เพื่อสรุปรายละเอียดให้กรุงเทพมหานคร (กทม.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้รับทราบในรายละเอียดภาระหนี้จากงานก่อสร้างโยธา และค่าเวนคืนที่ดิน โดย ณ สิ้นเดือนพฤษภาคม 2565 หนี้สินค่าก่อสร้างงานโยธาโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวใต้ และสายสีเขียวเหนือนรวมถึงค่าเวนคืนที่ดินนั้นมีภาระหนี้สินราว 53,321 ล้านบาท และจากการประเมินไปจนถึงเดือนกันยายน 2565 ซึ่งเป็นช่วงสิ้นปีงบประมาณภาระหนี้สินรวมดอกเบี้ยอยู่ที่ 54,284 ล้านบาท ซึ่งเป็นภาระหนี้สินที่ทางกทม.ต้องรับภายหลังจากมีการลงนามในข้อตกลง (MOU) ร่วมกัน

ทั้งนี้ทางกทม.ระบุว่าจะต้องนำรายละเอียดเงื่อนไขการ MOU ดังกล่าวให้กับกองกฎหมายของกทม. พิจารณาในรายละเอียด และเสนอเข้าสู่วาระในการประชุมสภากทม. เห็นชอบก่อน โดยในเบื้องต้นทางกทม.คาดว่าจะต้องใช้ระยะเวลาประมาณ 2 เดือนในการนำเข้าที่ประชุมสภากทม.ได้ เนื่องจาก นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการ กทม. เพิ่งมารับตำแหน่งใหม่ และมีหลายวาระที่ต้องเร่งดำเนินการ