“รัฐ” เร่งวางมาตรการช่วยเหลือประชาชนลดภาระ “ค่าไฟแพง”

ผู้ชมทั้งหมด 847 

บอร์ด.กกพ.เลื่อน.แถลงข่าวกำหนดอัตราค่าไฟฟ้า Ft งวดสุดท้ายของปีนี้(ก.ย.-ธ.ค.65) อย่างไม่มีกำหนด ขณะที่เดิมเคาะอัตราใหม่ เพิ่มขึ้น 68.66 สตางค์ต่อหน่วย ลุ้น รัฐ เตรียมสรุปมาตรการช่วยเหลือประชาชนให้ชัดเจนก่อน ด้าน กกพ.ย้ำไม่เหลือเงินอุ้มค่าไฟแล้ว  

วันนี้(5 ส.ค.2565) ทางสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน(สำนักงาน.กกพ.) เตรียมแถลงข่าว พิจารณาอัตราค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ (Ft) งวดเดือน ก.ย. –ธ.ค. 2565 ในเวลา 10.30น. แต่สุดท้าย ก็ประกาศเลื่อนการแถลงข่าวออกไปอย่างไม่มีกำหนด นับเป็นการเลื่อนแถลงข่าวรอบที่ 2  จากก่อนหน้านี้เคยมีกำหนดจะแถลงข่าวเมื่อวันที่ 1 ส.ค.2565 แต่ก็เลื่อนออกไป

  

สำหรับสาเหตุของการเลื่อนแถลงข่าวค่าไฟรอบแรกนั้น มีรายงานว่า เนื่องจากนายประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน  ได้เรียก กกพ. ไปหารือถึงมาตรการช่วยเหลือค่าไฟฟ้าก่อนการแถลงข่าว เพราะเห็นว่าค่า Ft งวด ก.ย.-ธ.ค. 2565 ปรับตัวสูงขึ้นมาก

โดย ค่า Ft งวดเดือน ก.ย.-ธ.ค. 2565 ทางคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน หรือ บอร์ด กกพ. ได้ประชุมไปเมื่อวันที่ 27 ก.ค. 2565 และมีมติสรุปค่า Ft  งวดเดือน ก.ย.-ธ.ค. 2565 อยู่ที่  68.66 สตางค์ต่อหน่วย ซึ่งเป็นต้นทุนที่แท้จริงตามราคาเชื้อเพลิงผลิตไฟฟ้าที่ปรับสูงขึ้น และเมื่อรวมกับค่า Ft งวดปัจจุบัน (พ.ค. –ส.ค. 2565) ที่เก็บอยู่  24.77 สตางค์ต่อหน่วย จะส่งผลให้ค่า Ft โดยรวมในเดือน ก.ย.-ธ.ค. 2565 มาอยู่ที่ 93.43 สตางค์ต่อหน่วย และเมื่อนำมารวมกับค่าไฟฟ้าฐานประมาณ 3.79 บาทต่อหน่วย จะส่งผลให้ค่าไฟฟ้าโดยรวมที่ประชาชนต้องจ่ายอยู่ที่ 4.72 บาทต่อหน่วย เพิ่มขึ้นจากงวดเดือน พ.ค.-ส.ค. 2565 ที่ประชาชนจ่ายอยู่ 4 บาทต่อหน่วย นับเป็นอัตราค่าไฟฟ้าที่สูงสุด(นิวไฮ)

แหล่งข่าววงการพลังงาน ระบุว่า สาเหตุของการเลื่อนประกาศอัตราค่าไฟฟ้าFt งวดสุดท้ายของปีนี้ เนื่องจากรัฐบาลเป็นห่วงผลกระทบอัตราค่าไฟฟ้าที่จะขึ้นไปแตะเกือบ 5 บาทต่อหน่วย จะสร้างผลกระทบต่อเศรษฐกิจในวงกว้าง โดยเฉพาะการเติบโตของเศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งปีหลัง ดังนั้น รัฐบาลอยู่ระหว่างการพิจารณาหาแนวทางเข้ามาช่วยเหลือการปรับอัตราค่าไฟฟ้าในงวดสุดท้ายของปีนี้ เพื่อลดภาระค่าครองชีพให้กับประชาชน และมีหลายทางเลือกที่จะต้องพิจารณาให้เหมาะสม ทำให้ กกพ.จำเป็นต้องเลื่อนการแถลงข่าวออกไปก่อน เพื่อรอฟังมาตรการของรัฐบาลให้ชัดเจนก่อน

อย่างรก็ตาม ก่อนหน้านี้ ทาง กกพ.ได้ยืนยันว่า ไม่มีเงินเหลือเพื่อมาลดค่า Ft ให้ประชาชนอีกแล้ว เนื่องจากที่ผ่านมาได้นำเงินกองทุนพัฒนาไฟฟ้าไปช่วยลดค่าไฟฟ้าให้ประชาชนในช่วงที่เกิดเหตุการณ์ไวรัสโควิด-19 ระบาดจนหมด ทำให้ กกพ. จำเป็นต้องประกาศค่า Ft งวดสุดท้ายของปีนี้ ตามอัตราที่ได้เปิดรับฟังความเห็นประชาชนไว้ที่ประมาณ 68.66 สตางค์ต่อหน่วย แต่หากภาครัฐมีเงินมาช่วยลดค่าไฟฟ้าให้ประชาชน ทางกกพ. ก็พร้อมดำเนินการตามนโยบาย