ร.ฟ.ท.เร่งหาข้อสรุปปิดหัวลำโพงพ.ย.นี้

ผู้ชมทั้งหมด 1,201 

ร.ฟ.ท. เร่งหาข้อสรุปปิดหัวลำโพงพ.ย.นี้ หลังเปิดใช้สถานีกลางบางซื่อ เตรียมศึกษาพัฒนาเป็นพิพิธภัณฑ์ ห้างสรรพสินค้า และโรงแรม ขณะที่สหภาพบุกก.คมนาคมคัดค้านการปิดหัวลำโพง ยันยังเป็นสถานที่สำคัญ

นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.)​ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด)​ ร.ฟ.ท. ว่า หลังจากที่ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้สั่งการให้ ร.ฟ.ท.ไปทบทวนเรื่องแผนการพัฒนาพื้นที่สถานีรถไฟหัวลำโพง นั้น ร.ฟ.ท. คงต้องนำเอาแผนพัฒนาพื้นที่หัวลำโพงเดิมที่เคยศึกษาไว้ตั้งแต่ 2555-2556 มาศึกษาใหม่ และต้องดูว่าจะปรับให้เหมาะสมกับปัจจุบันได้อย่างไรบ้าง โดยจะเร่งดำเนินการศึกษาให้ทันก่อนจะดำเนินการปิดสถานีรถไฟหัวลำโพง ให้ได้ตามแผนที่กระทรวงคมนาคมวางแผนไว้ให้ได้ หรือภายในเดือนพฤศจิกายน 2564

โดยการปิดใช้งานสถานีรถไฟหัวลำโพงนั้นก็จะพัฒนาให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชนให้ได้มากที่สุด ซึ่งสามารถพัฒนาให้เป็นได้ทั้งพิพิธภัณฑ์ ห้างสรรพสินค้า และโรงแรม ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาไม่ได้ยึดติดว่าต้องเป็นอย่างใดอย่างหนึ่ง อย่างไรก็ตามหลังจากมีความชัดเจนเรื่องการพัฒนาสถานีรถไฟหัวลำโพง ร.ฟ.ท. ก็จะดำเนินการปิดกั้นไม่ให้มีขบวนรถไฟเข้ามาซ่อมบำรุง หรือล้างทำความสะอาดในบริเวณสถานีรถไฟหัวลำโพง โดยจะให้รถไฟนำไปซ่อมบำรุงในพื้นที่สถานีกลางบางซื่อแทน

ส่วนการรถไฟสายตะวันออกนั้นจากเดิมที่มีจุดสิ้นสุดที่สถานีหัวลำโพง เป็น สถานีมักกะสัน ส่วนสายใต้จะเปลี่ยนจุดสิ้นสุดจากเดิมที่สถานีรถไฟหัวลำโพง มาอยู่ที่ สถานีกลางบางซื่อ โดยประชาชนที่เดือดร้อนราว 2-3 พันคนกระทรวงคมนาคมอยู่ระหว่างหาแนวทางช่วยเหลือประชาชน เบื้องต้นคาดว่าจะนำรถบริการสาธารณะ (ฟีดเดอร์) มาให้บริการ อาทิ รถโดยสารประจำทางไว้คนรับประชาชน

ด้านนายสาวิทย์ แก้วหวาน ประธาน สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟแห่งประเทศไทย (สร.รฟท.) ได้นำกลุ่มสร.รฟท. กว่า 30 คนมายื่นหนังสือต่อนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ขอให้ทบทวนนโยบายการปิดสถานีรถไฟหัวลำโพง และการไม่ให้มีขบวนรถไฟเดินรถเข้าสู่ตัวเมืองชั้นในของกรุงเทพฯ เพื่อประโยชน์สูงสุดของประเทศชาติ และประชาชนที่ใช้บริการ ตลอดจนรักษาภาพลักษณ์ของ รฟท. ต่อไป

ทั้งนี้นายสาวิทย์ กล่าวว่า สร.รฟท. ไม่เห็นด้วยกับนโยบาย รมว.คมนาคม ที่จะให้รถไฟทุกขบวนสิ้นสุดที่สถานีกลางบางซื่อทั้งหมด และปิดการให้บริการที่สถานีหัวลำโพง ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2564 ซึ่งเป็นเดือนที่จะมีการเปิดให้บริการสถานีกลางบางซื่ออย่างเป็นทางการ เพราะการดำเนินการดังกล่าวจะส่งผลกระทบอย่างมากต่อประชาชนผู้ใช้บริการ โดยเฉพาะนักเรียน นักศึกษา และคนทำงานในเขตเมืองชั้นในที่มีเป็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่จะโดยสารขบวนรถไฟมาลงยังสถานีสามเสน สถานีโรงพยาบาลรามาธิบดี และสถานียมราช ดังนั้นจึงไม่ควรยกเลิกขบวนรถที่จะเดินทางเข้าสู่สถานีหัวลำโพง

“การเดินทางด้วยรถไฟถือว่ามีค่าโดยสารถูกที่สุดแล้ว ประชาชนทุกกลุ่มสามารถเข้าถึงได้ และยิ่งในช่วงสถานการณ์นี้ไม่ควรต้องสร้างภาระค่าใช้จ่ายด้านการเดินทางให้กับประชาชนเพิ่มเติมอีก นอกจากนี้สถานีหัวลำโพงนับเป็นสถานที่ทางประวัติศาสตร์ที่รัชกาลที่ 5 ทรงเสด็จมาตอกหมุดตรึงรางด้วยพระองค์เองเป็นปฐมฤกษ์ เมื่อวันที่ 26 มี.ค.2439 ซึ่งเป็นสถานที่เชิงสัญลักษณ์ที่ควรค่าแก่การอนุรักษ์ หากมีนโยบายปิดสถานีหัวลำโพง จะทำให้ ร.ฟ.ท. เสียโอกาสในการใช้ประโยชน์จากพื้นที่บริเวณสถานี ที่จะใช้เป็นพื้นที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ หรือใช้ในการเดินขบวนรถพิเศษเนื่องในโอกาสต่างๆ และเป็นแลนด์มาร์กสำคัญของประเทศในการเดินทางของประชาชน” นายสาวิทย์ กล่าว