“ศักดิ์สยาม”เร่งเปิดทดสอบเดินรถไฟสายสีแดงมี.ค.นี้

ผู้ชมทั้งหมด 810 

“ศักดิ์สยาม” ลั่นสิ้นเดือน ม.ค.นี้จะลงพื้นที่ตรวจความพร้อมรถไฟสายสีแดง บางซื่อ – ตลิ่งชันอีกรอบก่อนเปิดทดสอบเดินรถ มี.ค.64 มั่นใจเปิดเดินรถเชิงพาณิชย์ได้ในเดือน พ.ย. 64

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ในช่วงสิ้นเดือน ม.ค. 2564 ตนและทีมงานจะเดินทางไปตรวจความพร้อมของโครงการรถไฟชานเมือง สายสีแดง ช่วงบางซื่อ – ตลิ่งชัน เพื่อติดตามความคืบหน้าก่อนเปิดทดสอบเดินรถในเดือน มี.ค. 2564 อย่างไรก็ตามโครงการนี้ตนมั่นใจว่าจะสามารถเปิดให้บริการเดินรถได้ตามแผน ซึ่งก็ได้ขอให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เตรียมความพร้อมและรายงานความคืบหน้าของโครงการดังกล่าวให้ตนทราบด้วย

ทั้งนี้รถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ – ตลิ่งชัน ดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จตั้งแต่ปี 2555 โดยสาเหตุที่ไม่สามารถเปิดให้บริการเดินได้ เนื่องจากสัญญางานระบบและจัดหาขบวนรถผูกติดกับงานสัญญาที่ 3 งานระบบไฟฟ้าและเครื่องกล รวมตู้รถไฟฟ้าบางซื่อ-รังสิต และบางซื่อ-ตลิ่งชัน อย่างไรก็ตามงานก่อสร้างโครงสร้างต่างๆ ของรถไฟสายสีแดงและสถานี ภาพรวมถือว่าดำเนินการเสร็จแล้ว แต่เนื่องจากก่อสร้างแล้วเสร็จมานานหลายปีร.ฟ.ท.จึงจำเป็นต้องปรับปรุงซ่อมแซมรางรถไฟ ลิฟต์ และสิ่งอำนวยความสะดวกบางส่วน เพื่อให้มั่นใจถึงความปลอดภัยหลังจากเปิดให้บริการ

อย่างไรก็ตามงานซ่อมแซมดังกล่าวไม่ถือว่าเป็นงานหลักที่จะส่งผลต่อการเปิดให้บริการ ดังนั้น ร.ฟ.ท.มั่นใจว่าจะสามารถเปิดให้บริการรถไฟชานเมืองสายสีแดงทั้ง 2 ช่วง ได้ตามนโยบายของกระทรวง

สำหรับกรอบกำหนดเปิดให้บริการ กระทรวงคมนาคมมีกำหนดจะเปิดทดสอบเดินรถเสมือนจริง ในเดือน มี.ค.-มิ.ย.นี้ จากนั้นเดือน ก.ค.-ต.ค. 2564 จึงจะเปิดทดลองใช้ฟรี และเปิดเชิงพาณิชย์ในเดือน พ.ย. 2564 โดยการเปิดเดินรถดังกล่าว แบ่งออกเป็น ช่วงบางซื่อ – ตลิ่งชัน ระยะทาง 15.263 กิโลเมตร และช่วงบางซื่อ – รังสิต ระยะทาง 26 กิโลเมตร