“ศักดิ์สยาม” ยันไม่ทุบหัวลำโพง 14 ธ.ค. นี้เปิดเวทีรับฟังความคิดเห็น

ผู้ชมทั้งหมด 643 

“ศักดิ์สยาม” ยันไม่ได้ทุบหัวลำโพง ย้ำพัฒนาเชิงพาณิชย์เท่านั้น พร้อมเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นทุกภาคส่วน 14 ธันวานี้

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ในวันที่ 14 ธันวาคม 2564 การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) จะเปิดให้ประชาชนทั่วไปมาแสดงความคิดเห็น และเปิดรับฟังความคิดเห็นร่วมกัน ถึงแนวทางการพัฒนาสถานีหัวลำโพง ซึ่งการรับฟังความคิดเห็นจะเป็นการเปิดกว้าง และหลังจากนั้นทาง รฟม.จะสรุปความคิดเห็นทั้งหมดมายังกระทรวงคมนาคมต่อไป

อย่างไรก็ตามตนยืนยันว่า สถานีรถไฟหัวลำโพง จะไม่มีการรื้อ หรือ ทุบอย่างเด็ดขาด และภายในสถานีต้องมีการปรับปรุงเพื่อให้สะอาด สะดวก ทันสมัย  ขณะเดียวกันทางสถานีกลางบางซื่อก็ต้องมีการพัฒนา และใช้งานให้คุ้มประโยชน์กับงบประมาณที่ได้ลงทุนไปกว่า 30,000 ล้านบาท ซึ่งสถานีกลางบางซื่อได้ออกแบบไว้รองรับ รถไฟฟ้าเชื่อม 3 สนามบิน ,รถไฟชานเมือง, รถไฟทางคู่ ,รถไฟความเร็วสูง และรถไฟแอร์พอร์ตลิ้งค์ 

ขณะเดียวกันการพัฒนาในเชิงพาณิชย์ บริเวณพื้นที่ดินของ รฟท.ในหลายๆ พื้นที่มีความจำเป็นที่จะต้องพัฒนาเพื่อสร้างรายได้ให้กับ รฟท.ซึ่งในส่วนนี้ทาง บริษัท เอสอาร์ที แอสเสท จำกัด (บริษัท รถไฟพัฒนาสินทรัพย์ จำกัด) ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ รฟท.จะต้องไปศึกษา และวางแผนดูพื้นที่ที่เหมาะสมให้เกิดความรอบคอบในการพัฒนา เพื่อสร้างรายได้ให้กับรฟท. ซึ่งการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์เชื่อมั่นว่าจะยังคงไม่ได้เกิดทันทีในรัฐบาลนี้อย่างแน่นอน เพียงแต่ต้องมีนโยบาย หรือ แนวคิด และ เตรียมหาแนวทางออกเพื่อให้ รฟท.อยู่ได้อย่างยั่งยืนต่อไปในอนาคต

นายศักดิ์สยาม กล่าวอีกว่า การให้บริการเดินรถไฟชานเมืองที่จะเข้ามาที่สถานีหัวลำโพงนั้น ขณะนี้ได้รับรายงานว่าทาง รฟท. ได้มีการปรับจากการให้บริการ 118 ขบวนต่อวัน เหลือเพียง 22 ขบวนต่อวัน ซึ่งในส่วนนี้ก็ให้ รฟท.ไปดูว่า ขบวนรถที่วิ่งเข้ามาจะต้องไม่ส่งผลกระทบต่อประชาชน และหากเกิดผลกระทบกับประชาชนก็ต้องดูว่ามีมากน้อยเพียงใด