สถานีกลางบางซื่อเปิดให้ประชาชนลงทะเบียนฉีดวัคซีนวันที่ 7 มิ.ย.นี้

ผู้ชมทั้งหมด 1,326 

“คมนาคม” เปิดให้ประชาชนลงทะเบียนผ่านเครือข่ายโทรศัพท์มือถือเริ่มวันที่ 7 มิ.ย. 64 จองฉีดวัคซีนป้องกันโควิด – 19 ที่สถานีกลางบางซื่อ พร้อมจัดรถเมล์ขสมก.บริการประชาชนฟรี 3 จุดเชื่อมทางน้ำทางบก ทางราง คาดก่อนสิ้นปีฉีดวัคซีนได้มากกว่า 2 ล้านคน

นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม แถลงข่าวการเตรียมความพร้อมในการอำนวยความสะดวกประชาชนเข้ารับการฉีดวัคซีนที่ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ โดยมี แพทย์หญิงมิ่งขวัญ วิชัยดิษฐ ผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนัง ผู้แทนกระทรวงสาธารณสุข สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ผู้ให้บริการระบบเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ ร่วมแถลงข่าว เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2564 เวลา 13.30 น. ณ ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ สถานีกลางบางซื่อ กรุงเทพมหานคร

นายสรพงศ์ กล่าวว่า กระทรวงคมนาคมร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขในการดำเนินการตามนโยบาลรัฐบาล โดยใช้พื้นที่สถานีกลางบางซื่อของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เป็นศูนย์ฉีดวัคซีนให้แก่บุคลากรที่ให้บริการด้านขนส่งสาธารณะที่อยู่ในข่ายความเสี่ยงสูง โดยเปิดให้บริการตั้งแต่ 24 พฤษภาคม 2564 จนถึงปัจจุบัน มีผู้เข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันเชื้อไวรัสโควิด – 19 กว่า 90,000 คน

โดยในวันที่ 7 มิถุนายน 2564 เป็นต้นไปศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อจะเปิดให้ประชาชนที่ลงทะเบียนผ่านระบบเครือข่ายโทรศัพท์มือถือเข้ารับการฉีดวัคซีน ซึ่งกระทรวงคมนาคม และองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ได้จัดเตรียมรถปรับอากาศของ ขสมก. และรถ Shuttle bus เชื่อมต่อการเดินทางระหว่างสถานีกลางบางซื่อและจุดสำคัญ จำนวน 3 เส้นทาง ได้แก่ ท่าน้ำบางโพ – สถานีเตาปูน (รถไฟฟ้าสายสีม่วง), อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ, บริเวณหน้าห้างเซ็นทรัลลาดพร้าว – BTS หมอชิต/MRT จตุจักร, สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (จตุจักร) (หมอชิต 2)

ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อแห่งนี้ มีความพร้อมของระบบขนส่งเชื่อมต่อการเดินทาง บุคลากรทางการแพทย์ หน่วยสนับสนุน และจิตอาสา รองรับประชาชนที่ลงทะเบียนผ่านระบบเครือข่ายโทรศัพท์มือถือเข้ารับการฉีดวัคซีน โดยกระทรวงคมนาคมคาดหมายว่าก่อนสิ้นปี 2564 จะสามารถส่งเสริมให้ประชาชนได้เข้าถึงวัคซีนป้องกันเชื้อไวรัสโควิด – 19 มากกว่า 2 ล้านคน

นอกจากนี้ โครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ – รังสิต และช่วงบางซื่อ – ตลิ่งชัน จะเปิดให้ประชาชนได้ทดลองใช้บริการโดยไม่คิดค่าโดยสารในช่วงปลายเดือนกรกฎาคม 2564 เริ่มเก็บค่าโดยสารในปลายปี 2564 และตั้งแต่ต้นเดือนธันวาคม 2564 เป็นต้นไป สถานีกลางบางซื่อแห่งนี้ จะเป็นศูนย์กลางการคมนาคมระบบรางแห่งใหม่ของประเทศไทย โดยจะมีการเปลี่ยนแปลงการเดินขบวนรถ จากเดิมขบวนรถทั้งหมด 118 ขบวน จะต้องเข้าสู่สถานีกรุงเทพ (หัวลำโพง) จะเปลี่ยนเป็นเดินขบวนเข้าสถานีกลางบางซื่อ คงเหลือขบวนรถที่เดินเข้าสถานีกรุงเทพเพียง 22 ขบวน เท่านั้น