“สมโภชน์” ยืนยัน ไม่เคยขายหุ้น EA ย้ำบริษัทพร้อมขับเคลื่อนนวัตกรรม

ผู้ชมทั้งหมด 900 

“สมโภชน์” แจง ไม่เคยขายหุ้น EA ตั้งแต่เข้าจดทะเบียนตลาดหลักทรัพย์ รับมีโอนพอร์ตหุ้นไปยังโบรกต่างประเทศ ยันลงทุนโซลาร์นครสวรรค์-ลำปาง โปร่งใส ขณะที่ซื้อที่ดินนิคมบลูเทค มีเจตนาดี รองรับความเสี่ยงให้กับริษัท

หลังจากมีกระแสข่าวเผยแพร่ผ่านสื่อโซเชียลตลอดช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นด้านลบต่อ บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด(มหาชน) หรือ EA นั้น

วันนี้( 12 เม.ย.2565) นายสมโภชน์ อาหุนัย ประธานคณะกรรมการบริหาร และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด(มหาชน) หรือ EA ได้ชี้แจงผ่านคลิปวีดิโอ โดยยืนยันว่า ตั้งแต่ EA เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์จนถึงปัจจุบัน ยังไม่เคยขายหุ้นออกมาแต่หุ้นเดียว แต่ได้ย้ายพอร์ตหุ้นจากโบรกเกอร์เดิมไปเป็นโบรกเกอร์ที่อยู่ในต่างประเทศ ทำให้การรายงานในทะเบียนหุ้นชื่อจะเปลี่ยนไป แต่จริงแล้ว ผู้ที่ได้รับยังเป็นชื่อผมเหมือนเดิมไม่ได้เปลี่ยนแปลง จึงเป็นที่มาที่ไม่ต้องรายงานการเปลี่ยนแปลงการถือครอง เพราะยังถือครองเท่าเดิม

อีกทั้ง ยังม่ได้โอนหุ้น EA ไปให้ภรรยา และไม่จำเป็นต้องโอนหุ้นให้ เพราะศาลฎีกาตัดสินให้ชนะคดีที่ภรรยาฟ้องร้อง เพราะฉะนั้นกรณีที่ผู้กังวลว่าอาจจะมีหุ้น EA จำนวนมากออกมาขายในตลาดจึงเป็นไปไม่ได้ หุ้นทั้งหมดยังอยู่ในพอร์ต

เรากำลังทำนวัตกรรมหลายๆตัวเพื่อให้เกิดประโยชน์กับคนหมู่มากและประเทศชาติ เป็นจุดหมายที่สำคัญมากกว่าการขายหุ้นทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียงของผมเอง จะมาเสียชื่อเสียงตรงนี้ยังทำไม ฝากนักลงทุนใช้วิจารณญาณในการตัดสินใจ”

ส่วนเรื่องการลงทุนสร้างโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ จ.นครสวรรค์และที่จ.ลำปาง ซึ่งโครงการดังกล่าวเป็นโครงการรับเหมาก่อสร้าง โดยผู้รับเหมาจะเป็นผู้ออกแบบ การจัดซื้ออุปกรณ์ทำโครงสร้างให้เสร็จแล้วค่อยมาส่งมอบโครงการให้กับ EA ขณะที่โครงการดังกล่าวใช้เงินกู้ตามโครงการ (Project Financing) ส่งผลให้การดำเนินโครงการจำเป็นต้องมีผู้เชี่ยวชาญด้านต่างๆเข้ามาช่วยควบคุม เพื่อให้เกิดความถูกต้องและเป็นการลดความเสี่ยง ซึ่งการชำระเงินในการดำเนินโครงจะถูกส่งไปยังคู่สัญญาโดยตรง เพื่อให้ธนาคารประเมินความเสี่ยงของโครงการได้ถูกก่อนปล่อยกู้ ซึ่งทุกขั้นตอนมีความรัดกุมมีการใช้ผู้เชี่ยวชาญหลายสาขาเข้ามาควบคุมดูแลให้โครงการสำเร็จและมีความเสี่ยงน้อยที่สุด และที่สำคัญที่สุด โครงการของ EA มีต้นทุนต่อเมกะวัตต์ถือว่าต่ำที่สุดขณะนั้นเมื่อเทียบกับผู้พัฒนารายอื่นๆในเวลาเดียวกัน แต่สามารถสร้างรายได้และกำไรต่อเมกะวัตต์สูงที่สุด เมื่อเทียบกับคู่แข่ง

นอกจากนี้ เรื่องการลงทุนซื้อที่ดินเพื่อพัฒนาโครงการนิคมอุตสาหกรรมบลูเทคซิตี้ในราคาสูงนั้น ขอชี้แจงว่า เรื่องนี้ต้องขอย้อมกลับไปเมื่อ 5-6 ปีก่อน มีโครงการที่อยากทำในที่ดินดังกล่าว แต่ที่ดินตอนนั้นเป็นที่ดินสีเขียว ไม่สามารถทำโรงงานได้ และ EAไม่สามารถซื้อที่ดินได้ เพราะบอร์ดไม่อนุมัติ เนื่องจากไปไม่ได้ที่จะทำโรงงาน ในพื้นที่สีเขียว และถ้าหากไม่สามารถเปลี่ยนเป็นสีม่วงจะเกิดอะไรขึ้นความเสี่ยงของบริษัทมหาชนไม่สามารถรับได้ และธนาคารไม่สามารถปล่อยกู้ได้

ดังนั้น จำเป็นต้องมีคนกลางที่มีเงินมารับความเสี่ยง จึงคิดที่จะเข้าไปซื้อที่ดินและกู้เงินจัดซื้อที่ดิน เพื่อรับความเสี่ยงไว้เอง และจะไม่เกี่ยวข้องกับบริษัท แต่โชคดีที่ดินเปลี่ยนเป็นสีม่วงจึงเกิดการสร้างโรงงาน อีกทั้งราคาก็เหมาะสม ขณะที่กระบวนการต่างๆ ก็ดำเนินการอย่างถูกต้องตามกฎหมาย และตรวจสอบได้