“สุพัฒนพงษ์”เร่งกฟผ.ลงทุนระบบสายส่งเชื่อมอาเซียน

ผู้ชมทั้งหมด 1,134 

“สุพัฒนพงษ์” สั่งกฟผ.เร่งพัฒนาโครงข่ายระบบส่งไฟฟ้าเชื่อมโยงไฟฟ้าเพื่อนบ้าน หวังยกระดับเป็นฮับซื้อขายไฟฟ้าในภูมิภาค พร้อมให้พิจารณาลดค่าเสื่อมและอายุโรงไฟฟ้าให้มีระยะเวลาสั้นลงเพื่อให้ทันต่อการพัฒนาของเทคโนโลยีที่จะช่วยลดต้นทุนการผลิตไฟฟ้า

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยภายหลัง เดินทางมาประชุมมอบนโยบายให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ว่า ตนได้มอบหมายให้ กฟผ. เร่งศึกษาและพัฒนาโครงข่ายระบบส่งไฟฟ้าเชื่อมโยงประเทศเพื่อนบ้าน และเร่งเจรจาซื้อขายไฟฟ้าให้แก่ประเทศเพื่อนบ้าน อาทิ กัมพูชา เมียนมาร์ และมาเลเซีย เพื่อเดินหน้ารุกตลาดซื้อขายไฟฟ้าของภูมิภาคอาเซียน เพื่อยกระดับการเป็นศูนย์กลางซื้อขายไฟฟ้าในภูมิภาคอาเซียน

พร้อมยังได้ให้ กฟผ.พิจารณาลดค่าเสื่อมและอายุโรงไฟฟ้าจาก 25-30 ปี ให้มีระยะเวลาที่สั้นลงเพื่อให้ทันต่อการพัฒนาของเทคโนโลยีที่จะช่วยลดต้นทุนการผลิตไฟฟ้า และให้ กฟผ. ส่งเสริมเทคโนโลยีกระบวนการผลิตไฟฟ้าและการดำเนินการในด้านอื่น ๆ ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญของภาวะโลกร้อนตามความตกลงปารีส (Paris Agreement)

นอกจากนี้ยังให้ความสำคัญกับแผนการพัฒนาบุคลากร ควรสนับสนุนคนรุ่นใหม่ในการอบรมทักษะและเสริมความรู้ด้านเทคโนโลยี ซึ่งจะเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนองค์กรและเฟ้นหาธุรกิจใหม่ ๆ รวมถึงการแสวงหาพันธมิตรทางธุรกิจที่มีความคล่องตัว มีเทคโนโลยีด้านไฟฟ้าที่ทันสมัยน่าสนใจสามารถนำไปต่อยอดธุรกิจได้เลยแทนการเริ่มต้นพัฒนาใหม่ เพื่อให้ทันต่อการแข่งขันที่ต้องปรับตัวอย่างรวดเร็ว