“สุพัฒนพงษ์” จี้ โรงกลั่นฯไทย สรุปมาตรการช่วยเหลือราคาน้ำมันในสัปดาห์นี้ 

ผู้ชมทั้งหมด 405 

“สุพัฒนพงษ์” จี้ โรงกลั่นฯไทย ยึดหลักธรรมาภิบาลขับเคลื่อนธุรกิจอย่างยั่งยืน คืนกำไรธุรกิจสู่สังคม ออกมาตรการสมัครใจช่วยแบ่งเบาภาระน้ำมันแพง คาดได้ข้อสรุปภายในสัปดาห์นี้ 

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยถึงความคืบหน้าแนวทางดึงกำไรจากค่าการกลั่นจากผู้ประกอบการโรงกลั่นน้ำมันมาช่วยเหลือประชาชนนั้น คาดว่า จะมีความชัดเจนภายในสัปดาห์นี้แต่รูปแบบการช่วยเหลือนั้น ยังต้องรอให้ผู้ประกอบการโรงกลั่นของไทย เสนอแนวทางมาว่าจะช่วยเหลืออย่างไร โดยรูปแบบอาจจะไม่ใช่การนำกำไรนำส่งกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง​เท่านั้น แต่อาจจะเป็นรูปแบบอื่นๆซึ่งจะเป็นรูปแบบการบริจาคหรือไม่ก็อยู่ในระหว่างหารือกัน

ขณะเดียวกันก็ได้มีการสอบถามไปทางสำนักงานคณะกรรมการ​กฤษฎีกาในแนวทางการดำเนินที่ถูกต้องตามกฎหมาย​ด้วย 

“ล่าสุด ได้ขอความร่วมมือ โรงกลั่นฯให้ช่วยเหลือก้วยความสมัครใจ เพราะการเป็นบริษัทที่มีธรรมาภิบาลดีจะต้องคืนกำไรให้กับประชาชนที่ยังเดือดร้อนอยู่ และการขอความร่วมมือ รอบนี้ไม่ได้ตั้งเป้าว่าจะได้เงิน2หมื่นล้านบาทภายใน 3 เดือน(ก.ค.-ก.ย.)หรือไม่ แต่ก็หากได้ก็จะทำให้ชะลอการปรับขึ้นราคาน้ำมันโดยเฉพาะดีเซล ที่ขณะนี้ราคาอยู่​ที่ประมาณ ​35 บาทต่อลิตร”

ส่วนสถานะกองทุนน้ำมันฯ ที่ยังติดลบกว่า 1 แสนล้านบาทนั้น คาดว่า จนถึงสิ้นปีนี้ จะติดลบรไม่ถึง 2 แสนล้านบาท โดยขณะนี้ กระทรวงฯกำลัง​พิจารณา​เรื่องการลดวงเงินอุดหนุนเพื่อลดภาระของกองทุนน้ำมันฯ เช่น การช่วยเหลือเฉพาะกลุ่มเปราะบางเท่านั้น ขณะเดียวกัน ปัญหากองทุน​ฯกำลังจะขาดสภาพคล่อง​นั้น ทางกระทรวงการคลังก็กำลังร่วมพิจารณา​ว่าหาเงินส่วนใดมาเสริมสภาพ​คล่องจะมีคำตอบชัดเจน​ในสิ้นเดือนกรกฎาคมนี้