“สุพัฒนพงษ์” จี้ 6 โรงกลั่น เร่งถก “กรณ์ จาติกวณิช” เคลียร์ ให้ชัด“ค่าการกลั่น”

ผู้ชมทั้งหมด 549 

“สุพัฒนพงษ์” กำชับ 6 โรงกลั่น เร่งสรุปตัวเลขค่าการกลั่นน้ำมัน เคลียร์ “กรณ์ จาติกวณิช” ให้ชัด ป้องกันประชาชนมีข้อครหา ก่อนเคาะ “วงเงิน” นำส่งช่วยชาติและประชาชน บรรเทาผลกระทบด้านราคา คาดได้ข้อสรุปภายในเดือนมิ.ย.นี้

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยความคืบหน้า กรณีที่รัฐบาลขอความร่วมมือกลุ่มโรงกลั่นน้ำมัน ให้นำส่งกำไรค่าการกลั่นน้ำมันดีเซล การจัดเก็บค่าการกลั่นน้ำมันเบนซิน โรงแยกก๊าซ เพื่อเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง โดยระบุว่า ได้สอบถามทางด้านนายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน ภายหลังจากมีการหารือร่วมกับ 6 โรงกลั่นน้ำมันในประเทศ ซึ่งพบว่า ทั้ง 6 โรงกลั่น เข้าใจสถานการณ์วิกฤติพลังงานที่เกิดขึ้น และพร้อมให้ความร่วมมือกับภาครัฐ

แต่ขณะนี้ ยังมีเรื่องของตัวเลขการคำนวณค่าการกลั่นที่แตกต่างกัน เช่น ในส่วนของกระทรวงพลังงาน เท่าที่ติดตามข้อมูลค่าการกลั่นย้อนหลัง 6 เดือนของปีนี้ พบว่า มีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 3.27 บาทต่อลิตร ขณะที่นายกรณ์ จาติกวณิช อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้ออกมาเปิดเผยข้อมูลการคำนวณ ซึ่งพบว่า ค่าการกลั่นมีตัวเลขสูงถึง 8.50 บาทต่อลิตร ส่วนทางด้าน 6 โรงกลั่นเอง ก็มีวิธีการคำนวนที่แตกต่างกัน ดังนั้น เพื่อป้องกันข้อครหาที่เกิดขึ้นกับสังคมและประชาชน จึงขอให้ทางโรงกลั่นฯ เคลียร์ตัวเลขค่าการกลั่นให้ชัดเจนก่อน

“วันนี้ ก็ควรจะจบได้แล้ว ควรมีคำตอบ และเป็นไปได้ก็ควรเชิญท่านอดีตรัฐมนตรีฯ มาพูดคุยกัน จะหาข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ หรือ หาคนกลางมาช่วยก็ได้ เอาให้จบเหลือเพียงตัวเลขเดียว และจากการถามท่านปลัดฯ ถึงบรรยากาศในการหารือกับ 6 โรงกลั่นฯ ก็พร้อมให้ความร่วมมือเพราะเข้าใจภาระของรัฐบาลและประชาชน ซึ่ง 6โรงกลั่นพร้อมพิจารณาในเรื่องนี้ แต่ตัวเลขจะเป็นเท่าไหร่นั้น ยังจะต้องเคลียร์ส่วนต่างค่าการกลั่นให้ตกผลึกก่อน”

นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าวว่าจากการหารือร่วมกับ 6 โรงกลั่นก็อยู่ระหว่างการคำนวณอัตราที่เหมาะสม และหาจุดสมดุล ซึ่งทาง สำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (สกนช.) ก็อยู่ระหว่างประสานงานกับ 6 โรงกลั่นอย่างใกล้ชิด เพื่อนำอัตราดังกล่าวฯ เข้าสู่กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง โดยคาดว่า เรื่องนี้จะมีความชัดเจนภายในเดือนมิ.ย.นี้