เคล็ดลับประหยัดน้ำมันฝ่าวิกฤตพลังงาน

ผู้ชมทั้งหมด 1,215 

การแพร่ระบาดของ COVID-19 กลายเป็นวิกฤตลุกลามการใช้ชีวิตของผู้คนบนโลกในช่วงกว่า 2 ปีที่ผ่านมา ทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจ และการเดินทางหยุดชะงักลงจากมาตรการล็อคดาวน์ในหลายประเทศทั่วโลกเพื่อหวังยับยั้งเชื้อไวรัสร้าย กระทั่งหลายประเทศทั่วโลกผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ ทำให้กิจกรรมต่าง ๆ เริ่มจะฟื้นตัว จากการที่ผู้คนเริ่มกลับมาใช้ชีวิตเป็นปกติมากขึ้น

แต่แล้วปัญหาความขัดแย้งระหว่าง “รัสเซียและยูเครน” ที่ส่งผลกระทบต่อสถานการณ์ราคาพลังงานทั่วโลก และกลายเป็นปัจจัยกดดันประชาชนรอบใหม่

ประเทศไทย  เป็นประเทศผู้นำเข้าพลังงาน และทุกกิจกรรมล้วนขับเคลื่อนด้วยพลังงานทั้งสิ้น โดยเฉพาะการสัญจรของผู้คน ที่ใช้ยานพาหนะหลากหลายรูปแบบ ทั้งบริการขนส่งสาธารณะ และการเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัว โดยข้อมูลของภาครัฐบ่งชี้ว่า มีการใช้น้ำมันดีเซล สูงถึง 60-70 ล้านลิตรต่อวัน และเบนซิน อยู่ที่ 30-40 ล้านลิตรต่อวัน

“รถยนต์” จึงถือเป็นหนึ่งในกลไกสำคัญที่จะช่วยประหยัดการใช้พลังงาน หากมีการตรวจเช็คสภาพของเครื่องยนต์และปรับเปลี่ยนอุปกรณ์ต่าง ๆ ภายในตัวรถให้พร้อมรองรับต่อการเผาไหม้ หรือเกิดการขับเคลื่อนได้อย่างมีประสิทธิภาพสูง

ศูนย์บริการยานยนต์ FIT Auto หนึ่งในธุรกิจของ บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ โออาร์ เล็งเห็นถึงความสำคัญของการตรวจเช็กสภาพเครื่องยนต์ หากเครื่องยนต์มีการทำงานที่สมบูรณ์จะมีส่วนช่วยลดการใช้เชื้อเพลิงและประหยัดพลังงาน จึงเปิดให้บริการตรวจเช็กรถยนต์ฟรี ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 30 เมษายน 2565 ที่ศูนย์บริการยานยนต์ FIT Auto ซึ่งปัจจุบันเปิดให้บริการแล้วจำนวน 75 สาขาทั่วประเทศ

จากข้อมูลพบว่า สาเหตุสำคัญที่ทำให้เปลืองน้ำมัน เกิดได้จากการเสื่อมสภาพของ 5 อุปกรณ์สำคัญ ได้แก่
1. ไส้กรองอากาศ หากไส้กรองอากาศสกปรกและอุดตัน จะส่งผลให้การเผาไหม้ไม่สมบูรณ์
2. หัวเทียน โดยเฉพาะเครื่องยนต์เบนซิน หากเสื่อมสภาพ จะทำให้การจุดระเบิดเผาไหม้ไม่สมบูรณ์
3. หัวฉีด หากอุดตัน จะส่งผลให้เปลืองเชื้อเพลิงที่จะนำมาเผาไหม้ หากเป็นเครื่องยนต์ดีเซล สามารถสังเกตได้ง่าย ๆ ด้วยสีควันดำจากควันท่อไอเสีย
4. คอยล์จุดระเบิด โดยเฉพาะเครื่องยนต์เบนซิน หากเสื่อมสภาพ จะทำให้เครื่องเดินเบาสั่น สตาร์ทติดยาก เร่งความเร็วก็จะสะดุด

5. ลมยาง หากลมยางอ่อนมากเกินไป จะทำให้ต้องเหยียบคันเร่งมากขึ้นส่งผลให้เปลืองน้ำมัน

นอกจากการปรับเปลี่ยน ตรวจเช็คสภาพเครื่องยนต์ให้พร้อมต่อการใช้งานแล้ว

เคล็ดลับวิธีการขับรถยนต์ ให้เกิดการประหยัดน้ำมัน

1. ศึกษาเส้นทางก่อนการเดินทาง หรือใช้ GPS เพื่อลดการขับหลงทาง

2. ขับขี่รถยนต์ทางไกลด้วยความเร็ว 90 กิโลเมตร/ชั่วโมง ตามที่กฎหมายกำหนด

3. ไม่ควรติดเครื่องขณะจอดคอย   

4.  สตาร์ทและขับรถออกไปก่อน 2-3 นาที แล้วค่อยเปิดแอร์ปรับอุณหภูมิแอร์ไม่เย็นเกินไป

5. ไม่ออกรถกระชาก “เลิกเบิ้ล เลิกบิด”

6. ใช้ความเร็วสม่ำเสมอเมื่อขับรถระยะไกล

7. ปิดแอร์ก่อนถึงที่หมาย 2-3 นาที แล้วเปิดพัดลมให้แรง เพื่อไล่ความชื้น ลดการเกิดเชื้อราในท่อแอร์ ยืดอายุการใช้งาน (ควรล้างแอร์อย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง)

8. ก่อนถึงไฟแดง ชะลอความเร็วด้วยการถอนคันเร่งก่อน แล้วค่อยเหยียบเบรก ถนอมเบรกช่วยประหยัด

9. ลดสัมภาระที่ไม่จำเป็นในรถ ลดภาระการทำงานของเครื่องยนต์

10. เติมลมยางตามแรงดันที่กำหนดในคู่มือ

11. เลือกเติมน้ำมันให้เหมาะสมกับรถยนต์

เมื่อ “ผู้ใช้รถยนต์” รู้อย่างนี้แล้ว ก็อย่ามองข้ามความสำคัญเล็กน้อย ๆ ควรนำรถเข้าตรวจเช็กสภาพและซ่อมบำรุงรักษารถยนต์แต่เนิ่น ๆ ก็จะเป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่มีส่วนช่วยในการประหยัดพลังงานน้ำมัน หรือ  “ผู้สนใจ” นำรถเข้าใช้บริการตรวจเช็คสภาพเครื่องยนต์กับ ศูนย์บริการยานยนต์ FIT Auto สามารถเข้าไปศึกษาข้อมูลรายละเอียด โปรโมชั่นตรวจเช็กฟรี 35 รายการ ได้ที่

https://www.pttfitauto.com/th/services/15451182761676