เปิดหวูดความฟิน! นั่งรถไฟรับลมหนาว แอ่วนครลำปาง

ผู้ชมทั้งหมด 2,604 

ผ่านพ้นไปแล้วสำหรับกิจกรรมดีๆ “นั่งรถไฟ ม่วนแต้ ๆ แอ่ว กฟผ. แม่เมาะ” ที่ร่วมมือกันระหว่างการรถไฟแห่งประเทศไทย​ (รฟท.) กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เมื่อวันที่ 3-6 ธันวาคม 2564 ซึ่งกิจกรรมในครั้งนี้ยังเป็นการช่วยกระตุ้น​เศรษฐกิจฐานราก และส่งเสริมการท่องเที่ยววิถีชุมชนได้เป็นอย่างดี

นายสุทธิพงษ์ เฉลิมเกียรติ ผู้ช่วยผู้ว่าการบริหารจัดการความยั่งยืน ในฐานะรองโฆษก การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่​งประเทศไทย​ (กฟผ.) เปิดเผยว่า กิจกรรมนำเที่ยว “นั่งรถไฟ ม่วนแต้ ๆ แอ่ว กฟผ. แม่เมาะ” เป็นหนึ่งในโครงการภายใต้การพัฒนาความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวเพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจของประเทศระหว่าง รฟท. กับ กฟผ. โดยชวนคนไทยออกเดินทางสัมผัสประสบการณ์ท่องเที่ยวสุดพิเศษผ่านการท่องเที่ยวในจังหวัดที่ตั้งเขตเขื่อนและโรงไฟฟ้าของ กฟผ. ซึ่งผู้ร่วมเดินทางในกิจกรรมครั้งนี้ได้สัมผัสลมหนาว เที่ยวชมมนต์ขลังนครลำปาง ร่วมสักการะพระธาตุดอยพระฌาน

นอกจากนี้ผู้ร่วมทริปยังได้สัมผัสกับทะเลหมอกบนทางเดินลอยฟ้า และความงดงามของดอกไม้นานาพรรณบนพื้นที่กว่า 500 ไร่ของโรงไฟฟ้าแม่เมาะ ไม่ว่าจะเป็น ทุ่งดอกบัวตอง ดอกสร้อยไก่ ดอกคัตเตอร์ ดอกดาวกระจาย ดอกคอสมอส และปอเทืองที่กำลังบานสะพรั่งอวดความสวยงามต้อนรับนักท่องเที่ยว

สนุกสนานกับลานสไลด์เดอร์ธรรมชาติหนึ่งเดียวในประเทศไทยที่สามารถชมวิวบ่อเหมืองแบบ 180 องศา ท่องโลกพลังงานภารกิจการทำเหมืองถ่านหินเพื่อรักษาความมั่นคงระบบไฟฟ้าของประเทศที่พิพิธภัณฑ์ศูนย์ถ่านหินลิกไนต์ศึกษา (เหมืองแม่เมาะ) พร้อมสัมผัสวิถีชุมชนเที่ยวชมบ้านน้ำมอญอายุกว่า 1,300 ปี อุดหนุนของดีและผลิตภัณฑ์ชุมชนที่กาดกองต้าเพื่อร่วมกระจายรายได้กระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากตลอดเส้นทาง

นอกจากการพัฒนา​ด้านการท่องเที่ยวแล้ว รฟท. และ กฟผ. ยังเดินหน้าบูรณาการการดำเนินงานร่วมกันอีก 3 ด้าน คือ การปรับปรุงโครงข่ายระบบส่งไฟฟ้า เพื่อสนับสนุนการพัฒนาโลจิสติกส์ของประเทศ การศึกษาพื้นที่เส้นทางรถไฟที่มีศักยภาพเพื่อพัฒนาโครงสร้างระบบส่งไฟฟ้าและส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางด้านพลังงานของภูมิภาค และการนำทรัพยากรมาใช้ประโยชน์ร่วมกัน เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐ​กิจของประเทศ และแสวงหาโอกาสทางธุรกิจ​ใหม่ร่วมกัน