เอกชนรอชิง!! ผู้ว่ารฟม. ส่งซิก ประกาศ TOR รถไฟฟ้าสายสีส้ม พ.ค.นี้

ผู้ชมทั้งหมด 579 

รฟม.ลั่นเตรียมออกประกาศ TOR รถไฟฟ้าสายสีส้ม พ.ค.นี้ วงเงิน 1.4 แสนล้าน ลุยเปิดประมูลรอบใหม่ คาดได้ตัวเอกชนภายใน ส.ค.นี้ เดินหน้าตอกเสาเข็มทันที ยันทุกกระบวนการโปร่งใส ตามข้อตกลงคุณธรรม

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) วงเงิน 1.4 แสนล้านบาท ว่า ภายหลัง รฟม.ได้ออกประกาศรับฟังความคิดเห็นของภาคเอกชน เพื่อนำมาใช้ประกอบการจัดทำร่างประกาศเชิญชวน ร่างเอกสารสำหรับคัดเลือกเอกชน และร่างสัญญาฯ เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ขณะนี้อยู่ระหว่างจัดทำร่างเอกสารประกวดราคา (RFP) คาดว่าจะสามารถประกาศรายละเอียด และเริ่มขั้นตอนจัดหาเอกชนร่วมลงทุนภายในเดือน พฤษภาคม 2565 หลังจากนั้นเข้าสู่ขั้นตอนพิจารณาข้อเสนอของเอกชน

ทั้งนี้การประกวดราคาโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มนั้นคาดว่าตะแล้วเสร็จภายในเดือนสิงหาคม 2565 เป็นไปตามแผนงานที่วางไว้ ก่อนจะเร่งรัดให้ดำเนินการก่อสร้างโครงการทันทีในเดือนกันยายน 2565 โดยยังมั่นใจว่าจะสามารถเปิดดำเนินการเดินรถโครงการส่วนตะวันออกช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ – มีนบุรี ในเดือนสิงหาคม 2568 เนื่องจากปัจจุบันช่วงดังกล่าวอยู่ระหว่างก่อสร้าง และเปิดให้บริการโครงการส่วนตะวันตก ช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ – บางขุนนนท์ ภายในเดือนธันวาคม 2570 ได้อย่างแน่นอน

อย่างไรก็ตามการคัดเลือกเอกชนในครั้งนี้  รฟม.ยืนยันว่าจะดำเนินการคัดเลือกจะไม่มีปัญหาอีกอย่างแน่นอน เนื่องจาก สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ได้ออกประกาศ เรื่อง แนวทางปฏิบัติสำหรับการนำข้อตกลงคุณธรรมมาใช้กับโครงการร่วมลงทุนที่ดำเนินการตามพระราชบัญญัติการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. 2562 พ.ศ. 2564 ประกาศ ณ วันที่ 23 ธันวาคม 2564 

“รฟม. ได้ดำเนินการเป็นไปตามกฎหมาย กฎ ระเบียบ มติคณะรัฐมนตรี และประกาศที่เกี่ยวข้อง โดยตั้งอยู่บนพื้นฐานการดำเนินงานที่รัฐจะได้รับโครงการที่มีประสิทธิภาพสูงสุด เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชนผู้ใช้บริการ และประเทศไทยต่อไป”

นอกจากนี้ต้องดำเนินการคัดเลือกอย่างรอบคอบ เพราะงานก่อสร้างสายสีส้มส่วนตะวันตก ต้องก่อสร้างลอดผ่านย่านชุมชนหนาแน่น (ห้วยขวางประชาสงเคราะห์) ย่านเศรษฐกิจการค้าสำคัญ (ประตูน้ำ เพชรบุรีตัดใหม่) ย่านเมืองเก่า (ถนนราชดำเนินกลาง อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย สนามหลวง โรงละครแห่งชาติ ลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยา รพ.ศิริราช สถานีรถไฟธนบุรี) นอกจากนี้ยังผ่านพื้นที่ซึ่งมีโบราณสถานและอาคารอนุรักษ์จำนวนมาก ซึ่งหากประสบปัญหาจากเทคนิคก่อสร้างที่ไม่ดีพอจะทำให้เกิดความเสียหายที่ไม่สามารถประเมินค่าได้

อนึ่งโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ – มีนบุรี มีแนวเส้นทางเชื่อมระหว่างกรุงเทพฯ ทิศตะวันออกและทิศตะวันตก ระยะทาง 35.9 กิโลเมตร แบ่งเป็น ส่วนตะวันออก ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย – มีนบุรี ระยะทาง 22.5 กิโลเมตร จำนวน 17 สถานี เป็นสถานีใต้ดิน 10 สถานี และสถานียกระดับ 7 สถานี และส่วนตะวันตก ช่วงบางขุนนนท์ – ศูนย์วัฒนธรรมฯ ระยะทาง 13.4 กิโลเมตร จำนวน 11 สถานี เป็นสถานีใต้ดินตลอดสายทาง โดยโครงการดังกล่าวมีมูลค่าประมาณ 1.4 แสนล้านบาท แบ่งเป็น ค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน 1.4 หมื่นล้านบาท ค่างานโยธา 9.6 หมื่นล้านบาท และค่างานระบบรถไฟฟ้า ขบวนรถไฟฟ้าบริหารการเดินรถ ซ่อมบำรุง อีก 3.2 หมื่นล้านบาท