“แอร์เอเชีย”กางแผนปรับโครงสร้างระดมทุน5.9พันล้านเสริมสภาพคล่อง

ผู้ชมทั้งหมด 1,287 

บจ.ไทยแอร์เอเชีย (TAA) เปิดแผนทางรอดวางเป้าหมายนำ TAA จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เเทน AAV เพิ่มมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด หวังได้เงินจากการระดมทุนกว่า 5,907 ล้านบาทเสริมสภาพคล่องประคองธุรกิจอีก 3 ปี

นายธรรศพลฐ์ เเบเลเว็ลด์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอเชีย เอวิเอชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ AAV และบริษัท ไทยแอร์เอเชีย จำกัด (TAA) กล่าวว่า จากสถานการณ์การเเพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบต่อธุรกิจสายการบินมาต่อเนื่องทำให้สายการบินต้องปรับตัวทั้งด้านการบริหารจัดการต้นทุนเเละรายได้ให้สอดคล้องกัน โดยล่าสุดบริษัทฯ ได้กำหนดแผนการปรับโครงสร้างกิจการขึ้นใหม่ ซึ่งจะทำให้ TAA มีทุนหมุนเวียนและสภาพคล่องในการดำเนินธุรกิจอย่างต่อเนื่อง โดยไม่ต้องเพิ่มทุนเป็นเวลาอย่างน้อยอีก 3 ปี พร้อมเติบโตได้อย่างยั่งยืน

สำหรับเเผนระยะสั้น TAA จะได้รับสินเชื่อจากนักลงทุนรายใหม่ ในรูปแบบของสัญญาเงินกู้แปลงสภาพ หรือหุ้นกู้แปลงสภาพ ปลอดดอกเบี้ย มูลค่าไม่เกิน 3,150 ล้านบาท ซึ่งขณะนี้ นักลงทุนรายใหม่อยู่ระหว่างการตรวจสอบกิจการ และเจรจารายละเอียดของเงื่อนไขต่างๆ ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จไม่เกินกลางเดือนพฤษภาคม 2564 นี้ และได้รับเงินลงทุนส่วนนี้ประมาณปลายเดือนมิถุนายน 2564

โดยหลังจากนี้นักลงทุนจะสามารถแปลงสภาพสัญญาหุ้นกู้นี้เป็นหุ้นสามัญของ TAA ภายหลังจากที่ TAA นำเเผนเข้าหารือและได้รับอนุมัติจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ในการนำ TAA เข้าจดทะเบียนแทน AAV และเสนอขาย หุ้น IPO ต่อไป ซึ่งจากการดำเนินการตามแผนปรับโครงสร้างกิจการทั้งหมดนั้น TAA จะได้เงินทุนรวมทั้งสิ้น 5,907 ล้านบาท (ไม่รวม ESOP ซึ่งเป็นการออกเเละเสนอขายหุ้นสามัญที่ออกใหม่ให้เเก่ผู้บริหารระดับสูงของ TAA)

นายธรรศพลฐ์ กล่าวถึงเหตุผลในการนำ TAA เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แทน AAV เพราะมองว่า  TAA ซึ่งบริษัทปฏิบัติการโดยตรงจะสร้างโอกาสให้นักลงทุนได้ถือหุ้นตรง ดีกว่า AAV ซึ่งเป็นบริษัทโฮลดิ้ง โดยขอให้เชื่อมั่นว่าทุกฝ่ายจะได้ประโยชน์ร่วมกันในแผนครั้งนี้ ทั้งนักลงทุนใหม่ และผู้ถือหุ้นเดิม โดยผู้ถือหุ้นเดิมของ AAV จะได้รับผลกระทบจากการเพิ่มทุน (Dilution Effect) ครั้งนี้น้อยที่สุด เมื่อเทียบกับการระดมทุนรูปแบบอื่นๆ

“ผมยืนยันเสมอว่าสายการบินไทยแอร์เอเชียจะยังอยู่รอด เพราะเรามีแผนและเตรียมพร้อมอยู่ตลอด ซึ่งขอให้นักลงทุนเเละผู้ใช้บริการทุกคนมั่นใจ สำหรับตัวผมยังมีพลังและพร้อมทำหน้าที่ฝ่ายบริหารของไทยแอร์เอเชียต่อไป ไม่ทิ้งกันไปไหนเเน่นอน” นายธรรศพลฐ์กล่าว