AOTรับผลกระทบโควิดเลื่อนเปิดสุวรรณภูมิเฟส2เล็งต.ค.66

ผู้ชมทั้งหมด 1,504 

AOT เตรียมเสนอบอร์ด ต.ค.นี้เลื่อนเปิดให้บริการสุวรรณภูมิเฟส 2 (Satellite 1) พิจารณาเปิดในระหว่าง ต.ค. 65 ถึง ต.ค. 66 รอผู้โดยสาร สายการบินกลับมาฟื้นตัว    

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการก่อสร้างอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 (Satellite 1 : SAT-1) ภายใต้โครงการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.ระยะ 2) ว่า หลังจากที่โครงการก่อสร้างอาคาร Satellite 1 ได้เริ่มตอกเสาเข็ม และดำเนินการก่อสร้างมาตั้งแต่วันที่ 14 กันยายน 2559 จนถึงปัจจุบันดำเนินการมาเป็นระยะเวลา 5 ปี

อย่างไรก็ตามสำหรับตัวอาคาร Satellite 1 นั้นได้ดำเนินการก่อสร้างเสร็จแล้ว เหลือเพียงแต่การตกแต่ภายใน เช่น ติดตั้งระบบน้ำ ระบบไฟฟ้า ระบบอำนวนความสะดวก รักษาความปลอดภัยต่างๆ  และการเตรียมความพร้อมในการเปิดให้บริการ ซึ่งคาดว่าจะล่าช้าออกไปราว 2 เดือนจากกำหนดเปิดให้บริการเดือนเมษายน 2565 เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ส่งผลต่อการดำเนินงาน

อย่างไรก็ตามจากความล่าช้านั้นจะต้องนำเสนอให้คณะกรรมการบริษัท (บอร์ด) ในเดือนตุลาคม 2564 พิจารณาเลื่อนเปิดให้บริการออกไป โดยการพิจารณานั้นจะคำนึงถึงช่วงเวลาเปิดให้บริการที่ตรงกับช่วงไฮซีซั่นของฤดูกาลบิน คือ ช่วงฤดูหนาว (Winter) เริ่มตั้งแต่เดือนตุลาคม และช่วงฤดูร้อน (Summer) เริ่มในเดือนเมษายน

ดังนั้นการเปิดให้บริการอาคาร Satellite1 ภายใต้โครงการสุวรรณภูมิระยะที่2 จะต้องพิจารณาถึงฤดูกาลเป็นหลัก ซึ่งหากเลื่อนจากช่วงเดือนเมษายน 2565 ก็ต้องดูว่าในระยะเวลาเดือนตุลาคม 2565 ถึงตุลาคม 2566 จะสามารถเปิดให้บริการได้ในช่วงใด ซึ่งต้องพิจารณาถึงปริมาณผู้โดยสาร และความคุ้มค่าต่อการเปิดดำเนินการ เพราะการเปิดให้บริการอาคาร Satellite 1 จะต้องมีค่าใช้จ่ายในการบริหารจัดการราว 336 ล้านบาทต่อเดือน  ดังนั้นจึงต้องรอให้ผู้โดยสารกลับมาฟื้นตัว และให้สายการบินต่างๆ สามารถกลับมาทำการบินได้อย่างมั่นคง ก่อนซึ่งอาจจะเป็นไปได้ว่าจะเปิดให้บริการเดือนตุลาคม 2566