AOTเตรียมเสนอครม.ต่ออายุสัญญาร่วมทุน 28 สัญญา

ผู้ชมทั้งหมด 599 

AOT เตรียมเสนอครม. ขอต่ออายุสัญญาร่วมทุน 28 สัญญา ชี้หากคัดสรรรายใหม่ไม่ทันภายใน 20 เดือนหวั่นกระทบธุรกิจหยุดชะงัก

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2564 ที่ผ่านมานั้นทางกระทรวงการคลังได้ออกแนวทาง และกระบวนการที่ชัดเจนการคัดสรรผู้ประกอบการตาม พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ พ.ศ.2562 ซึ่งเมื่อ AOT ประเมิณกระบวนการที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา แล้ว เห็นว่าต้องใช้เวลาคัดสรรผู้ประกอบการราว 20 เดือน

ขณะที่ 28 สัญญาร่วมทุนของ AOT จะหมดอายุลงภายในระยะเวลาดังกล่าว ซึ่งจะส่งผลให้ไม่สามารถหาผู้ประกอบการรายใหม่ได้ทัน ตามเกณฑ์การคัดสรรใหม่ ซึ่งอาจจะกระทบต่อกิจการท่าอากาศยานของ AOT จึงเตรียมขออำนาจ คณะรัฐมนตรี (ครม.) ขอขยายระยะเวลาสัญญาร่วมทุนออกไปก่อนเป็นการชั่วคราว

โดยในขณะนี้ AOT ได้ดำเนินการเสนอเรื่องไปยังกระทรวงคมนาคมให้พิจารณาการต่ออายุสัญญาร่วมลงทุนชั่วคราวของกิจการสนามบินที่มีความจำเป็น ที่เข้าข่ายต้องดำเนินการตาม พ.ร.บ.การร่วมลงทุนฯ ประกอบกับประกาศคณะกรรมการนโยบายการร่วมลงทุนระหว่างรัฐละเอกชน ตามมาตรา 9  ออกไปเป็นการชั่วคราว จำนวนรวมทั้งสิ้น 28 สัญญาจนกว่า AOT จะได้ผู้ประกอบการจากการคัดเลือกเอกชนเข้าดำเนินโครงการตาม พ.ร.บ.การร่วมลงทุนฯ พ.ศ.2562 เพื่อให้เสนอเรื่องให้ครม.พิจารณาอนุมัติ ต่อไป

อย่างไรก็ตามสำหรับ 28 สัญญาร่วมทุนที่ AOT จะต่ออายุสัญญานั้นเกี่ยวข้องกับกิจกรรมเกี่ยวเนื่องจำนวน 8 กิจกรรม อาทิ 1.การให้บริการล้างเครื่องบินด้วยระบบเคลื่อนที่ ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ 2.การให้บริการด้านผู้โดยสาร (Passenger Handing Service)  ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ   เชียงใหม่  หาดใหญ่ ภูเก็ต และ เชียงราย  

3.การให้บริการขนส่งสัมภาระที่เกิดการตกค้างระหว่างเดินทาง ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ 4.กิจการคลังสินค้า ณ ท่าอากาศยานดอนเมือง เชียงใหม่ เชียงราย 5.ระบบให้บริการเชื้อเพลิงอากาศยาน ณ ท่าอากาศยานดอนเมือง

6.กิจการอุปกรณ์บริการภาคพื้นและสิ่งอำนวยความสะดวกด้านการซ่อมบำรุง (GSE) ณ ท่าอากาศยานเชียงใหม่ หาดใหญ่ และเชียงราย  7.ครัวการบิน ณ ท่าอากาศยานเชียงใหม่และภูเก็ต  8.การให้บริการซ่อมบำรุงอากาศยาน ท่าอากาศยานภูเก็ต