AOTเฮ!! รัฐคลายล็อกดาวน์หนุนผู้โดยสารฟื้นตัว

ผู้ชมทั้งหมด 668 

AOT เผยรัฐคลายล็อกดาวน์ให้เดินทางข้ามจังหวัดช่วยหนุนผู้โดยสาร 6 สนามบินฟื้นตัวล่าสุดเฉลี่ย 10,000 คนต่อวัน จากเดือนก่อนเฉลี่ย 5,000 คนต่อวัน ลุ้นคลายล็อกเพิ่ม

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT เปิดเผยว่า หลังจากที่ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ประกาศคลายล็อกดาวน์ในระยะแรก โดยเปิดให้ประชาชนสามารถเดินทางโดยสารเครื่องบิน และระบบขนส่งสาธารณะสามารถเดินทางข้ามจังหวัดได้ซึ่งมีผลมาตั้งแต่ 1 ก.ย. 64 ที่ผ่านมานั้นส่งผลให้ปริมาณผู้โดยสารมาใช้บริการท่าอากาศยานของ AOT ทั้ง 6 แห่งนั้นประกอบด้วย ท่าอากาศยานดอนเมือง, สุวรรณภูมิ, เชียงใหม่,หาดใหญ่ ,ภูเก็ต,เชียงราย พบว่ามีปริมาณเพิ่มขึ้น เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้าที่ยังไม่คลายล็อก  

โดยในปัจจุบันมีผู้โดยสารในประเทศมาใช้บริการเฉลี่ยวันละ 10,000 คนจากเดือนก่อนหน้ามีประมาณ 5,000 คน ส่วนเที่ยวบินที่ให้บริการจากเดิมเฉลี่ยเดือนละ 6,650 เที่ยวบิน เพิ่มเป็น 12,000 เที่ยวบิน ต่อเดือน หรือเฉลี่ยวันละ  350-400 เที่ยวบินต่อวัน

ส่วนการเตรียมพร้อมการให้บริการด้านอื่นๆ เพื่ออำนวยความสะดวกผู้โดยสารที่มาใช้บริการท่าอากาศยานของ AOT ได้มีการให้บริการระบบ ด้านภาคพื้นปกติ เนื่องจากในช่วงที่ไม่มีสายการบิน และผู้โดยสารเดินทาง ทาง AOT ได้มีการทดสอบระบบ เครื่องมืออุปกรณ์ ตามระยะเวลา ดังนั้นในส่วนของระบบท่าอากาศยานต่างๆจะไม่มีปัญหา

สำหรับการให้บริการร้านค้า อาหาร ภายในท่าอากาศยานทั้ง 6 แห่งนั้นก็มีการหยุดกิจการไปหลายร้านเนื่องจากไม่สามารถแบกรับภาระต้นทุนไว้ได้ จึงมีการปิดร้านค้าไป ซึ่งตรงนี้ทาง AOT ได้มีมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการอยู่ ดังนั้นร้านค้าจึงยังไม่มีการยกเลิกสัญญากับ AOT แต่เมื่อมีการเปิดท่าอากาศยานผู้ประกอบการร้านค้าที่หยุดกิจการไปนั้นก็จะพิจารณากลับมาเปิดอีกครั้ง